Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các tập đoàn bảo hiểm Mỹ 'ngồi trên đống lửa' giữa mùa Covid-19

Cập nhật: 07:28 ngày 28/03/2020
Các công ty bảo hiểm Mỹ như ngồi trên đống lửa khi nghĩ tới khả năng phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ bồi thường cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. 

Theo tờ Politico, khi mà chủ các nhà hàng, cửa hiệu khắp nước Mỹ đang chật vật sống sót qua ngày, họ phát hiện ra chính sách bảo hiểm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp không chi trả thiệt hại do dịch bệnh bùng phát cũng như không chi trả thiệt hại tài sản.

{keywords}

Một nhà hàng Mỹ phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19.

Ông Jason Berry, đồng sáng lập Công ty KNEAD Hospitality + Design ở Washington, cho biết công ty mình đã trả 100.000 USD mỗi năm tiền bảo hiểm cho 4 nhà hàng. 

Tuy nhiên, khi ông muốn bồi thường thiệt hại thì các nhà bảo hiểm từ chối. Ông đã gặp luật sư và cân nhắc kiện công ty bảo hiểm ra tòa.

Ông Berry cho biết chủ doanh nghiệp, nhà hàng khắp nơi đều rơi vào tình cảnh như ông. Làn sóng phản đối của các chủ doanh nghiệp như ông Berry ngày càng mạnh ở Washington.

Một số nghị sĩ Mỹ đồng cảm với tình cảnh của các doanh nghiệp và tỏ ra ngày càng giận dữ với việc các hãng bảo hiểm từ chối bồi thường cho các nhà hàng, nhà bán lẻ và doanh nghiệp thiệt hại do virus SARS-CoV-2.

{keywords}

Hạ nghị sĩ Nydia Velazquez.

Tuần trước, 18 hạ nghị sĩ do bà Nydia Velazquez dẫn đầu đã nói với các tổ chức bảo hiểm rằng các công ty bảo hiểm cần thừa nhận thiệt hại tài chính do Covid-19 gây ra và trả tiền bồi thường cho các khách hàng bị gián đoạn công việc kinh doanh. 

Bức thư trên do 18 hạ nghị sĩ ký tên, trong đó có 12 hạ nghị sĩ Dân chủ và 6 hạ nghị sĩ Cộng hòa. Bức thư có đoạn: “Trong thời điểm khủng hoảng, chúng ta phải phối hợp với nhau”.

Tranh cãi về tiền bảo hiểm nói trên đã buộc các nhà quản lý bảo hiểm nhà nước ngày 25/3 phải phát cảnh báo, nói rằng việc buộc các công ty bảo hiểm chi trả khoản tiền khổng lồ sẽ đe dọa khả năng thanh toán của ngành bảo hiểm và khiến kinh tế thêm bất ổn.

Tuy nhiên, động thái của 18 nghị sĩ cho thấy các công ty bảo hiểm Mỹ vẫn phải đối mặt áp lực chính trị trong việc thanh toán khoản tiền bồi thường, cho dù nhiều công ty bảo hiểm cho biết chính sách bảo hiểm của họ loại trừ các khoản bồi thường thiệt hại do đại dịch.

Ngành bảo hiểm lo lắng về khoản bồi thường này tới mức họ phải vội vàng cùng nhau vạch kế hoạch để các nghị sĩ ngừng chỉ trích các công ty bảo hiểm.

Lo sợ bị các nghị sĩ can thiệp, các nhà vận động hành lang cho ngành bảo hiểm đã tìm cách loại bỏ những nỗ lực pháp lý bắt buộc hãng bảo hiểm chi trả thiệt hại do đại dịch.

Trong bối cảnh các nghị sĩ và chính quyền của Tổng thống Trump tìm mọi cách để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, các tập đoàn bảo hiểm đang cân nhắc đề xuất một chương trình liên bang hỗ trợ tài chính trực tiếp cho doanh nghiệp bị gián đoạn hoạt động do đại dịch.

{keywords}

Thông báo đóng cửa của một nhà hàng ở New York.

Nhiều người trong ngành cho biết chương trình này có thể giống như quỹ bồi thường cho các nạn nhân sau vụ khủng bố 11/9/2001. 

Theo họ, đó là cách các nhà bảo hiểm vừa có thể hỗ trợ đất nước trong thời điểm kinh tế suy giảm sâu sắc vừa có thể loại bỏ áp lực từ các nghị sĩ lưỡng đảng – những người muốn công ty bảo hiểm trả hàng chục tỷ USD bồi thường cho các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa trong đại dịch.

Ông Tom Glassic, từng là cố vấn bảo hiểm cấp cao của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, nói: “Ngành bảo hiểm đang tìm cách tham gia vào giải pháp đó”.

Cuộc đàm phán trong hậu trường cho thấy áp lực mà nhiều ngành phải đối mặt trong hỗ trợ nền kinh tế ở thời điểm mà các doanh nghiệp phải đóng cửa, sa thải nhân viên nhiều kỷ lục.

Ông Sean Kennedy, Phó Chủ tịch điều hành tại Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, nói rằng ưu tiên hàng đầu của các thành viên hiệp hội là tìm cách để chính phủ liên bang hỗ trợ trong vấn đề đòi bảo hiểm do bị gián đoạn kinh doanh. 

Hiệp hội này kêu gọi thiết lập chương trình bảo hiểm do chính phủ liên bang hỗ trợ trị giá 100 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp. Ông nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ đàm phán với các thành viên hiệp hội để đề nghị có giải pháp cho phép chủ nhà hàng đòi quyền lợi theo chính sách bảo hiểm”.

Trong những ngày gần đây, các hiệp hội bảo hiểm lớn ở Mỹ đã bàn bạc với các tổ chức thương mại về việc thiết kế chương trình như vậy để hỗ trợ tiền cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng, có thể là thông qua ngành bảo hiểm.

Một đề xuất mà các nhà vận động hành lang cho ngành bảo hiểm truyền tay nhau những ngày này có tên “Quỹ liên bang Khôi phục Bảo vệ cho người lao động và doanh nghiệp bị gián đoạn hoạt động” – thiết kế theo mẫu của Quỹ Bồi thường nạn nhân vụ 11/9. Theo đó, quỹ này muốn hỗ trợ cho mọi doanh nghiệp. Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết kế hoạch này đang được rà soát.

Nga đập tan âm mưu khủng bố, bắt giữ đối tượng có quan hệ với IS
Ngày 27/3, hãng tin Nga Sputnik đưa tin Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa bắt giữ một công dân nước này có quan hệ với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, qua đó chặn đứng một âm mưu tấn công khủng bố ở vùng Krasnodar.
Bộ trưởng Y tế Anh mắc Covid-19
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock xác nhận mắc Covid-19 không lâu sau khi Thủ tướng Boris Johnson nhiễm virus corona chủng mới.
8 thành viên trong gia đình người Việt tại Nga mắc Covid-19
Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đã có một gia đình người Việt kinh doanh đồ khô ở khu chợ Rưbak (Moscow) bị mắc Covid-19.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...