Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triều Tiên vừa bị mất mùa nghiêm trọng

Cập nhật: 16:05 ngày 06/03/2019
Sản lượng lương thực của Triều Tiên năm 2018 rơi xuống mức thấp nhất trong hơn chục năm qua, đẩy hàng triệu người vào cảnh thiếu lương thực, Liên Hợp quốc cho biết.

Khoảng 11 triệu dân Triều Tiên, tương đương gần 44% dân số, đang bị suy dinh dưỡng, theo báo cáo năm 2019 về các nhu cầu và ưu tiên của Triều Tiên do Liên Hợp quốc (LHQ) soạn thảo.

Sản lượng lương thực năm 2019 giảm hơn 9% so với năm trước, xuống mức 4,95 triệu tấn, một phần do “thiếu đất canh tác được, thiếu máy móc nông nghiệp hiện đại và phân bón, kèm theo thiên tai liên tiếp”, theo báo cáo.

Phác thảo tình trạng khó khăn của hàng triệu người Triều Tiên, LHQ kêu gọi cần viện trợ lượng hàng trị giá 120 triệu USD cho quốc gia này.

“Tình trạng suy dinh dưỡng phổ biến đang đe dọa cả một thế hệ trẻ em” ông Tapan Mishra, điều phối viên LHQ về Triều Tiên, nói trong một thông báo. Ông Mishra cho biết năm ngoái LHQ không thể đến với hàng trăm ngàn người cần giúp đỡ.

“Khoảng 1,4 triệu người không được hỗ trợ lương thực. Gần 800.000 người không thể tiếp cận dịch vụ y tế cơ bản. Khoảng 190.000 trẻ mẫu giáo và 85.000 trẻ suy dinh dưỡng không được hỗ trợ dinh dưỡng cần thiết”, ông Mishra nói.

{keywords}

Quang cảnh trên một cánh đồng Triều Tiên năm 2011. 

Triều Tiên trải qua một số nạn đói trong những năm gần đây. Nạn đói tồi tệ nhất xảy ra trong những năm 1990, do mùa màng thất bát và kinh tế suy giảm. Dù con số chính thức không được công bố ra bên ngoài, ước tính 10% dân số của nước này không qua khỏi.

Các nhà đàm phán Triều Tiên gần đây nói rằng nước này chọn cách đối thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề phi hạt nhân hóa là một nỗ lực nhằm vực dậy kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.

Nhưng hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước kết thúc tuần trước tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận nào. Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho nói rằng đất nước ông đã đề nghị chính quyền Trump dỡ bỏ “các biện pháp trừng phạt kìm hãm nền kinh tế và đời sống của người dân”, nhưng Mỹ nói Triều Tiên chưa sẵn sàng để thực hiện thỏa thuận với họ.

Về lý thuyết, các biện pháp cấm vận không được áp dụng với hỗ trợ nhân đạo, nhưng đã có sự trì hoãn và “những hậu quả khôn lường khác”, ông Mishra nói.

Ngoại trưởng Mỹ mong muốn sớm có thêm đàm phán với Triều Tiên
Ngày 4-3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ cử phái đoàn đến Triều Tiên trong những tuần tới, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Việt Nam kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.
 
Moskva khẳng định kế hoạch thăm Nga của lãnh đạo Triều Tiên
Ngày 4-3, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết chuyến thăm Nga của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nằm trong chương trình nghị sự giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng thời điểm diễn ra chuyến thăm sẽ được nhất trí trong tương lai gần nhất.
 
Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên về thẳng thủ đô Bình Nhưỡng
Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã không dừng tại ga Bắc Kinh mà chọn đường ngắn nhất trở về Bình Nhưỡng sau khi kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
 
Hai miền Triều Tiên xúc tiến tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán qua cầu truyền hình
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) đã quyết định miễn trừng phạt để cho phép giới chức hai miền Triều Tiên tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán trong cuộc Chiến tranh 1950-1953 qua cầu truyền hình.
 
Báo Triều Tiên đưa tin về tình cảm của người Việt khi tạm biệt ông Kim Jong-un
KCNA mô tả đám đông người Việt nồng nhiệt vẫy cờ và hoa để tiễn ông Kim Jong-un sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức.
 
Theo Tiền Phong
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...