Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Cập nhật: 17:05 ngày 16/02/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Đảng Dân chủ coi quyết định này của ông Trump là sự vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Cùng ngày, ông Trump đã ký thông qua gói chi tiêu lưỡng đảng nhằm ngăn chặn đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ thông qua cấp tiền cho một số cơ quan có nguy cơ đóng cửa vào ngày 16-2.

Tổng thống Mỹ cho rằng phải xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để hạn chế di cư trái phép vì di cư trái phép chính là con đường đưa tội phạm và ma túy vào nước Mỹ. Theo ước tính của ông chủ Nhà trắng, quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp của ông có thể giúp huy động tới tám tỷ USD để xây tường biên giới. Để hoàn thiện bức tường này, ước tính cần đến 23 tỷ USD.

{keywords}

Tại Vườn hồng trong khuôn viên Nhà trắng, Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Trong vòng vài giờ sau khi ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ thông báo đã mở cuộc điều tra về quyết định của Tổng thống. Trong khi đó, ba chủ đất tại bang Texas đã đệ đơn kiện với lý do tuyên bố của Tổng thống vi phạm Hiến pháp Mỹ và bức tường dọc biên giới giáp Mexico sẽ xâm phạm quyền sở hữu của họ. California và New York cho biết, hai bang này cũng có kế hoạch đệ đơn kiện.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông Trump được dự báo sẽ phải đối mặt cuộc chiến pháp lý từ phe Dân chủ, đặc biệt là ở Hạ viện. Tuy nhiên, đây là điều ông chủ Nhà trắng đã lường trước được. Dự đoán cuộc chiến pháp lý này sẽ kéo dài song ông tự tin sẽ giành phần thắng tại Tòa án tối cao.

Tổng thống D.Trump sắp tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia
Ngày 14-2, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu lưỡng đảng bao gồm khoản tiền cho an ninh biên giới nhằm ngăn chặn chính phủ đóng cửa trở lại.
 
Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...