Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung Quốc, Mỹ thỏa thuận bãi bỏ thuế theo từng giai đoạn

Cập nhật: 07:29 ngày 08/11/2019
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong ngày 7-11 cho biết trong 2 tuần qua, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí sẽ bãi bỏ thuế áp đặt trong cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng giữa hai nước theo từng giai đoạn.

Theo người phát ngôn này, Trung Quốc và Mỹ cần đồng thời bãi bỏ một số thuế đối với hàng hóa của mỗi bên để đạt một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. 

Việc bãi bỏ thuế là một điều kiện quan trọng để đạt bất kỳ một thỏa thuận nào. Tương quan thuế bãi bỏ cần phải như nhau, và bao nhiêu thuế cần phải bãi bỏ có thể được đàm phán. 

Ông Cao Phong nhấn mạnh chiến tranh thương mại bắt đầu bằng thuế và cần phải chấm dứt bằng việc bãi bỏ thuế.

{keywords}

Trung Quốc, Mỹ thỏa thuận bãi bỏ thuế theo từng giai đoạn.

Một nguồn tin trước đó cho biết các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Mỹ giảm 15% thuế đối với khoảng 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực ngày 1-9. Họ cũng đang nỗ lực giảm bớt từ mức thuế 25% trước đó đối với khoảng 250 tỷ USD nhập khẩu máy móc và chất bán dẫn.

Một thỏa thuận có thể được kí kết trong tháng 11 này giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một địa điểm chưa xác định. 

Một giới chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump ngày 6-11 cho biết nhiều địa điểm được đề xuất cho cuộc gặp vốn ban đầu được dự kiến diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương giữa tháng 11 tại Chile nhưng sau đó chủ nhà đã hủy bỏ sự kiện này. 

Một địa điểm "sáng giá" là London, nơi hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau sau hội nghị thượng đỉnh NATO mà ông Trump dự kiến sẽ tham dự từ 3 đến 4-12 tới.

Khả năng việc ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung bị trì hoãn
Nguồn tin từ Nhà Trắng tiết lộ cuộc gặp thượng định được mong chờ từ lâu giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc để ký kết một thỏa thuận thương mại có thể sẽ bị hoãn đến tháng 12.
Nhà Trắng tuyên bố đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt tiến triển lớn
Nhà Trắng ngày 1-11 cho biết, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những tiến triển hướng tới việc chính thức ký kết thỏa thuận thương mại một phần, song vẫn chưa hoàn tất.
Tổng thống Donald Trump: Sẽ sớm công bố địa điểm ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc giai đoạn 1
Ngày 31-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này và Trung Quốc sẽ sớm công bố một địa điểm mới, nơi ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ ký thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1", sau khi Chile hủy đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) theo kế hoạch diễn ra vào giữa tháng 11 tới.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...