Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên Hợp quốc kêu gọi Mỹ, Nga giữ lại INF

Cập nhật: 14:04 ngày 19/01/2019
Ngày 19-1, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi Mỹ và Nga giữ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và thảo luận vào thời gian thích hợp việc tiếp tục thực hiện Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START mới) giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York, ông Guterres nói rằng quan điểm của ông rất rõ ràng rằng giữ lại Hiệp ước INF là việc rất quan trọng. Theo ông, việc tiếp tục thực hiện Hiệp ước new START cũng quan trọng không kém.

{keywords}

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trong cuộc họp báo tại Rimbo, phía Bắc Thụy Điển.

Hồi đầu tuần này, các quan chức Mỹ và Nga đã đối thoại ở Geneva nhưng không giải quyết được những bất đồng xung quanh INF - Hiệp ước mà Washington sẽ rút khỏi vào đầu tháng 2 năm nay. Hôm thứ Tư ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nói với báo giới là phía Mỹ thậm chí không muốn nghe đề xuất của phía Nga.

Hiệp ước INF được Mỹ và Nga ký năm 1987 nhằm phá hủy các tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tên lửa hành trình có tầm bắn từ 500 - 5.500 km. Hồi tháng 10-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi INF trước cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này.

Mỹ thông báo thời điểm rút khỏi INF
Báo Focus Online đưa tin Mỹ đã chính thức thông báo sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 2-2 tới. Thông tin này được bà Andrea Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, thông báo tối 16-1 với các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
 
Mỹ sẽ tham vấn với Nga trước khi rút khỏi INF
Sau ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm 2 ngày tới Moskva, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Mỹ nghiêm túc muốn rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF), song sẽ tiến hành tham vấn với các đồng minh ở châu Âu và châu Á, đặc biệt là Nga, trước khi tuyên bố chính thức về quyết định của mình.
 
Mỹ khẳng định sẽ chính thức rút khỏi INF vào thời điểm thích hợp
Ngày 23-10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Mỹ sẽ chính thức tuyên bố rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) vào thời điểm thích hợp.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...