Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Thu hút đầu tư
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Dương Hưu (Sơn Động): Giàu lên từ rừng

Cập nhật: 10:59 ngày 08/07/2020
(BGĐT) - Xã Dương Hưu (Sơn Động, Bắc Giang) được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là xã đặc biệt khó khăn song những năm gần đây, Dương Hưu đã vươn lên mạnh mẽ nhờ khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của rừng.

Cách đây hơn 10 năm trở về trước, đời sống người dân xã Dương Hưu rất khó khăn, cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, giao thông đi lại vất vả, mùa mưa đường trơn trượt, mùa đông lại bụi mù. Tệ nạn phá rừng khai thác lâm sản trái phép xảy ra khá phổ biến. Đến tháng giáp hạt, tình trạng nhiều hộ phải chạy ăn từng bữa xảy ra khá thường xuyên. Trong Đảng bộ sự thống nhất lại chưa cao.

{keywords}

Thu hoạch, sơ chế gỗ rừng trồng ở Dương Hưu. Ảnh Xuân Thỏa.

Đứng trước những khó khăn trên, Đảng ủy xã Dương Hưu trăn trở tìm ra giải pháp phát triển KT-XH, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết muốn xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, trong nội bộ cấp ủy phải thực sự đoàn kết nâng cao trình độ về mọi mặt.

Ngay sau đó, Đảng ủy thống nhất ban hành nghị quyết chỉ đạo phát triển KT-XH trong xã, trong đó tập trung vào thế mạnh trồng rừng, phát huy lợi thế Dương Hưu có địa bàn rộng, diện tích đồi núi trọc khá nhiều, trong xã có 4.000 ha đất trống đồi núi trọc. Chính vì thế, xã huy động nhân dân phát triển trồng keo để làm nhiên liệu giấy. Hơn 10 năm trở lại đây, người dân từng bước phát triển rừng keo, vừa phủ diện tích đất trống, đồi núi trọc, vừa bảo vệ môi trường sinh thái. Và sự thay đổi được tạo ra từ đây. Nhiều gia đình nhận trồng 20 ha đồi trọc, từ thu hoạch rừng keo các hộ có thu nhập 100 triệu đồng/năm. Số hộ thu nhập 100 triệu đồng trở lên chiếm đến 20% số hộ. Kinh tế của nhân dân dần no đủ, bà con từng bước có của ăn của để xây dựng nhà cửa khang trang, sắm nhiều tài sản có giá trị, số nhà xây dựng kiên cố chiếm 70%. Hiện nay, nhân dân trong xã đã mua sắm hơn 100 xe ô tô các loại. Nhiều hộ xây dựng xưởng băm gỗ keo thu mua trực tiếp nguồn sản phẩm gỗ keo tại chỗ. Nhân dân không phải mang đi tiêu thụ ở xa như mấy năm trước. Ở Dương Hưu hiện nay có 4 xưởng băm gỗ keo, mỗi xưởng đầu tư khoảng 2 - 3 tỷ đồng ban đầu. Nhiều hộ mua máy ủi và máy múc đất làm đường lên tận rừng để vận chuyển gỗ keo, giảm bớt ngày công lao động.

{keywords}

Nhân dân xã Dương Hưu đầu tư hơn 100 xe vận chuyển gỗ rừng. Ảnh Xuân Thỏa

Với thế mạnh từ cây keo, ngoài việc xây dựng nhà cửa và đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng cuộc sống, người dân xã Dương Hưu còn gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Dương Hưu cho biết, nhân dân Dương Hưu hiện nay gửi tiết kiệm hơn 140 tỷ đồng. Có những hộ gửi vào ngân hàng hơn 10 tỷ đồng, là một trong những xã gửi tiền vào ngân hàng nhiều nhất so với các địa phương khác ở huyện Sơn Động.

Rời Dương Hưu, tôi cứ ấn tượng mãi về phát triển kinh tế vườn rừng bằng cây keo ở nơi đây. So với những năm 1993 trở về trước, Dương Hưu ngày nay đã thay đổi vượt bậc. Trước đây, khu tượng đài dọc thôn Thoi lơ thơ mấy nóc nhà đơn sơ, bây giờ dãy nhà cao tầng mọc lên ở hai bên đường san sát như dãy phố. Đường bê tông hóa đã về tận các bản làng, chợ Dương Hưu người mua bán tấp nập. Trạm xá xã, trường học được xây dựng khang trang sạch đẹp, cuộc sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. Tôi thầm nghĩ đây đúng là cuộc cách mạng đổi đời của nhân dân Dương Hưu, xứng đáng với danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Cựu chiến binh Vi Văn Hùng, xã Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang): "Mang" rác về nhà
(BGĐT) - Chả phải người giàu có, chả là cán bộ cấp nọ cấp kia, thế mà người cựu chiến binh (CCB) ấy mang cả “sổ đỏ” hơn 5.000 m2 đất lâm nghiệp của gia đình hiến tặng cho xã. Đặc biệt hơn, hiến để xã làm bãi xử lý rác thải chứ không phải làm đường hay trường, trạm như bình thường. Người “mang” rác về nhà là có thật và đó là câu chuyện của Chủ tịch Hội CCB xã Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) ông Vi Văn Hùng.
Xã Dương Hưu (Sơn Động): Thu nhập cao nhờ rừng kinh tế
(BGĐT) - Phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, những năm gần đây, phong trào bảo vệ và phát triển rừng ở xã Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã góp phần tạo việc làm ổn định và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.  
Dương Hưu “Ba nhất”
(BGĐT) - Từ một xã đặc biệt khó khăn, nay Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã chuyển mình mạnh mẽ với nhiều cái nhất của huyện: Diện tích trồng rừng kinh tế nhiều nhất; hạ tầng thay đổi nhanh nhất; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhất. 

Nguyễn Trọng Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...