Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới / Bình luận
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sự thật vụ thu giữ 1,5 tấn tiền mặt tại nhà quan chức chống tham nhũng Nga

Cập nhật: 07:00 ngày 11/11/2017
(BGĐT) - Tạp chí “Nước Nga sau những sự kiện lớn” (RTBH) mới đây loan tin, người đứng đầu Cơ quan chống tham nhũng Nga (Guebipk) - Đại tá Dmitry Zakharchenko vừa bị bắt cùng lượng tiền mặt lên tới 140 triệu USD ngay tại nhà riêng. Vụ scandal nói trên đã xô đổ mọi kỷ lục về tham nhũng ở nước Nga trong những năm gần đây. 
{keywords}

Tiền mặt thu giữ tại nhà Dmitry Zakharchenko.

Số tiền thu giữ nặng tới 1,5 tấn

RTBH trích dẫn nguồn tin của Hãng thông tấn nhà nước Nga (RIA Novosti) cho hay, cảnh sát Nga đã thu giữ gần 140 triệu USD tiền mặt tại nhà riêng và các cơ sở của Đại tá Dmitry Zakharchenko, người đứng đầu phân ban chống tham nhũng của Chính phủ. Chính xác hơn là quyền Vụ trưởng Vụ T- Phòng chống tham nhũng Trung ương (Guebipk). Sự việc được hé lộ sau khi sáng 9-9, các nhà điều tra Cục An ninh Liên bang (FSB), Tổng cục An  ninh kinh tế và Chống tham nhũng thuộc Bộ Nội vụ Nga phối hợp kiểm soát văn phòng của Đại tá Dmitry Zakharchenko, sau đó bắt giữ viên sĩ quan này cùng 15 triệu rúp tiền mặt (234 nghìn USD) trong xe riêng. Chính Dmitry Zakharchenko cũng không thể giải thích được nguồn gốc của số tiền vừa bị thu giữ.

{keywords}

  Nếu một đại tá sở hữu số tiền lớn như vậy thì các tướng lĩnh Nga sẽ phải có số tiền nhiều hơn, nên chăng chính phủ cần áp dụng đạo luật nghiêm minh đối với hành vi tham nhũng, mà thực chất là đánh cắp tiền đóng thuế của người dân".


Phó Chủ tịch Duma Quốc gia, Alexander Khinstein

Điều thú vị và cũng gây ngạc nhiên với nhiều người bởi số tiền 15 triệu rúp lại chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền khổng lồ thu giữ sau đó ít ngày. Sau khi tìm kiếm các căn hộ của Zakharchenko cũng như người thân của vị quan chức này. Các nhà điều tra đã tìm thấy một lượng tiền lớn nữa gồm 2 triệu euro và 120 triệu USD tiền mặt, đưa tổng số tiền thu giữ lên tới gần 9 tỷ rúp (tương đương 140 triệu USD). Kênh truyền hình REN (Nga) thông tin, số tiền thu giữ nặng khoảng 1,5 tấn, cảnh sát phải sử dụng bao tải và ô tô để chở. Ông Yevgeny Royzman, Thị trưởng Thành phố Yekaterinburg (cách Thủ đô Moscow 1.500 km về phía Đông) so sánh, số tiền thu giữ bằng một phần tư ngân sách hàng năm của TP Urals - nơi có dân số khoảng 1,5 triệu người. Chưa hết, số tiền gần 9 tỷ rúp đủ để nuôi cả một TP nửa triệu dân, phóng bốn con tàu Liên hợp lên vũ trụ, xây 30 - 40 nhà trẻ hoặc trả hết hai lần số nợ lương trên cả nước Nga hiện nay. 

Tiền từ đâu ra?

