Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tỷ lệ tử vong ở Pháp tăng kỷ lục, châu Âu thử nghiệm thuốc BCG

Cập nhật: 09:19 ngày 31/03/2020
Theo thống kê do Bộ Y tế Pháp công bố tối 30-3, có thêm 418 ca tử vong trong bệnh viện do Covid-19, mức tăng cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bệnh xuất hiện ở nước này. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu ở châu Âu đang tích cực thử nghiệm tác dụng của thuốc ngừa bệnh lao BCG đối với hệ miễn dịch để chống virus corona.
{keywords}

Cảnh sát tăng cường kiểm tra mục đích ra đường của người dân tại các cửa ngõ vào Paris.

Pháp huy động tối đa nhân lực và đồ y tế

Tính tới tối 30-3, tổng số tử vong trong bệnh viện ở Pháp đã vượt qua con số 3.000 và số nhiễm tăng 4.376 trường hợp. Có 7.924 người được chữa khỏi và đã ra viện, tuy nhiên có thêm 424 trường hợp bệnh nặng, nâng tổng số lên 5.107 ca đang được chăm sóc đặc biệt. Hiện có hơn 21 nghìn người nhiễm đang được điều trị trong bệnh viện.

Tổng Cục trưởng Y tế Pháp, Jérôme Salomon cho biết, bệnh dịch ở khu vực thủ đô Île-de-France có thể đạt đỉnh trong tuần này. Đây là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19, với 1.792 trường hợp cần chăm sóc đặc biệt. Có tới 954 trường hợp tử vong được ghi nhận tại các bệnh viện ở vùng này.

Ông Jérôme Salomon cũng thông báo về việc tổ chức lại hệ thống y tế, ứng phó "đỉnh sóng thần" của dịch bệnh được dự báo diễn ra trong tuần này. Theo đó, các khoa hồi sức cấp cứu ở cả bệnh viện công và tư đã được tăng cường nhân viên y tế, chuẩn bị khả năng có thêm nhiều bệnh nhân nặng trong mấy ngày tới. Ông cũng hy vọng, dịch bệnh sẽ suy giảm vào cuối tuần này sau mấy ngày có nhiều ca nhiễm mới.

Cùng việc di chuyển khẩn cấp các bệnh nhân nặng tại một số bệnh viện quá tải ở phía đông tới các bệnh viện ở những vùng ít bị ảnh hưởng, Chính phủ Pháp cũng tăng cường các đợt nhập khẩu dụng cụ y tế và khẩu trang, khắc phục tình trạng thiếu hụt trầm trọng hiện nay. Bắt đầu từ ngày 30-3, một số cơ sở y tế ở một số tỉnh, thành phố bắt đầu lập các trạm xét nghiệm và khám bệnh lưu động. Việc tiếp nhận bệnh nhân cũng được sắp xếp lại, chuyển đúng nơi tùy mức độ nghiêm trọng, tránh tình trạng quá tải khoa cấp cứu.

Chiến lược chống dịch của Chính phủ Pháp đang vào giai đoạn cao điểm vì phải xử lý hàng loạt vấn đề cấp bách, trong khi số người nhiễm và tử vong vẫn tăng mạnh. Đó là việc tăng cường thêm rất nhiều giường bệnh cho các phòng hồi sức, mở rộng quy mô xét nghiệm virus corona, cung cấp đầy đủ khẩu trang phòng dịch, bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế, gấp rút tìm ra thuốc trị bệnh, giảm tối đa tỷ lệ tử vong, nhất là đối với người có tuổi.

{keywords}

Tại các hiệu thuốc hay cửa hàng bán đồ dùng thiết yếu, mọi người được yêu cầu giữ khoảng cách 2m.

Thử nghiệm vaccine BCG tăng cường hệ miễn dịch

Trong mấy ngày qua, báo chí Pháp đưa tin về nghiên cứu của các nhà khoa học ở Pháp, Hà Lan và Đức đối với tác dụng vaccine phòng ngừa bệnh lao (Bacillus Calmette-Guérin - BCG), chống lại virus corona. Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và đang xem xét kỹ khả năng tăng cường hệ miễn dịch của BCG để cơ thể con người có thể phản ứng tốt hơn chống lại virus corona.

BCG là loại vaccine do Viện Pasteur ở thành phố Lille thuộc phía Bắc nước Pháp nghiên cứu và được đưa vào sử dụng từ năm 1921. Với khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, BCG đã được sử dụng cho trẻ sơ sinh trong nhiều thập kỷ qua. Từ đầu những năm 1980, nó cũng đã được sử dụng để điều trị ung thư bàng quang khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu. Từ năm 2007, loại vaccine này hầu như không còn được kê đơn ở Pháp.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 28-3 với tờ Le Point, Giáo sư Camille Locht, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Inserm thuộc Viện Pasteur ở Lille, cho biết: "Khả năng miễn dịch của BCG là từ 5-7 năm, sau đó kém tác dụng, nhưng nếu tiêm lại thì có thể "đánh thức" khả năng miễn dịch trong vài giờ hoặc vài ngày. Điều này cho thấy, nó có các đặc tính miễn dịch vượt xa khả năng bảo vệ chống lại bệnh lao. Vì vậy, chúng ta có thể nghiên cứu về khả năng của BCG trong việc giúp cơ thể "chiến đấu" chống lại virus corona chủng mới.

