Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Pháp, Đức kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt tấn công người Kurd ở Syria

Cập nhật: 08:32 ngày 14/10/2019
Lãnh đạo Pháp, Đức hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng ngay chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria, đồng thời cảnh báo hành động quân sự của Ankara có thể gây ra thảm họa nhân đạo tồi tệ và sự trỗi dậy của IS.

Ngày 13-10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt cuộc tấn công nhằm vào người Kurd ở miền Bắc Syria, đồng thời cảnh báo hậu quả nhân đạo thảm khốc, cũng như nguy cơ tiếp tay cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

{keywords}

Người dân tuần hành tại Paris, Pháp phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các lực lượng người Kurd ở Syria, ngày 12-10.

Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức, ông Macron nêu rõ: "Chúng tôi cùng mong muốn rằng cuộc tấn công này phải dừng lại". Theo ông, chiến dịch này có nguy cơ tạo ra "tình hình nhân đạo không chịu đựng nổi" và các phần tử IS "trỗi dậy trở lại tại khu vực".

Về phần mình, bà Merkel cho rằng có những lý do nhân đạo cho việc này, các bên không thể tiếp tục chấp nhận tình trạng này đối với người Kurd và hoàn toàn có thể được tìm ra một giải pháp khác. 

Trước đó cùng ngày, bà Merkel đã có cuộc điện đàm kéo dài một giờ đồng hồ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong đó nhà lãnh đạo Đức hối thúc Tổng thống Erdogan ngừng ngay chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria, cảnh báo hành động quân sự của Ankara có thể tạo thêm bất ổn cho khu vực cũng như sự trỗi dậy của IS.

Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 9-10, sau khi các lực lượng Mỹ rút khỏi một phần khu vực biên giới, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại Syria.

Chiến dịch tấn công đã làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố./.

Lầu Năm Góc hợp tác điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13-10 cho biết Lầu Năm Góc sẽ hợp tác với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản, thủ đô Tokyo tê liệt
Nhật Bản đã huy động hàng chục ngàn binh lính và nhân viên cứu hộ để giải cứu những người mắc kẹt và chống lụt do siêu bão Hagibis gây ra. Cơn bão này đã làm thiệt mạng ít nhất 18 người và làm tê liệt thủ đô Tokyo.
Thủ tướng Anh kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch quân sự ở Syria
Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và kêu gọi nước này bước vào đối thoại.
Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở biển Đông
Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở biển Đông. Chuyên gia Nga Grigory Trofimchuk - Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học Á-Âu – đã khẳng định như vậy sau chuyến thăm Nhà trưng bày về Hoàng Sa tại TP Đà Nẵng.
Mỹ đánh giá cao những lợi ích từ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-10 cho biết một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Mỹ như nối lại khả năng xuất khẩu máy bay của hãng Boeing trị giá 20 tỷ USD cùng hàng tỷ USD hàng nông sản của Mỹ sang thị trường Trung Quốc.
Vietnam+
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...