Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Về Thanh Trà nghe hát chèo

Cập nhật: 08:51 ngày 15/05/2018
(BGĐT) - Theo lời giới thiệu của cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, chúng tôi đến làng Thanh Trà (xã Lệ Viễn) tìm hiểu về phong trào hát chèo nơi đây. Ít ai ngờ ở một nơi hẻo lánh, những lời ca, nhịp đàn, tiếng trống chèo vẫn luôn ngân vang.
{keywords}

Thế hệ măng non của làng Thanh Trà được học hát chèo.

Làng Thanh Trà có hơn 50% dân số là người dân tộc thiểu số. Dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng những lời ca, nhịp đàn, tiếng trống chèo nơi đây vẫn luôn ngân vang. Đã thành thông lệ, hằng tuần, thành viên Câu lạc bộ (CLB) hát chèo làng Thanh Trà lại cùng đến nhà văn hóa thôn để tham gia sinh hoạt. Ông Vũ Hồng (84 tuổi) cho biết: “Tuổi cao nhưng mỗi khi có hội diễn tôi đều cố gắng tham gia để động viên và truyền dạy cho thế hệ sau. Hát chèo đòi hỏi lớn nhất là đam mê, sau đó là kỹ thuật, cách luyến láy nhấn nhá. Nhìn thế hệ trẻ nhiệt huyết với làn điệu chèo, có ý thức gìn giữ, tôi rất vui”.

Nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị của bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống, cách đây hơn 40 năm, CLB hát chèo làng Thanh Trà đã ra đời. Đến nay, CLB vẫn duy trì hoạt động với gần 30 diễn viên, nhạc công. Không chỉ thể hiện tốt các vai diễn ở các vở chèo cổ như: Lưu Bình Dương Lễ, Quan Âm Thị Kính... những nông dân yêu chèo ở Thanh Trà còn có thể tự viết kịch bản các vở chèo. Nhiều tiểu phẩm tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, khuyên răn bà con loại bỏ phong tục lạc hậu, mê tín dị đoan, chăm lo lao động sản xuất, tiêu biểu như: Chống ép duyên con, Ông cả nghiện, Người con của núi rừng… Những câu chèo cổ xen lẫn với những làn điệu chèo mới thôi thúc lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước cứ thế ngân nga trong dịp lễ hội xuân hay sau mỗi mùa vụ mới.

CLB là sợi dây gắn kết để bà con cùng đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đồng thời đưa phong trào văn hóa văn nghệ tại địa phương phát triển. Nhờ đó, nhiều năm qua, Thanh Trà đều đạt danh hiệu làng văn hóa.

Ông Hoàng Văn Điểm, Chủ tịch UBND xã Lệ Viễn chia sẻ: “Là địa bàn điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng bà con Thanh Trà quyết tâm giữ chiếu chèo truyền thống. Chính những làn điệu chèo mượt mà, tha thiết trở thành sức mạnh tinh thần để người dân chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Xuân Thỏa

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...