Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những sóng gió hậu cung Hoàng gia Thái Lan

Cập nhật: 15:30 ngày 22/10/2019
Quốc vương Thái Lan Rama X được nhận xét là một người kín tiếng nhưng lại có đời sống hôn nhân gây chú ý với 5 người vợ.

Hoàng gia Thái Lan hôm 21-10 bất ngờ thông báo Quốc vương Rama X phế truất mọi tước hiệu, quân hàm và huân chương của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, với cáo buộc âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida. 

Thông tin này khiến nhiều người Thái Lan sốc, bởi Sineenat vừa mới được phong Hoàng quý phi chưa đầy ba tháng trước và bà là Hoàng quý phi đầu tiên của Thái Lan trong gần một thế kỷ. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần hé lộ những tranh đấu nơi hậu cung Thái Lan.

{keywords}

Quốc vương Maha Vajiralongkorn và Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi trước khi bị tước danh hiệu.

"Động thái bất ngờ của Vua Rama X cho thấy ông muốn được nhìn nhận như một bậc quân vương rất có trách nhiệm và sẽ không chấp nhận bất kỳ sự chia rẽ nào trong Hoàng gia", Paul Chambers, nhà phân tích tại Đại học Naresuan, Thái Lan, bình luận.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn hay Rama X sinh ngày 28-7-1952 ở Bangkok. Ông là con trai duy nhất và là con thứ hai trong số 4 người con của cố quốc vương Bhumibol và Hoàng hậu Sirikit. Đời sống hôn nhân của Vua Rama X được cho là không bình lặng, với tổng cộng 5 người vợ.

Tháng 1-1977, ông kết hôn với Công nương Soamsawali Kitiyakara, một người em họ bên ngoại. Sau một năm, con gái họ chào đời. Tuy nhiên, vào cuối thập niên 1970, Vajiralongkorn bắt đầu qua lại với nữ diễn viên Yuvadhida Polpraserth và có 5 con chung với bà này.

{keywords}

Nhà vua Vajiralongkorn và người vợ thứ ba Srirasmi. 

Dù Công nương Soamsawali không chấp nhận ly hôn suốt nhiều năm, Vua Vajiralongkorn, lúc bấy giờ còn là Hoàng Thái tử, cuối cùng vẫn đệ đơn ly dị vào năm 1993. Ông cáo buộc vợ là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc hôn nhân đổ vỡ. Bà Soamsawali không thể phản bác do luật chống khi quân. Tòa án cuối cùng phán quyết cho hai người ly dị vào tháng 7-1993. Công nương Soamsawali và con gái vẫn tiếp tục tham gia vào các nghi lễ của Hoàng gia Thái Lan.

Khi Vajiralongkorn làm quen với Yuvadhida, bà đang là một diễn viên triển vọng. Bà sinh con trai đầu lòng vào tháng 8-1979, sau đó có thêm ba con trai và một con gái. Đến tháng 2-1994, hai người mới tổ chức hôn lễ tại cung điện. Sau đám cưới, bà Yuvadhida được đổi tên thành Mom Sujarinee Mahidol na Ayudhaya, ý chỉ rằng bà là một thường dân kết hôn với người của Hoàng gia. Bà cũng được bổ nhiệm làm Thiếu tá trong quân đội Thái Lan và tham gia vào các nghi lễ Hoàng gia bên cạnh chồng.

Dù vậy, cuộc hôn nhân không kéo dài bởi chỉ hai năm sau đó, Mom Sujarinee chuyển sang Anh sinh sống cùng 5 người con. Ông Vajiralongkorn đã dán áp phích quanh cung điện cáo buộc bà ngoại tình với một tướng không quân.

Tháng 2-2001, Vajiralongkorn kết hôn lần ba với bà Srirasmi Suwadee, một thường dân có xuất thân khiêm tốn tham gia vào đội phục vụ hoàng gia từ năm 1992. Cuộc hôn nhân được giữ bí mật đến đầu năm 2005, khi bà Srirasmi sinh con trai cho Hoàng Thái tử và được sắc phong làm công nương. Con trai của họ cũng ngay lập tức trở thành hoàng tử.

