Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Căng thẳng leo thang, Trung Quốc bắt công dân Canada thứ ba

Cập nhật: 16:04 ngày 19/12/2018
Báo chí Canada đưa tin ngày 19-12 giới chức Trung Quốc đã bắt giữ công dân người Canada thứ ba sau khi Bắc Kinh và Ottawa tranh cãi gay gắt xung quanh vụ bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu.

Theo tờ National Post, cơ quan quản lý vấn đề đối ngoại Global Affairs Canada đã xác nhận về việc công dân thứ ba của nước này bị bắt tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, người phát ngôn Global Affairs Canada đã không cung cấp thông tin chi tiết hơn cũng như liệu rằng vụ bắt giữ mới nhất có liên quan đến vụ Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu hay không.

{keywords}

Michael Kovrig (trái) và Michael Spavor là hai người Canada bị bắt tại Trung Quốc.

Bà Mạnh Vãn Chu bị cảnh sát Canada bắt tại Vancouver ngày 1-12 theo yêu cầu của Mỹ và đã được bảo lãnh.

Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ về vụ bắt con gái của Chủ tịch Tập đoàn Viễn thông Huawei, đồng thời cảnh báo Ottawa sẽ phải đối với những hậu quả trầm trọng nếu như không thả bà Mạnh Vãn Chu.

Tuần trước, Trung Quốc đã bắt giam hai công dân Canada với cáo buộc họ có hành vi “đe dọa an ninh quốc gia” của Trung Quốc. Người đầu tiên bị bắt là ông Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada và hiện là cố vấn cấp cao tại Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế khu vực Đông Bắc Á. Doanh nhân Michael Spavor bị bắt tại TP Đan Đông là người thứ hai.

Canada được phép tiếp cận công dân thứ hai bị bắt tại Trung Quốc
Canada đã tiếp cận được doanh nhân Michael Spavor, công dân nước này bị bắt giữ tại Trung Quốc, sau khi chính quyền Canada theo đề nghị của Mỹ đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.
 
Mỹ kêu gọi Trung Quốc thả 2 công dân Canada bị bắt sau vụ Huawei
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Trung Quốc nên thả tự do cho 2 công dân Canada đã bị bắt trong tuần này sau khi Canada bắt giám đốc tài chính của Huawei theo lệnh bắt và dẫn độ của Mỹ.
 
Thêm một người Canada bị Trung Quốc thẩm vấn
Sau khi Trung Quốc bắt cựu nhân viên ngoại giao Canada, họ tiếp tục thẩm vấn một người khác và hiện chưa rõ tung tích của ông này.
 
Sau vụ CFO Huawei, cựu nhân viên ngoại giao Canada bị bắt ở Trung Quốc
Một cựu nhân viên ngoại giao Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc, 2 nguồn tin cho biết hôm 11-12. Đơn vị công tác hiện tại của ông này là nhóm nghiên cứu Khủng hoảng quốc tế (International Crisis Group) cho hay đang tìm cách để ông được thả an toàn và kịp thời. 
 
Theo Tin tức
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...