Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai miền Triều Tiên tổ chức chung sự kiện chào năm mới tại núi Geumgang

Cập nhật: 14:49 ngày 07/01/2019
Hàn Quốc cho biết nước này và Triều Tiên sẽ tổ chức chung sự kiện chào năm mới 2019 tại núi Geumgang, Triều Tiên từ ngày 30 đến 31-1 tới.

Trước đó, ngày 5-1, Ủy ban thực hiện Tuyên bố chung liên Triều 15-6 của Triều Tiên đã gửi thư cho Ủy ban thực hiện tuyên bố chung liên Triều 15-6 của Hàn Quốc bày tỏ mong muốn tổ chức sự kiện lần này trong hai ngày 30-1 và 31-1 tại Hội trường Văn hóa trên núi Geumgang.

Người phát ngôn của Ủy ban phía Hàn Quốc Lee Yeon-hee ngày 7-1 cho biết Seoul đã đề xuất với Bình Nhưỡng về việc tổ chức chung sự kiện chào năm mới sau khi thảo luận với các cơ quan hữu quan và phía Triều Tiên đã đồng ý với đề xuất này. Theo đó, Ủy ban hai bên sẽ xúc tiến chuẩn bị để tổ chức sự kiện một cách suôn sẻ.

{keywords}

Khu vực Núi Kumgang.

Tên gọi của sự kiện lần này là "Gặp gỡ chào năm mới 2019 thực hiện Tuyên bố Panmunjom và Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9". Phái đoàn Hàn Quốc sẽ gồm 250 người và phái đoàn quốc tế gồm 15 người. Các trình tự của sự kiện này gồm gặp gỡ chào năm mới, biểu diễn chúc mừng, hội nghị giữa Chủ tịch Ủy ban của hai bên và đại diện quốc tế, cuộc gặp giữa đại diện các tầng lớp, tổ chức của hai miền Triều Tiên, tiệc mừng và hoạt động leo núi.

Phía Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc cử nhóm tiền trạm tới núi Geumgang vào sáng 29-1, trước khi diễn ra sự kiện, để thảo luận cấp chuyên viên lần cuối và gửi danh sách phái đoàn Hàn Quốc cùng đại diện quốc tế tham dự sự kiện.

Hàn Quốc công bố kế hoạch chủ đạo về phát triển quan hệ liên Triều
Ngày 3-12, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch chủ đạo trung hạn về phát triển quan hệ liên Triều, chủ yếu tập trung vào phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, thiết lập nền hòa bình lâu dài và lòng tin lẫn nhau với Triều Tiên.
 
Triều Tiên phá hủy 10 trạm gác ở khu DMZ theo thỏa thuận liên Triều
Theo hãng Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, ngày 20-11, Triều Tiên đã cho nổ 10 trạm gác ở Khu Phi quân sự (DMZ), theo thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ.
 
Chính phủ Hàn Quốc thông qua thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều
Ngày 23-10, Chính phủ Hàn Quốc đã phê chuẩn thỏa thuận hòa bình ký tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 9 vừa qua tại Bình Nhưỡng. Theo quy trình, sau bước này, văn kiện trên sẽ được trình lên Tổng thống Moon Jae-in ký phê chuẩn.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...