Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ - Hàn nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các dự án liên Triều

Cập nhật: 10:19 ngày 17/01/2020
Ngày 16-1, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí phối hợp trong các dự án liên Triều, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân bế tắc giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon cho biết sự nhất trí trên đã đạt được trong cuộc đàm phán giữa ông với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun tại Washington cùng ngày.

{keywords}

 Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon (phải) và người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun (trái) tại cuộc gặp ở Seoul .

Hai bên đã gặp nhau sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi đầu tuần bày tỏ mong muốn thực thi các dự án liên Triều, coi đây như một cách thức tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên với Mỹ. Hầu hết các dự án, trong đó có các nỗ lực kết nối đường sắt và đường bộ giữa hai miền Triều Tiên, đang bị đình trệ do các trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) chống Bình Nhưỡng.

Phát biểu với báo giới bên ngoài trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Lee cho biết: "Ông và tôi đã nhất trí từ nay Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tham vấn chặt chẽ về các dự án hợp tác liên Triều".

Washington vốn lo ngại việc cho phép miễn trừ trừng phạt của LHQ có thể hủy hoại chính sách "gây sức ép tối đa" của Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo tuần này, Tổng thống Moon cho biết các chuyến đi cá nhân của ông tới Triều Tiên, như Núi Kumgang, không nằm trong phạm vi bị trừng phạt.

Tại họp báo, ông Lee cho biết đã giải thích đầy đủ việc này cho phía Mỹ và hai bên sẽ tiếp tục tham vấn. Ông cho biết thêm Washington luôn thể hiện sự tôn trọng đối với các quyết định mà Hàn Quốc đưa ra trong vai trò một quốc gia có chủ quyền.

Mỹ-Nhật-Hàn nhất trí thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên
Ngày 14-1, các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc khẳng định phối hợp chặt chẽ nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đình trệ.
Triều Tiên hối thúc Mỹ chấp nhận các yêu cầu để nối lại đàm phán
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11-1 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được thư chúc mừng sinh nhật của Tổng thống Mỹ Donald Trump, song đồng thời nêu rõ Bình Nhưỡng sẽ không vì thế mà quay trở lại bàn đàm phán.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...