Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới / Bình luận
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Luis Posada Carriles - Trùm khủng bố Cuba lưu vong qua tài liệu giải mật của CIA

Cập nhật: 07:00 ngày 14/01/2018
(BGĐT) - Sự thật về Luis Posada Carriles, biệt danh Bambi, thủ lĩnh khủng bố của những người Cuba lưu vong chống lại chính phủ vừa được phơi bày nhân dịp Mỹ công bố tài liệu mật liên quan đến vụ ám sát Tổng thống F. Kenneydy đầu thập niên 60 ở thế kỷ trước.
{keywords}

Chân dung trùm khủng bố Posada.

Luis Posada Carriles là ai?

Luis Posada Carriles (gọi tắt là Posada) sinh ra trong gia đình tư sản ở tỉnh Cienfuegos, miền trung Cuba. Ngay từ khi còn nhỏ, Posada đã được nhồi nhét tư tưởng sùng bái tư bản. Khi bước vào tuổi thanh niên, Posada chuyển lên sống tại La Habana và tham gia hoạt động cho các thế lực chính trị trong chính quyền độc tài của Fulgencio Batista. Với bản chất tinh quái, Posada dần tạo được một mạng lưới gồm những tên chỉ điểm có máu mặt, xuất hiện ở khắp nơi thuộc La Habana để truy tìm những người cách mạng hoạt động bí mật. Cũng trong thời gian này, Posada được giới thiệu làm quen với một số nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thường xuyên phóng tàu thủy sang ăn chơi tại Cuba. Mối quan hệ này là bàn đạp để Posada tiến thân trong cuộc đời đầy tội ác của mình. 

Sau khi cách mạng Cuba thành công năm 1959, không giống các sát nhân khác của chế độ Batista tìm cách trốn khỏi Cuba để đến “thế giới tự do" phương bắc, Posada lại quyết định nằm vùng tại Cuba. Hắn bắt đầu tập hợp những tên tay sai khát máu trong chính quyền cũ để phá hoại cách mạng Cuba non trẻ một cách bí mật. Tuy nhiên, cũng chỉ ít lâu sau, nhóm này đã tan rã và Posada phải nhanh chóng thoát thân sang Mỹ tìm nơi ẩn náu. 

Ngay sau khi đặt chân đến Mỹ, Posadas đã liên lạc với nhóm phản động người gốc Cuba tại Miami và được kết nạp vào tổ chức Chiến dịch 40, một tổ chức phản cách mạng và đánh thuê được CIA đào tạo để tham gia cuộc tấn công vào bãi biển Giron và Vịnh Con lợn của Cuba năm 1961.  Cũng trong thời gian định cư tại Mỹ, Posada đã gia nhập quân đội trong hai năm 1963, 1964 và đã được phong tới hàm trung úy. Tháng 4 -1965 được CIA tuyển dụng làm giảng viên tại một trung tâm đào tạo gián điệp ở Florida. Posada làm việc cho CIA từ năm 1965 đến 1967. Từ năm 1968 đến năm 1976 làm việc thu thập thông tin cho lực lượng tình báo Venezuela thuộc phân ban có tên DISIP.

Sau thất bại vụ Vịnh Con lợn 1961, Posada vẫn được quan thầy Mỹ sử dụng để thực hiện các hoạt động chống phá Cuba và chính phủ các nước Mỹ Latinh không thân Mỹ. 

{keywords}

Chủ tịch Cuba Fidel Castro an ủi nạn nhân vụ đánh bom máy bay Cubana Airlines.

Bộ mặt thật của Posada qua giải mật của CIA

Cuối tháng 11-2017, sau khi nghiên cứu hơn 1.000 trang tài liệu mật do CIA công bố, El Nuevo Herald, cơ quan chủ quản của tờ Miami Herald, chi nhánh tại Mỹ cho biết, các tài liệu giải mật của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tạo ra bức tranh khá sinh động về một tên trùm “vừa chống cộng đến cùng vừa là cựu điệp viên CIA” Luis Posada Carriles, người Cuba lưu vong, cựu binh trong chiến dịch phá hoại chính phủ Cuba do CIA dàn dựng. 

Posada đã bị La Havana cáo buộc chủ mưu vụ đánh bom máy bay Cuba năm 1976 và đánh bom các khách sạn ở La Havana năm 1997 làm nhiều người thương vong. Cũng theo Miami Herald, Luis Posada Carriles là người cung cấp thông tin của CIA và được CIA đào tạo, sử dụng trong các kế hoạch nhằm lật đổ lãnh tụ Cuba Fidel Castro cũng như tuyển dụng các gián điệp người Cuba lưu vong khác. 

Theo FBI, vào tháng 7-1965, Posada đã nhận 5.000 USD từ tay Jorge Mas Canosa, chỉ huy nhóm khủng bố RECE gồm những người Cuba lưu vong để cho nổ một con tàu Cuba tại Mexico. Trong thập niên 70, Posada chỉ đạo phân đội phản gián DISIP của tình báo Venezuela tra tấn và thủ tiêu các đối thủ chính trị của chính phủ. Theo một báo cáo mật của CIA vào ngày 22-6-1976, “một nhóm khủng bố do  Bosch chỉ đạo có ý định cho nổ một máy bay dân sự Cuba” nhưng George Bush (cha) và chính quyền Mỹ lúc đó đã làm ngơ, không thông báo cho La Habana về âm mưu khủng bố này.

