Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Pháp: Nguy cơ vận tải công cộng tê liệt do đình công lớn

Cập nhật: 17:23 ngày 04/12/2019
Nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Emmanuel Macron xem xét lại chương trình cải cách hưu trí, các nhân viên ngành đường sắt và tàu điện ngầm tại Pháp đang lên kế hoạch đình công quy mô lớn từ ngày 5-12. 

Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc đình công quy mô lớn nhất của ngành giao thông công cộng ở Pháp, kể từ sau cuộc đình công hồi đầu năm nay nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ cải tổ Cơ quan Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF).

{keywords}

Đã có nhiều cuộc đình công liên quan đến ngành vận tải ở Pháp.

Phát biểu với báo giới ngày 3-12, người phát ngôn của SNCF Agnes Ogier cho biết trong ngày "Thứ Năm đen tối" (Black Thursday) 5-12, khoảng 90% số chuyến tàu cao tốc trên toàn nước Pháp sẽ ngừng hoạt động, 90% số chuyến tàu ở vùng Paris và ngoại ô bị hủy, trong khi các dịch vụ quốc tế được dự báo sẽ bị "gián đoạn nghiêm trọng". 

Ngoài ra, 50% số chuyến tàu Eurostar, trong đó có 16 chuyến lộ trình Paris-London (Anh), cũng bị hủy bỏ. Kế hoạch đình công của các nghiệp đoàn cũng khiến 11 trong tổng số 16 tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô Paris phải đóng cửa, trong khi 3 tuyến tàu điện nhộn nhịp khác chỉ có thể hoạt động với 25-30% công suất.

Không chỉ các dịch vụ đường sắt và tàu điện ngầm bị ảnh hưởng, hoạt động giao thông hàng không cũng đối mặt với nguy cơ đình trệ tương tự do các nhân viên ngành này cũng có thể tham gia cuộc đình công hôm 5-12. Cơ quan Hàng không dân dụng Pháp (DGAC) cảnh báo 20% số chuyến bay ở Pháp sẽ bị hủy, trong khi hãng hàng không Air France thông báo hủy 30% số chuyến bay nội địa và 15% số chuyến bay quốc tế.

Để đối phó với nguy cơ này, SNCF đã cung cấp dịch xe buýt thay thế tàu điện trên các tuyến đường có nhu cầu đi lại cao nhất. Tuy nhiên, cơ quan này cũng thừa nhận đây là giải pháp mang tính tình thế, khó có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, SNCF khuyến cáo các hành khách hủy hoặc hoãn các kế hoạch đi lại trong ngày 5-12 nếu có thể.

Chương trình cải cách lương hưu là một trong những cam kết quan trọng trong chiến dịch vận định tranh cử của Tổng thống Macron, với mục tiêu hợp nhất 42 chế độ lương hưu khác nhau thành một chế độ chung dựa trên thang điểm nhằm đem lại những lợi ích lương hưu như nhau mà không phụ thuộc vào ngành, nghề của người lao động. Chương trình này chỉ áp dụng đối với những người sinh sau năm 1963 và được thực hiện bắt đầu từ năm 2025 nhằm bảo đảm sự cân bằng về chế độ lương hưu. 

Chính phủ Pháp cho rằng cải cách lương hưu là cần thiết để bảo đảm hệ thống tài chính phát triển trong bối cảnh dân số già hóa. Tuy nhiên, các nghiệp đoàn lập luận rằng chế độ lương hưu chung sẽ đòi hỏi hàng triệu người lao động trong cả lĩnh vực công và tư nhân phải làm việc lâu hơn hoặc đối mặt với việc bị giảm lương hưu.

Chính phủ tiền nhiệm ở Pháp đã từng thất bại trong việc thực hiện chương trình cải cách lương hưu do tính chất gai góc và nhạy cảm của vấn đề. Một khảo sát gần đây cho thấy 56% số người Pháp ủng hộ cuộc đình công phản đối cải cách lương hưu.

Hạ viện Mỹ công bố dự thảo báo cáo điều tra luận tội Tổng thống
Ngày 3-12, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã công bố dự thảo báo cáo điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, trong đó cho biết có bằng chứng rõ ràng cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ đã có hành vi sai trái và cản trở Quốc hội. Báo cáo này, nếu được thông qua, sẽ là cơ sở cho bất kì nỗ lực nào luận tội người đứng đầu Nhà Trắng.
Gần 250 người tại Campuchia nhập viện sau khi ăn dưa chuột
Ngày 2-12, giới chức y tế Campuchia cho biết 2 người đã tử vong và 246 người phải nhập viện tại tỉnh Banteay Meanchey, Tây Bắc nước này, sau khi ăn dưa chuột nghi bị tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...