Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Triển khai Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 9

Cập nhật: 14:23 ngày 13/08/2020
(BGĐT)- Ngày 13/8, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 9 (năm 2020, 2021) chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch hội thi.

Thể lệ và tiêu chí Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 9 bám sát chỉ đạo của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, bên cạnh đó có một số điểm mới so với Hội thi lần thứ 8. 

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.

Điểm mới trong Thể lệ Hội thi lần này là bổ sung Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh là cơ quan phối hợp tổ chức Hội thi để kêu gọi, phát huy khả năng sáng tạo của người lao động làm việc tại các khu công nghiệp. 

Không phân công Tỉnh đoàn tiếp nhận hồ sơ, đánh giá các giải pháp của tác giả trong độ tuổi thanh niên mà giải pháp thuộc lĩnh vực nào sẽ giao về các sở, ngành đó để tiếp nhận và đánh giá sơ khảo. Tác giả trong độ tuổi thanh niên giành giải Nhất được đề nghị T.Ư Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo. 

Ban tổ chức Hội thi không cho phép các giải pháp được tạo ra từ các đề tài, dự án khoa học và công nghệ do ngân sách nhà nước cấp, vì những đề tài, dự án đó đã được đánh giá ở một cuộc thi khác. 

Về tiêu chí, Ban Tổ chức Hội thi đề nghị các tác giả có sáng kiến, giải pháp phải bảo đảm tính mới, sáng tạo so với giải pháp tương tự; hiệu quả kinh tế- kỹ thuật và hiệu quả xã hội vượt trội; khả năng áp dụng rộng rãi trong điều kiện của tỉnh. Ở tiêu chí hiệu quả kinh tế, xã hội, kỹ thuật còn được xây dựng cụ thể hơn trong từng nhóm lĩnh vực như công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải...

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, trao đổi nhiều nội dung liên quan đến Thể lệ, tiêu chí Hội thi, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Hội thi có ý nghĩa thúc đẩy phong trào thi đua lao động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của các tầng lớp nhân dân trong học tập, lao động và sản xuất. Các giải pháp được áp dụng rộng rãi sẽ góp phần phát triển KT-XH, quốc phòng- an ninh của tỉnh. Giải pháp vượt trội sẽ được lựa chọn tham dự Hội thi cấp toàn quốc. 

Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành liên quan, nhất là Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để đông đảo tổ chức, cá nhân (đặc biệt là những trí thức trẻ) biết và tham gia Hội thi. Quá trình chấm thi, cần nghiên cứu thời gian chấm để bảo đảm chất lượng, công bằng. 

Mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn tham gia ít nhất 2 giải pháp; riêng các ngành y tế, giáo dục, nông nghiệp cần nghiên cứu tăng thêm số lượng giải pháp để Hội thi thực sự sôi động, thể hiện sự quan tâm, vào cuộc của các ban, ngành. 

Hồ sơ bằng bản điện tử (gửi vào địa chỉ: hoithistktbg@gmail.com) hoặc bản giấy và có nhiều nơi tiếp nhận để tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia. Tác giả đoạt giải Nhất được thưởng 50 triệu đồng (30 triệu đồng từ ngân sách, 20 triệu đồng từ nguồn tài trợ), so với Hội thi lần thứ 8, cao hơn 20 triệu đồng. 

Được biết, Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 8 (năm 2018, 2019) đã nhận được 126 giải pháp, tăng 26 giải pháp so với Hội thi lần thứ 7. Các hồ sơ gửi dự thi thuộc 5 lĩnh vực: Nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục và đào tạo; y dược, chăm sóc bảo vệ sức khỏe; cơ khí, tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; công nghệ thông tin và điện tử viễn thông. Nhiều giải pháp có giá trị thực tiễn đã được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Lục Ngạn: Tôn vinh 100 công nhân lao động giỏi, sáng tạo
(BGĐT)- Nhân Tháng công nhân, ngày 26/5, Liên đoàn Lao động huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức Lễ tôn vinh 100 công nhân viên lao động tiêu biểu và tặng quà cho các công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại 4 cụm doanh nghiệp trên địa bàn huyện. 
Thầy giáo sáng tạo dụng cụ hỗ trợ sát khuẩn tay cho học sinh
(BGĐT) - Khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ dài phòng dịch, thầy giáo Nguyễn Anh Tú (SN 1978), Tổng phụ trách Đội ở Trường Tiểu học Minh Đức (Việt Yên) đã sáng tạo dụng cụ hỗ trợ lấy dung dịch sát khuẩn tay phòng, ngừa dịch bệnh.
Bắc Giang có 2 dự án đoạt giải khoa học kỹ thuật quốc gia dành cho học sinh trung học
(BGĐT) - Kết thúc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức (từ ngày 19 đến 20/6), đoàn Bắc Giang có 2 dự án tham gia và đều đoạt giải.
Khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học
Ngày 19/6, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020. Cuộc thi năm nay thu hút đông đảo giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 67 đơn vị dự thi, 137 dự án và 253 học sinh.

Mạc Yến


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...