Một trong những tội ác tày trời của  Posada  là tham gia vụ đánh bom máy bay hành khách của hãng hàng không Cubana Airlines của Cuba làm 73 hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng vào tháng 10-1976. Tuy Hernan Ricardo Lozano và Freddy Lugo bị bắt giữ ở Trinidad và Tobago, chính là những kẻ đánh bom trong vụ này nhưng các nhà chức trách Venezuela đã bắt Posada và Bosch với vai trò là kẻ chủ mưu. Khi CIA bắt đầu điều tra sự vụ, cái tên Posada khiến CIA lo ngại “Chúng tôi chia sẻ mối quan ngại về việc bắt giữ WSCARLET-3 và khả năng liên quan vụ đánh bom”, tài liệu của CIA thừa nhận. CIA sau đó có bằng chứng buộc tội Posada liên quan đánh bom nhưng coi đó là “một tình huống phát sinh”. 

{keywords}

Posada từng tham gia vụ Vịnh Con lợn, tấn công Cuba năm 1961 nhưng không thành. 

Một thông tin bí mật khác vào tháng 10-1976 cho biết, một nhân viên CIA trong DISIP báo cáo lại rằng, “bằng chứng liên quan đến 201-300985 (Posada) trong vụ đánh bom máy bay bao gồm hóa đơn thanh toán hàng không bị tịch thu tại các văn phòng của ICICA,  một công ty tai mắt của Posada ở Caracas vào cùng thời điểm”. Một vài ngày sau vụ đánh bom, CIA nhận được thông tin về những lời mà Posada đã nói trong một bữa ăn tối: “Chúng ta sẽ tấn công máy bay Cuba” và “Orlando (Bosch) có những chi tiết về vụ này”. 

Dựa trên báo cáo của CIA, Bộ Ngoại giao Mỹ kết luận, Posada dường như là thủ phạm lên kế hoạch đánh bom máy bay của Cubana Airlines. Một tòa án quân sự ở Venezuela lại tuyên án vô tội cho Posada, Bosch, Lugo và Ricardo nhưng một tòa án cao hơn đã lật ngược lại bản án. Một phiên tòa dân sự sau đó khẳng định Bosch không có tội còn Lugo và Ricardo bị kết án. Posada dù được tha bổng hai lần liên quan đến vụ đánh bom máy bay nhưng vẫn phải chịu án tù 4 năm ở Venezuela. Tuy nhiên, Posada đã trốn khỏi nhà tù này vào một đêm tháng 8-1985 bằng cách hối lộ cho các nhân viên cai ngục.

Do nghi ngờ hoạt động hai mang, năm 1968, CIA đã đưa Posada ra thử nghiệm trước máy dò nói dối vì nghi ngờ tiếp xúc với tình báo Cuba và các nhóm xã hội đen. Cuối cùng, CIA lại kết luận, Posada “là nguồn tin giá trị và đáng tin cậy”. Tuy nhiên, CIA cuối cùng cũng đã loại Posada. 

Posada- những năm tháng cuối đời

Theo Cục ngăn ngừa tội phạm ma túy nguy hiểm (BNDD), nay là Cục Quản lý ma túy của Mỹ, ngoài tội danh gián điệp, khủng bố, Posada còn tham gia vào cả các đường dây buôn bán ma túy, buôn tiền giả tại Miami. Theo điều tra của BNDD, nguồn ma túy Posada đến từ Colombia,  Venezuela và đưa vào Mỹ tiêu thụ. Do Posada vẫn đang là gián điệp của CIA mang mật danh WKSCARLET-3 và do chưa có bằng chứng nên vẫn được CIA bảo hộ. Mối quan hệ giữa  Posada  và CIA chính thức chấm dứt vào ngày 13-2-1976.

Như đã đề cập, Posada bị bắt và xét xử tại Venezuela, trước khi mở phiên xử phúc thẩm, Posada trốn thoát khỏi nhà tù ngày 18-8-1985 nhờ sự trợ giúp của những kẻ lưu vong người Cuba ở Floridam, sau đó Posada gặp trung tá Oliver North ở Salvador và ngụ tại căn cứ không quân Ilopango và tại đây Posada lại tiếp tục tham gia vào việc tổ chức khủng bố chống chính phủ Nicaragua bằng cách cung cấp vũ khí cho nhóm phiến loạn. Từ tháng 4 đến tháng 9/1997, có hàng loạt vụ khủng bố xảy ra làm lung lay ngành công nghiệp du lịch Cuba, gây ra cái chết cho du khách Italia Fabio di Celmo và làm bị thương nhiều người khác. 

Ngày 17-11-2000, Posada bị bắt tại Panama vì các hoạt động khủng bố do  45kg thuốc nổ trong giảng đường của Đại học Panama, nơi 2.000 sinh viên đang tụ họp để nghe diễn văn của Chủ tịch Fidel Castro. Bị kết án 8 năm cấm cố, nhưng Posada được nữ Tổng thống Mireya Moscoso ân xá ngày 25-8-2004. Thật ra bà này đã vi phạm pháp luật, vì luật pháp Panama quy định việc ân xá chỉ được phép ban hành một khi trình tự tố tụng kết thúc. 

Posada hiện đã 90 tuổi và sống ở quận Miami-Dade, thuộc tiểu bang Florida (Mỹ).

Kim Hùng 

(Theo Net/MHC/AP- 11/2017)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...