Chuyên trang về y tế ở Bỉ, Le Spécialiste cho rằng, BCG "không trực tiếp bảo vệ khỏi Covid-19 nhưng có thể "tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể", và điều này sẽ giúp bảo vệ tốt hơn trước nguy cơ tấn công của virus corona. Còn tờ Le Figaro (Pháp) đăng ý kiến của ông Mihai Netea, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Khoa Khoa học - Y khoa thuộc Đại học Radboud ở Hà Lan, nói rằng, hai nghiên cứu ở những người trưởng thành cho thấy, BCG làm giảm 70% các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Giáo sư Mihai Netea đã tiến hành một thử nghiệm với 1.000 điều dưỡng viên tại tám bệnh viện có tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Một số người được tiêm vaccine BCG, còn những người khác dùng "giả dược - Placebo". Với thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu sẽ phân tích tỷ lệ phần trăm những người chăm sóc "có thể" bị nhiễm bệnh và kiểm tra xem vaccine BCG có thể đóng vai trò rào cản hay không. Kết quả sẽ được công bố trong vòng 3-4 tháng tới.

Tuần trước, tại Australia, một nhóm các nhà nghiên cứu thông báo, họ đã tiến hành thử nghiệm vaccine BCG với 4.000 nhân viên y tế, xác minh khả năng giảm các triệu chứng của Covid-19. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Nigel Curtis cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ thấy có sự giảm sụt về tần suất và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng Covid-19 ở những nhân viên y tế đã được tiêm vaccine BCG". Viện Max-Planck ở Đức cũng sắp bắt đầu một nghiên cứu với vaccine BCG có điều chỉnh.

Theo ông Laurent Lagrost, Giám đốc Viện Y tế và Nghiên cứu quốc gia Pháp, các triệu chứng bệnh Covid-19 trầm trọng đến từ phản ứng quá mạnh từ hệ miễn dịch của cơ thể. Vaccine BCG có thể hỗ trợ hệ miễn dịch thích nghi và tìm cách chống lại các dạng bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng. Để kiểm tra giả thuyết này, ông đề nghị các bác sĩ xem xét hồ sơ của các bệnh nhân được chăm sóc tích cực, xác định bệnh nhân nào vẫn trong thời hạn tác dụng vì đã được tiêm vaccine BCG. Rất có thể, những người già nhất không còn có khả miễn dịch này vì được tiêm phòng từ lúc còn rất bé. Ông nhận định, có lẽ điều đó sẽ giải thích lý do tại sao những người rất trẻ ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đề cập đến các nghiên cứu này, Tổng Cục trưởng Y tế Pháp cho biết, các thử nghiệm đang được tiến hành, kiểm tra hiệu quả của vaccine BCG và xem liệu việc kích thích hệ miễn dịch như vậy có tác dụng để ngừa virus corona hay không. Theo ông, các kết quả ban đầu cho thấy, BCG có đóng góp quan trọng, kích thích hoạt động của hệ miễn dịch.

Tính tới tối 30-3, có hơn 760 nghìn ca nhiễm và gần 37 nghìn ca tử vong do dịch Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó có hơn 45 nghìn ca nhiễm và 2.849 ca tử vong mới được xác nhận. Có gần 3/4 số nhiễm và tử vong xảy ra ở châu Âu, châu lục bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong các nước châu Âu, biện pháp chống dịch của Đức đang phát huy hiệu quả. Bằng cách thực hiện xét nghiệm quy mô lớn, kịp thời cứu chữa người bị nhiễm, các bệnh viện ở Đức đã tránh được tình trạng quá tải. Hiệp hội các bệnh viện đức (DKG) cho biết, trong tổng số 7.000 người nhập viện, chỉ còn 1.500 người cần chăm sóc đặc biệt và còn trống khoảng một nửa số giường chăm sóc đặc biệt. Các bệnh viện ở Đức đã tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân được chuyển từ Pháp và Italy.

{keywords}

Cơ quan theo dõi chất lượng không khí khu vực Paris cho biết, mức độ ô nhiễm đã giảm 30% sau khi thực hiện lệnh hạn chế di chuyển vào ngày 17-3.

Iran phóng thích 100.000 tù nhân do dịch Covid-19
Truyền thông Iran ngày 29/3 dẫn nguồn tin tư pháp cho biết quốc gia này đã phóng thích tạm thời khoảng 100.000 tù nhân khỏi các trại giam nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Kinh nghiệm của Singapore trong việc bảo vệ nhân viên y tế khỏi Covid-19
Trong cuộc chiến chống Covid-19, nhân viên y tế tại nhiều quốc gia trên thế giới đã đối mặt rủi ro lớn. Tại Singapore, lực lượng nhân viên y tế tại đây có tỷ lệ lây nhiễm vô cùng thấp, vậy bí quyết của "đảo quốc Sư tử" là gì.
Chuyến bay "giải cứu" nghĩa tình Việt Nam – Ukraine
Vào hồi 14 giờ 20 phút giờ địa phương (19 giờ 20 giờ Hà Nội), chiếc máy bay Boeing 787 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Borispil ở thủ đô Kiev của Ukraine trong sứ mệnh “giải cứu” tình nghĩa.
Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã vượt qua cả Italy và Trung Quốc
Mỹ đã vượt qua cả Italy và Trung Quốc trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về số ca nhiễm virus SARS-CoV-2. 
Việc rời khỏi nhà ra đường sẽ chỉ có thể nếu được cấp phép tại Nga
Thị trưởng thủ đô Moskva, ông Sergei Sobyanin, thông báo trong những ngày tới, việc rời khỏi nhà ra đường sẽ chỉ có thể nếu được cấp phép. 

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...