Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đức giăng lưới bắt tình báo mật của Tổng thống Syria Assad

Cập nhật: 14:06 ngày 14/02/2019
Ba cựu thành viên thuộc lực lượng cảnh sát mật của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị bắt tại Đức và Pháp sau nhiều tháng giới chức 2 nước này giăng lưới.

Đây là những vụ bắt giữ đầu tiên của phương Tây với quan chức chính quyền Tổng thống Assad vì nghi ngờ phạm tội ác chống lại loài người - theo Telegraph ngày 13-2.

Hai trong số ba nghi phạm đang bị giam giữ tại Đức vì tình nghi phạm tội ác chống lại loài người - tuyên bố của công tố viên Đức cho hay.

Nghi phạm 42 tuổi có tên Eyad A bị cáo buộc là tòng phạm trong vụ sát hại 2 người, tra tấn và lạm dụng thân thể ít nhất 2.000 người.

{keywords}

Ba cựu thành viên tình báo mật của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị bắt ở Đức và Pháp.

Nghi phạm 56 tuổi, cựu sĩ quan chỉ huy Anwar R, bị buộc tội liên quan đến tra tấn và lạm dụng thân thể với tư cách là sĩ quan cao cấp trong lực lượng cảnh sát mật của chính quyền Tổng thống Assad.

Nghi phạm thứ ba từng phục vụ dưới thời Anwar R đang bị giam giữ tại Pháp như một phần của chiến dịch phối hợp điều tra - công tố viên Đức cho hay.

Các vụ bắt giữ diễn ra sau nhiều tháng nỗ lực phối hợp của các nhà hoạt động để đưa ra truy tố trước tòa án Đức về những tội ác trong cuộc nội chiến ở Syria.

Hai nghi phạm bị bắt ở Đức đều xin tị nạn sau khi chạy khỏi Syria, và Anwar R dường như chẳng nỗ lực gì để che giấu quá khứ của mình - theo báo chí Đức.

Các công tố viên cho rằng Anwar R là một sĩ quan cao cấp của Tổng cục Tình báo Syria, giữ chức lãnh đạo Cục Điều tra khu vực cho Damascus.

Theo công tố viên Đức, những tù nhân mà Cục này bắt giữ "bị tra tấn tàn bạo trong quá trình tra khảo".

Trong khi đó, Eyad A bị cáo buộc phục vụ trong một đơn vị đặc biệt có nhiệm vụ xác định những kẻ đào ngũ và những người biểu tình chống chính quyền. Mùa hè năm 2011, Eyad A làm việc 1 tháng tại chốt kiểm soát ở ngoại ô Damascus, nơi có khoảng 100 người bị bắt mỗi ngày, sau đó bị đưa đến nhà tù của Anwar R và bị tra tấn.

Eyad cũng tham gia các vụ đột kích vào nhà riêng, căn hộ và vây bắt những người biểu tình chạy trốn sau khi bạo lực nổ ra năm 2011.

Cả 2 người đã trốn sang Đức vào năm 2012 và Anwar dường như tin rằng quyết định từ bỏ chính quyền Assad đủ để bảo vệ ông ta - theo tạp chí Spiegel.

Đức: SPD yêu cầu chính phủ nhanh chóng giải thích vụ rò rỉ thông tin
Ngày 6-1, đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng đối tác trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã lên tiếng yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer nhanh chóng tìm hiểu những gì các cơ quan an ninh biết được về vụ phát tán dữ liệu cá nhân của hàng trăm chính trị gia Đức cũng như cách thức đối phó với vụ việc này.
 
Tin tặc tiết lộ thông tin mật của Thủ tướng Merkel và hàng trăm chính khách Đức
Ngày 4-1, tin tặc đã tiết lộ thông tin bí mật của Thủ tướng Đức Angela Merkel và hàng trăm chính khách Đức, vụ rò rỉ thông tin cá nhân lớn nhất tại nước này.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...