Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Robot 'siêu tốc độ' lấy cảm hứng từ báo săn

Cập nhật: 15:59 ngày 20/05/2020
Các nhà nghiên cứu tại Đại học North Carolina (NCSU) của Mỹ phát triển một robot mềm di chuyển nhanh trên bề mặt cứng và nâng được vật nặng.
{keywords}

Thiết kế robot LEAP lấy cảm hứng từ báo săn.

Báo săn là động vật nhanh nhất trên cạn. Cấu trúc xương sống có thể kéo dài và uốn cong là một trong những yếu tố giúp chúng đạt tốc độ lên tới 120 km/h. Đây chính là nguồn cảm hứng để các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi trợ lý giáo sư kỹ thuật cơ khí Jie Yin tại NCUS, tạo ra một mẫu robot siêu tốc độ có tên là LEAP.

"LEAP là một robot mềm bằng silicon có xương sống đàn hồi ổn định kép, có nghĩa là nó có hai trạng thái ổn định", Yin mô tả. "Chúng ta có thể chuyển đổi nhanh chóng hai trạng thái này bằng cách bơm không khí vào các ống nằm dọc bên trong robot. Điều này cho phép nó giải phóng một lượng năng lượng đáng kể để nhanh chóng tác động lực xuống mặt đất".

Các robot mềm nhanh nhất trước đây đạt tốc độ tối đa khoảng 0,8 chiều dài cơ thể mỗi giây trên bề mặt rắn, phẳng và nằm ngang. Robot mới do NCSU phát triển có thể di chuyển với tốc độ lên tới 2,7 chiều dài cơ thể mỗi giây, nhanh hơn gấp 3,4 lần. Bên cạnh đó, nó có thể leo dốc và bơi dưới nước nếu được gắn vây.

Nhóm nghiên cứu còn thử nghiệm khả năng nâng đồ vật của LEAP bằng cách sử dụng một vài robot làm việc cùng nhau như gọng kìm. Kết quả cho thấy nếu điều chỉnh lực tác động, chúng có thể nâng những thứ mỏng manh dễ vỡ như trứng đến các đồ vật nặng trên 10 kg.

Phiên bản thử nghiệm của LEAP có chiều dài chỉ 7 cm và nặng khoảng 45 gram. Yin và các cộng sự tin rằng có thể nâng cấp thiết kế để tạo ra các robot nhanh và mạnh mẽ hơn trong tương lai.

"LEAP có tiềm năng ứng dụng trong lĩnh vực tìm kiếm, cứu hộ và sản xuất công nghiệp, những công việc đòi hỏi tốc độ. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các tổ chức tư nhân để đưa công nghệ này vào hoạt động", Yin nhấn mạnh.

Chi tiết nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Science Advances.

Nâng cao vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực khoa học- công nghệ
(BGĐT)- Ngày 15/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) về kết quả hoạt động những tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. 

Phát huy vai trò của khoa học kỹ thuật, công nghệ trong phát triển KT-XH
(BGĐT)- Ngày 13/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương làm việc với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KHKT) tỉnh về tình hình kết quả công tác những tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp từ nay đến cuối năm.
‘Mắt thần điện tử' Google: Trợ thủ đắc lực cho học sinh soạn đề cương mùa thi
Chỉ cần hướng camera điện thoại vào đồ vật, chữ hoặc hình ảnh, người dùng có thể biết được mọi thông tin và khám phá thế giới xung quanh. Đây là ‘mắt thần điện tử' hữu ích của Google Ống kính (Google Lens) mới được Google cập nhật.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...