Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Iran phát tín hiệu sẵn sàng giảm căng thẳng với Mỹ thông qua ngoại giao

Cập nhật: 14:11 ngày 19/07/2019
Iran ngày 18-7 đã phát tín hiệu sẵn sàng giảm căng thẳng với Mỹ thông qua con đường ngoại giao.

Phát biểu với báo giới tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết Tehran có thể ngay lập tức phê chuẩn Nghị định thư bổ sung cho phép thanh tra sâu rộng hơn chương trình hạt nhân của nước này nếu Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt về kinh tế. 

{keywords}

Iran phát tín hiệu sẵn sàng giảm căng thẳng với Mỹ thông qua ngoại giao.

Theo Nghị định thư bổ sung, các thanh sát viên của Liên Hợp quốc (LHQ) đến từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ có thêm công cụ để xác định chương trình hạt nhân là hòa bình.

Một quan chức Mỹ giấu tên bày tỏ nghi ngờ về đề nghị trên, cho rằng Iran vừa tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Washington, vừa duy trì khả năng có được vũ khí hạt nhân trong tương lai. Trong khi đó, theo giới phân tích, đề nghị trên của Iran có thể là sự gợi mở cho chính quyền Washington theo đuổi giải pháp ngoại giao. Ông Richard Nephew, một cựu quan chức Mỹ hiện đang công tác tại Đại học Columbia cho biết Ngoại trưởng Iran rõ ràng biết Washington sẽ bác bỏ ý tưởng này, song đề nghị này phát đi tín hiệu rằng Tehran muốn một giải pháp ngoại giao và không muốn quay lưng với các thanh sát viên IAEA.

Theo quy định được đưa ra trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử, được Iran ký kết với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) năm 2015, còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), Iran phải phê chuẩn Nghị định thư bổ sung 8 năm sau khi thỏa thuận trên được thông qua. Đây cũng là thời điểm mà Mỹ phải ngừng vĩnh viễn nhiều biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Cũng trong ngày 18-7, Đài truyền hình quốc gia Iran dẫn lời Tổng thống nước này Hassan Rouhani khẳng định Tehran "để ngỏ mọi khả năng" để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Rouhani nêu rõ Iran kiên quyết để ngỏ mọi khả năng cứu vãn thỏa thuận hạt nhân và châu Âu cần đẩy nhanh nỗ lực cứu vãn thỏa thuận, nhận ra lợi ích hợp pháp của Iran cũng như chấm dứt cuộc chiến kinh tế mà Washington phát động chống Tehran. Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo về khả năng "các cơ hội bị bỏ lỡ" dẫn tới việc Iran buộc phải từ bỏ thêm các cam kết theo JCPOA.

Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran
Ngày 18-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo một tàu Hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran tại Eo biển Hormuz. Đây được coi là động thái mới nhất làm gia tăng căng thẳng vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Washington và Tehran.
Iran thông báo bắt giữ tàu chở dầu nước ngoài ở Vịnh Persian
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo đã bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài ở Vịnh Persian bị cáo buộc buôn lậu nhiên liệu.
Truyền thông Mỹ: Mỹ đã tiến hành tấn công mạng sau vụ máy bay không người lái bị Iran bắn hạ
Truyền thông Mỹ ngày 22-6 đưa tin trong tuần này Washington đã tiến hành tấn công mạng nhằm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa và một mạng lưới do thám của Iran sau khi Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...