Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Một số nhân viên Triều Tiên trở lại làm việc tại Văn phòng liên lạc liên Triều

Cập nhật: 14:00 ngày 25/03/2019
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết ngày 25-3, một số nhân viên Triều Tiên đã trở lại làm việc tại Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở TP biên giới Kaesong, 3 ngày sau khi Triều Tiên bất ngờ tuyên bố rút khỏi văn phòng này.

Trước đó, hôm 22-3, phía Triều Tiên đã thông báo việc rút khỏi văn phòng song không nêu lý do, đồng thời bảo đảm với Hàn Quốc rằng sẽ tiếp tục hợp tác với Seoul để các quan chức Hàn Quốc có thể tiếp tục làm việc tại văn phòng liên lạc chung. Hàn Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định rút nhân viên của phía Triều Tiên, song các quan chức Hàn Quốc (gồm 40-50 người) vẫn đến văn phòng này làm việc bình thường trong những ngày qua.

{keywords}

Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở TP biên giới Kaesong.

Các chuyên gia cho rằng với việc rút khỏi Văn phòng liên lạc liên Triều, Bình Nhưỡng dường như đang tăng sức ép để Seoul đóng vai trò lớn hơn trong việc thuyết phục Mỹ nhượng bộ trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang đình trệ.

Văn phòng liên lạc chung liên Triều chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14-9-2018, như một kênh liên lạc trực tiếp giữa hai miền Triều Tiên. Việc mở cửa văn phòng là một trong những thỏa thuận của Tuyên bố Panmunjom được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cùng tháng.

Triều Tiên rút toàn bộ nhân viên khỏi Văn phòng liên lạc chung liên Triều
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, tất cả các nhân viên Triều Tiên hôm nay đã rút khỏi Văn phòng liên lạc chung giữa hai nước ở thành phố biên giới bên phía Triều Tiên Kaesong. Vài giờ sau, Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã triệu tập cuộc họp khẩn về việc này.
 
Văn phòng liên lạc chung liên Triều hoạt động bình thường trở lại
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 20-3 cho biết Văn phòng liên lạc chung liên Triều đặt ở khu công nghiệp Kaesong đã hoạt động bình thường trở lại.
 
Hàn Quốc và Triều Tiên khai trương Văn phòng liên lạc chung
Ngày 14-9, Hàn Quốc và Triều Tiên đã chính thức khai trương Văn phòng liên lạc chung hoạt động liên tục trong ngày nhằm thúc đẩy trao đổi xuyên biên giới và xoa dịu căng thẳng.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...