Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chi cục Thuế: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Cập nhật: 09:02 ngày 10/04/2018
(BGĐT) - Trước những khó khăn đặc thù huyện vùng cao, đội ngũ cán bộ Chi cục Thuế huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã nỗ lực vượt khó, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành.
{keywords}

Cán bộ Đội Thuế số 1 hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai thuế.

Tuyên truyền tới từng hộ

Là huyện nghèo, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, quy mô các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, mức thu nhập bình quân đầu người thấp so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ thu thuế của cơ quan chuyên môn. Xác định những hạn chế đó, từng cán bộ thuế của huyện đã nỗ lực hết sức trong chuyên môn. Trong điều kiện giao thông đi lại khó khăn, lực lượng lại mỏng nhưng từng cán bộ vẫn thường xuyên về xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền, giúp bà con hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách thuế, lợi ích cũng như ý nghĩa của việc nộp thuế.

Trong năm 2017, đơn vị thực hiện 4 buổi đối thoại với doanh nghiệp (DN), giải đáp qua điện thoại cho 98 trường hợp, phát hơn 1 nghìn tờ rơi tuyên truyền đến các hộ kinh doanh. Quý I năm nay, Chi cục Thuế tổ chức một cuộc đối thoại với sự tham gia của gần 200 DN, hợp tác xã và các hộ sản xuất kinh doanh. Qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chấp hành pháp luật thuế.

Ghi nhận tại Đội Thuế số 1 (Chi cục Thuế huyện) cho thấy, dù chỉ có hai cán bộ trực tiếp quản lý thu ngân sách ở 11 xã, thị trấn với 791 hộ kinh doanh nộp thuế môn bài, 235 hộ nộp thuế giá trị gia tăng song mỗi khi người dân có nhu cầu, cán bộ thuế lại trực tiếp xuống hướng dẫn việc kê khai cũng như các thủ tục liên quan. Hằng tháng phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành điều tra, rà soát việc tự kê khai thuế đối với các hộ, đôn đốc nộp thuế theo đúng quy định, không để tồn đọng thuế.

Nhằm tránh phát sinh nợ đọng, thay vì thu theo quý, từ ngày 20-25 hằng tháng, cán bộ trực tiếp đến các hộ để thu. Trường hợp chủ hộ vắng mặt sẽ tổ chức thu bù vào tháng kế tiếp. Anh Trần Minh Khâm, chủ cơ sở kinh doanh thuốc tân dược tại thị trấn An Châu cho biết: “Được cán bộ thuế tuyên truyền, giải thích về nghĩa vụ nộp thuế nên gia đình tự giác chấp hành quy định, nộp thuế đúng, đủ”.

Quản lý chặt chẽ nguồn thu

Ba tháng đầu năm nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 21,4 tỷ đồng, trong đó, thu ở khu vực công thương nghiệp và ngoài quốc doanh đạt 14,3 tỷ đồng, chiếm 66,8% tổng thu.

Với nhiều giải pháp linh hoạt, năm 2017, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 143,6 tỷ đồng, vượt 67,5% dự toán UBND tỉnh giao. Mặc dù vậy, qua đánh giá, trong huyện chưa có nguồn thu phát sinh lớn, một số nguồn thu thiếu bền vững. Việc chấp hành pháp luật về thuế của một số cá nhân, tổ chức chưa tốt, nhất là lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ ngoài quốc doanh...

Nhận rõ thách thức này, tháng 1 vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu thuế. Theo đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Thực hiện chỉ đạo này, các xã, thị trấn đều xây dựng kế hoạch nhằm quản lý tốt nguồn thu trên địa bàn; thành lập tổ công tác phối hợp với Chi cục Thuế huyện đề nghị các cá nhân, tập thể kê khai thuế; quan tâm rà soát, đôn đốc DN dây dưa, chây ỳ nộp thuế, tiến tới cưỡng chế theo quy định, nỗ lực giảm nợ đọng.

Với chức năng của mình, Chi cục Thuế huyện chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ DN, người nộp thuế thực hiện khai và nộp thuế nhanh gọn, chính xác. Ông Chu Xuân Thịnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Sơn Động nói: “Ngay từ đầu năm, Chi cục yêu cầu từng cán bộ tập trung khai thác các nguồn thu, thu dứt điểm thuế môn bài, đồng thời xử lý những khoản nợ tồn đọng, hạn chế tình trạng nợ gối chuyển tiếp sang năm sau. Cùng đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý nguồn thu; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ đối với các đơn vị, cá nhân dây dưa, chây ỳ”.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...