Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ cam kết một thỏa thuận thương mại với Anh sau Brexit

Cập nhật: 20:00 ngày 14/12/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 13-12, Mỹ khẳng định sẵn sàng tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do với Anh khi quốc gia này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit.

Trong thông điệp chúc mừng chiến thắng áp đảo của đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 12-12 tại Anh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ Mỹ cam kết theo đuổi chương trình nghị sự toàn cầu chung giữa Mỹ và Anh, bao gồm việc mở rộng mối quan hệ kinh tế đầy tiềm năng giữa hai bên bằng cách tiến tới một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện sau khi Anh chính thức rút khỏi EU.

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần bày tỏ mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với Anh, ủng hộ Anh tách khỏi EU để tự quyết định các vấn đề quốc gia. 

Về phần mình, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã nhiều lần đề cập cam kết sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Washington, để tạo động lực phát triển kinh tế khi chính thức rời khỏi thị trường rộng lớn EU.

Kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 12-12 tại Anh mang về chiến thắng thuyết phục cho đảng Bảo thủ cầm quyền khi đảng này giành được 364/650 ghế tại Hạ viện. 

Đây là chiến thắng ấn tượng nhất trong lịch sử tranh cử của đảng Bảo thủ kể từ năm 1987 và cũng là chiến thắng mang tính quyết định đối với Brexit. 

Theo đó, đảng Bảo thủ sẽ dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy các kế hoạch để Brexit diễn ra đúng hạn vào ngày 31-1-2020 sau hai lần trì hoãn.

Ngay sau khi kết quả chính thức được công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chúc mừng Thủ tướng Boris Johnson và cho rằng chiến thắng của "đồng minh" Anh là một sự báo hiệu cho cơ hội chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thông qua hai bản luận tội Tổng thống Trump
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua hai bản luận tội, theo đó Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.
10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2019
Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa được tạp chí Forbes bầu chọn là người đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Đây là năm thứ 9 liên tiếp bà Merkel giành vị trí này.
Mỹ sẽ áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu có tranh chấp
Tuyên bố này được cố vấn kinh tế Nhà Trắng đưa ra sau khi cả Mỹ và Trung Quốc đều xác nhận đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ của Thủ tướng B.Johnson trên đà giành chiến thắng
Kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tổ chức ngày 12-12, với đa số ghế cần thiết tại Hạ viện đủ để ông Johnson thực hiện được kế hoạch đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) – còn gọi là Brexit – đúng hạn vào ngày 31-1-2020.
Mỹ, Trung Quốc nhất trí giảm thuế quan, hoãn áp thuế
Các nguồn thạo tin ngày 12-12 cho biết Mỹ đã đồng ý giảm một số biện pháp thuế áp với hàng hóa của Trung Quốc và hoãn đợt áp thuế dự kiến có hiệu lực vào ngày 15-12 tới, trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Theo Tin Tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...