Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triều Tiên gửi tối hậu thư yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ các cơ sở ở núi Kumgang

Cập nhật: 08:53 ngày 15/11/2019
Ngày 15-11, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng hồi đầu tuần này đã gửi tối hậu thư tới Seoul cảnh báo sẽ đơn phương dỡ bỏ các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng ở khu nghỉ dưỡng núi Kumgang nếu Seoul không tự phá dỡ.

Theo KCNA, Triều Tiên đã gửi tối hậu thư hôm 11-11, nêu rõ "nếu nhà chức trách Hàn Quốc tiếp tục các yêu sách vô ích, chúng tôi sẽ coi điều đó nghĩa là họ từ chối dỡ bỏ và chúng tôi sẽ đơn phương tiến hành những biện pháp cứng rắn để phá hủy các cơ sở đó". 

KCNA khẳng định Triều Tiên sẽ nhanh chóng phát triển núi Kumgang thành một khu vực văn hóa và du lịch toàn cầu theo phong cách riêng và Hàn Quốc không có lý do gì để can thiệp.

{keywords}

Lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ thị phá bỏ những công trình xấu xí trên núi Kim Cương và xây lại các công trình hiện đại mới theo cách riêng của Triều Tiên, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên của núi Kim Cương", KCNA trích dẫn chỉ đạo của ông Kim.

Tháng trước, Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc tháo dỡ các cơ sở nghỉ dưỡng ở núi Kumgang bên bờ biển phía Đông của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ xây khu du lịch quốc tế riêng tại đó. Hàn quốc kêu gọi đối thoại trực tiếp để thảo luận về tương lai của dự án du lịch núi Kumgang và đề xuất cử đoàn tới kiểm tra các cơ sở tại đây nhưng Triều Tiên từ chối những đề nghị này.

Chương trình du lịch núi Kumgang được khởi động từ năm 1998 và được coi là một trong những biểu tượng hiện hữu của hợp tác và hòa giải hai miền Triều Tiên. Chương trình này đã bị ngừng từ năm 2008 sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc bị cảnh vệ Triều Tiên bắn chết tại khu vực này.

Chuyên gia Hàn Quốc: Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đang lên kế hoạch xây dựng Triều Tiên thành quốc gia du lịch
Trong diễn đàn về dự án du lịch núi Kumgang tại Seoul ngày 12-11, ông Hong Soon-jick, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hàn Quốc Tương lai thuộc Trường Đại học Kookmin, nhận định rằng chỉ thị của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dỡ bỏ những cơ sở do Hàn Quốc xây dựng khỏi khu nghỉ dưỡng núi Kumgang của nước này có thể phản ánh mong muốn của ông đưa đất nước trở thành một điểm đến du lịch.
Hàn Quốc: Mỹ "rất tích cực" đề nghị Triều Tiên quay trở lại đàm phán
Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 10-11 cho biết Mỹ “rất tích cực” thuyết phục Triều Tiên quay trở lại các vòng đàm phán, trong bối cảnh sắp đến hạn chót vào cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra với Washington.
Triều Tiên chỉ trích kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn
Ngày 6-11, Triều Tiên bày tỏ không hài lòng trước kế hoạch tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sắp tới, coi đây là một "tuyên bố đối đầu".

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...