Theo  RTBH, do Đại tá Zakharchenko đang nắm quyền Vụ trưởng Vụ T - Phòng chống tham nhũng Trung ương nên thông tin liên quan đến vị quan chức này được tiết lộ trên báo chí lập tức khiến dư luận ngạc nhiên và thất vọng. Tuy nhiên, về phần mình Zakharchenko đã phủ nhận, từ chối đưa ra bình luận về nguồn gốc số tiền và khẳng định mình vô tội. Còn theo nguồn tin của hãng RIA Novosti, cơ quan thực thi pháp luật của Nga cũng đã lưu ý, không phải toàn bộ số tiền thu giữ ở nhà riêng và các cơ sở thân tín của Zakharchenko thuộc về đương sự, mà nó liên quan tới nhiều phi vụ khác đang được điều tra, thậm chí còn liên quan đến yêu cầu của Ngân hàng Nota Bank (NB) bị thu hồi giấy phép hoạt động vào tháng 11 năm ngoái sau khi 26 tỷ rúp (400 triệu USD) bị bốc hơi khỏi các tài khoản. Giám đốc tài chính của ngân hàng này là Galina Marchukova đã bị bắt nhưng số tiền gửi của khách hàng đến nay vẫn chưa thu hồi được. Rất có thể Zakharchenko- người cùng quê, thân tình với Galina Marchukova đã đồng lõa cùng nữ giám đốc chiếm đoạt số tiền nói trên. Theo điều tra, lương chính thức của Galina Zakharchenko trong nhiều năm qua không vượt quá 3 triệu rúp (khoảng 47 nghìn USD).   

{keywords}

Đại tá Dmitry Zakharchenko bị cảnh sát Nga bắt giữ.

Sau sự kiện chấn động nói trên, Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã công bố thêm tài liệu về các công ty ở hải ngoại (offshore) do cha của Zakharchenko đứng tên. Tổng số tiền trong 6 tài khoản của ông này chủ yếu mở tại các ngân hàng Rothschild Bank và chi nhánh của Dresdner Bank khoảng 300 triệu euro. Liên quan đến vụ bắt giữ, Zakharchenko đề nghị được nộp 70 triệu rúp thế chấp để được tại ngoại nhưng đã bị từ chối. Vụ bắt giữ Zakharchenko kèm theo số tiền khổng lồ được xem là kỷ lục "xưa nay hiếm" ở Nga. Đặc biệt là lượng tiền tham nhũng, về cấp bậc của đương sự cũng như cách thức giữ tiền. Giới phân tích Nga cho rằng, vụ việc sẽ kéo theo nhiều tình tiết bất ngờ khác. Zakharchenko đã bị tạm giam hai tháng để phục vụ công tác điều tra.

Tại sao Zakharchenko bị bắt?

Nguồn tin Interfax thông tin thêm, Zakharchenko còn có liên quan đến trùm tội phạm Zakhary Kalashov và các sĩ quan cao cấp khác của Ủy ban điều tra Nga. Rất có thể số tiền trên của Zakharchenko là khoản tiền được trả công để y giúp đỡ cựu lãnh đạo công ty Vympelko- doanh nghiệp viễn thông lớn thứ hai ở Nga là Mikhail Slobodin trốn ra nước ngoài. Ngày 5-9-2016, Ủy ban điều tra Nga đã đưa Mikhail Slobodin vào danh sách truy nã toàn cầu vì tội hối lộ 800 triệu rúp (12,5 triệu USD). Slobodin đã trốn ra nước ngoài vài giờ trước khi có lện truy nã và số tiền trên có thể do y trả công cho Zakharchenko vì đã mật báo trước để tẩu thoát. 

Lý do Zakharchenko bị bắt có thể  là do một số nhân vật cao cấp trong cơ quan bảo vệ pháp luật Nga bỏ rơi, đặc biệt là sau khi nhà chức trách tiến hành cải tổ nhân sự phân ban an ninh kinh tế của Cơ quan An ninh Liên bang Nga. Thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang theo dõi sát sao vụ việc bởi Điện Kremlin đang ưu tiên cho cuộc chiến chống tham nhũng. 

Phản ứng từ dư luận

Liên quan đến vụ án nói trên, dư luận Nga rất bất bình và phẫn nộ. Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang về quốc phòng và an ninh, Frants Klintsevich đã đưa ra đề nghị nên áp dụng hình phạt tử hình cho tội tham nhũng. Còn phát biểu với báo chí, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia, Alexander Khinstein cho rằng, nếu một đại tá sở hữu số tiền lớn như vậy thì các tướng lĩnh Nga sẽ phải có nhiều tiền hơn. Nên chăng Chính phủ cần áp dụng đạo luật nghiêm minh cho hành vi tham những, mà thực chất là nạn đánh cắp tiền đóng thuế của người dân.

Với kỷ lục “ngoại hạng” tham nhũng liên quan đến Đại tá Zakharchenko, vụ scandal nói trên đã xô đổ mọi kỷ lục của nước Nga trong những năm gần đây. Thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov còn tiết lộ thêm, Tổng thống Nga đã  nắm chắc thông tin và quyết tâm đưa vụ này ra xử lý sớm để thỏa lòng mong ước của dư luận.

Kim Hùng (theo Rbth.com)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...