Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chế tạo màng lọc không khí từ xơ dừa và nano bạc: Hai nữ sinh Bắc Giang giành giải Ba quốc gia

Cập nhật: 07:00 ngày 08/08/2020
(BGĐT) - Dự án chế tạo màng lọc không khí từ xơ dừa và nano bạc kháng khuẩn của hai em Nguyễn Ngọc Minh, lớp 8A5 và Lê Thu Thảo, lớp 8A6, Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh, giải Ba cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh THCS năm học 2019-2020.

Vốn thích uống nước dừa, mỗi lần có tiền thưởng hay học bổng, Ngọc Minh và Thu Thảo lại hẹn nhau đi uống nước. Thấy vỏ quả dừa bị vứt bỏ lãng phí, đôi bạn băn khoăn với câu hỏi làm thế nào để biến phế phẩm này thành vật liệu có ích, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. 

{keywords}

Em Nguyễn Ngọc Minh (phải) và Lê Thu Thảo (trái) cùng cô giáo Trần Thị Tuyết.

Đem những điều ấy chia sẻ với người bác họ, Minh nảy ra ý tưởng chế tạo thành màng lọc không khí từ xơ dừa và rủ Thảo cùng thực hiện. Ngay sau đó, dự án được cô Trần Thị Tuyết, giáo viên môn Hóa học - phụ trách hướng dẫn các đề tài nghiên cứu khoa học Trường THCS Trần Phú ủng hộ nhiệt tình. Cuối năm 2019, hai em bắt tay thực hiện đề tài chế tạo màng lọc không khí ứng dụng xơ dừa bổ sung nano bạc kháng khuẩn.

Để có nguyên liệu thực hiện dự án, hai em đến các quán nước gần nhà xin lại vỏ quả dừa qua sử dụng; nhờ cô Tuyết mua bột nano bạc trên thị trường. Tranh thủ ngày nghỉ, giờ giải lao, hai bạn bóc rồi xé thành sợi để làm nguyên liệu nghiên cứu. Mất hơn một tuần, 20 quả dừa được hai em xé thành bao sợi lớn đem đi phơi khô rồi thuê nghiền thành bột.

Minh và Thảo đều không học chuyên sâu môn Hóa học nhưng đề tài lại đòi hỏi kiến thức ở bậc THPT, thậm chí đại học nên hai em phải học hỏi thêm từ bạn bè, thầy cô giáo. Hiện Trường THCS Trần Phú cũng chưa đủ điều kiện để các em thực hiện những thí nghiệm khó. Vì thế, cô Tuyết nhờ cô Bùi Thị Vân Anh, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hỗ trợ thêm kiến thức, hướng dẫn để hai em có thể triển khai một số khâu khó.

Với những nỗ lực cho cả hành trình học tập, nghiên cứu khoa học, vừa qua, hai em vinh dự được nhận Bằng khen của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Hội đồng Đội tỉnh trao tặng danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bắc Giang năm 2020. Trước đó, Ngọc Minh vinh dự được tham dự buổi gặp mặt Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại TP Hà Nội.

Toàn bộ nguyên liệu được chuyển ra phòng thí nghiệm ở TP Hà Nội. Ròng rã nhiều tháng, cả Minh và Thảo theo học rồi thực hành vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần. Được giáo viên hướng dẫn, hai em hiểu hơn rồi thực hiện thành thạo các bước chế tạo sản phẩm màng lọc không khí. Toàn bộ quá trình này đều được thực hiện trong phòng thí nghiệm của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội dưới sự hướng dẫn của cô Bùi Thị Vân Anh. Do tất cả những thí nghiệm trên đều sử dụng các chất hóa học nếu không biết cách có thể gây nguy hiểm.

Để hoàn thiện sản phẩm màng lọc không khí, hai bạn nhỏ đem xơ dừa hoạt tính dạng bột mịn trộn với dung dịch nano bạc và nước theo lượng nhất định. Toàn bộ hỗn hợp này được thấm bằng bông y tế rồi phơi khô tự nhiên. Sản phẩm cuối cùng có được là bông tẩm xơ dừa và nano bạc. Phần lõi này sẽ được đưa vào màng lọc không khí trong chiếc máy lọc hiện có. Ngoài tác dụng lọc bụi bẩn, màng lọc có thể diệt một số vi khuẩn gây hại đến sức khỏe. 

Dù gặp nhiều khó khăn và trải qua không ít lần thất bại, đôi khi Minh và Thảo từng có suy nghĩ bỏ cuộc. Được sự động viên của gia đình và thầy cô giáo, hai em đã hoàn thiện dự án chế tạo màng lọc không khí từ xơ dừa bổ sung nano bạc kháng khuẩn. Sản phẩm được lắp đặt thử nghiệm ở một máy lọc tại hai phòng học của Trường THCS Trần Phú.

Thầy Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Thành viên Hội đồng giám khảo Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm 2019-2020 nói: “Dự án của hai em Minh và Thảo có tính ứng dụng cao, màng lọc không khí từ xơ dừa và nano bạc có thể hấp phụ bụi bẩn trong không khí, xử lý một số loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại; vi khuẩn Ecoli trong môi trường nước. Nếu dự án được đầu tư, sản xuất nhân rộng thì có thể phát huy ưu điểm kháng khuẩn”. 

Sau khi giành giải Nhất cuộc thi cấp tỉnh năm học 2019 - 2020, dự án của hai em đại diện cho tỉnh Bắc Giang tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học 2019-2020, cạnh tranh với 137 dự án tham gia ở 20 lĩnh vực. Sau nhiều vòng chấm, dự án đã giành giải Ba cuộc thi.

Không chỉ ghi dấu ấn với đề tài nghiên cứu đầu tay, Ngọc Minh hiện là lớp trưởng năng nổ, tích cực tham gia hoạt động Đội. Còn Thu Thảo vừa giành giải Ba môn tiếng Anh tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp TP năm học 2019- 2020.

Huyện Tân Yên tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng
(BGĐT) - Ngày 24/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Huyện đoàn tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2020.
Khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học
Ngày 19/6, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020. Cuộc thi năm nay thu hút đông đảo giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 67 đơn vị dự thi, 137 dự án và 253 học sinh.
Trường THCS Lê Quý Đôn dẫn đầu cuộc thi chọn học sinh giỏi TP Bắc Giang
(BGĐT) - Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang (Bắc Giang) vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa khối lớp 6, 7, 8 năm học 2019-2020.
Khởi động cuộc thi thiết kế, chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động
Ngày 2/5, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động cuộc thi thử thách sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 với chủ đề “Thiết kế, chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động”. Cuộc thi nhằm thúc đẩy và phát triển phong trào học tập, sáng tạo của tuổi trẻ thành phố; đưa các sản phẩm ứng dụng khoa học, kỹ thuật sáng tạo của thiếu nhi, thanh niên công nhân vào thực tiễn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...