Sau 13 năm chung sống, tháng 11-2014, Vajiralongkorn bất ngờ gửi thư lên Bộ Nội vụ Thái Lan đề nghị tước tước hiệu hoàng gia Akharaphongpreecha từng ban cho Srirasmi, với cáo buộc 7 người thân của bà tham nhũng. Srirasmi sau đó từ bỏ mọi tước hiệu, ly hôn Vajiralongkorn và nhận được một khoản tiền là 200 triệu baht (5,5 triệu USD).

Vajiralongkorn lên ngôi vào tháng 10-2016, sau khi cha ông qua đời. Hồi tháng 5, vài ngày trước lễ đăng quang, Quốc vương 66 tuổi bất ngờ thông báo tái hôn lần thứ tư với bà Suthida Vajiralongkorn Na Ayutthaya. Bà Suthida, 41 tuổi, vướng tin đồn tình cảm với Nhà vua Vajiralongkorn từ lúc ông chưa lên ngôi nhưng mối quan hệ không được công khai.

Đến tháng 7, Quốc vương Rama X bất ngờ sắc phong Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, bạn gái lâu năm của ông, trở thành vợ hai, mang tước hiệu Hoàng quý phi.

Sineenat sinh năm 1985 tại tỉnh Nan, phía bắc Thái Lan, tốt nghiệp học viện Quân y Hoàng gia năm 23 tuổi. Bà từng tham gia huấn luyện phi công ở Thái Lan và Đức, là một thành viên lực lượng cận vệ của Nhà vua và được phong hàm Thiếu tướng hồi tháng 5.

Ngoài đời sống hôn nhân gây chú ý, Vua Rama X thực tế là một người khá kín tiếng. Hình ảnh của ông được giám sát cẩn thận bởi các cố vấn tin cậy, đội ngũ cận vệ và những luật lệ nghiêm khắc quy định cách truyền thông Thái Lan khắc họa về Hoàng gia. Những hình ảnh Quốc vương Vajiralongkorn ở nước ngoài xuất hiện nhiều trên truyền thông quốc tế nhưng chúng lại không được phổ biến tại Thái Lan.

Ông Vajiralongkorn hiếm khi trả lời phỏng vấn nhưng từng trò chuyện với kênh BBC hồi năm 1979 về cuộc sống của một người kế vị ngai vàng. "Thật khó để nói cuộc sống của cá như thế nào khi bạn là cá hay cuộc sống của chim thế nào khi bạn là chim", Vajiralongkorn khi đó chia sẻ.

Vajiralongkorn tốt nghiệp trung học tại Anh trước khi chuyển tới rèn luyện tại Trường Quân sự Hoàng gia Australia. Ông yêu thích bay lượn, điều khiển chiến đấu cơ và từng làm sĩ quan nghiệp vụ trong quân đội Thái Lan, tham gia huấn luyện với các lực lượng quân sự Anh, Mỹ, Australia.

Quãng thời gian ở nước ngoài, Vajiralongkorn rất thích sống tại Đức, nơi ông sở hữu một biệt thự bên hồ Starnberg, vùng Bavaria.

Sau khi cha ông qua đời năm 2016, Vajiralongkorn gây bất ngờ khi yêu cầu trì hoãn việc lên ngôi để cho người dân thêm thời gian bày tỏ tiếc thương với quốc vương quá cố.

Nhà vua Thái Lan tắm thanh tẩy bằng nước thiêng từ 9 sông, hồ
Hôm nay (4-5) là một trong ba ngày đăng quang của nhà vua Thái Lan Maha Vajirusongkorn. Trong ngày này, nhà vua sẽ được thanh tẩy, xức nước thiêng và chính thức lên ngôi với tư cách là vị vua thứ 10 của triều đại Chakri. 
Lễ hóa thân Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej diễn ra trang trọng
Sáng 26-10, Lễ hóa thân Nhà Vua Bhumibol Adulyadej chính thức bắt đầu tại quảng trường Sanam Luang ở thủ đô Bangkok với các nghi lễ hoàng gia và Phật giáo trong sự dõi theo của hàng triệu người dân Thái Lan. Khoảng 350.000 người Thái Lan đã xuống đường tham dự sự kiện nhiều cảm xúc này. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...