Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Pháp “lùi bước” để dẹp loạn bạo động “áo gile vàng”

Cập nhật: 09:22 ngày 05/12/2018
Thủ tướng Pháp hôm 4-12 công bố tạm hoãn tăng thuế xăng dầu trong 6 tháng, nhằm dẹp loạn bất ổn gây ra bởi các cuộc biểu tình của những người “áo gile vàng”.

Theo Reuters, đây là quyết định đảo ngược đầu tiên của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron sau 18 tháng nhậm chức.

“Chính phủ Pháp hoãn tăng thuế xăng dầu trong 6 tháng để làm dịu những người biểu tình “áo gile vàng”. Không có thứ thuế nào đáng để gây nguy hiểm cho sự đoàn kết của đất nước và bạo lực phải chấm dứt” - Thủ tướng Edouard Philippe phát biểu trên truyền hình hôm 4-12.

{keywords}

Những người biểu tình "áo gile vàng".

Khi công bố quyết định, Thủ tướng Edouard Philippe nói rằng chỉ những người “điếc hoặc mù” mới không nhìn thấy hoặc nghe thấy cơn thịnh nộ đang diễn ra trên đường phố vì một chính sách mà ông Macron nói là quan trọng để chống lại biến đổi khí hậu.

“Những người Pháp mặc áo vàng muốn giảm thuế, và công việc được trả lương. Đó cũng là điều mà chúng tôi muốn. Nếu tôi không giải thích được, nếu đa số cầm quyền không thuyết phục được người Pháp, thì phải thay đổi điều gì đó” - Reuters dẫn lời ông Philippe nói.

Tuy nhiên, ông cảnh báo công dân rằng họ đừng mong đợi các dịch vụ công cộng tốt hơn và thuế thấp hơn.

Cùng với việc trì hoãn tăng thuế, ông Philippe cho biết thời gian từ nay đến tháng Giêng sẽ được sử dụng để thảo luận các biện pháp khác nhằm giúp cho giới công nhân nghèo và tầng lớp trung lưu đông đảo phải dựa vào xe cộ để đi làm và đi mua sắm.

Ông Philippe hứa sẽ tăng lương tối thiểu lên 3% vào năm tới và chỉ đạo chính phủ tập trung vào cải thiện mức sống. Ông cũng bảo đảm rằng giá gas và điện sẽ không tăng trong mùa đông này.

Thủ tướng thừa nhận cần minh bạch hơn về thuế. “Thuế của chúng ta cao nhất châu Âu, hệ thống thuế của chúng ta cực kỳ phức tạp” - ông Philippe bổ sung.

Phong trào “áo gile vàng”, bắt đầu vào ngày 17-11, là các nhóm biểu tình qua lời kêu gọi trên mạng xã hội và được đặt tên theo những chiếc áo khoác có màu hiển thị cao, mà tất cả những người lái xe mô tô ở Pháp đều mang theo xe của họ. Phong trào bắt đầu với mục tiêu nêu bật những chật vật về chi tiêu của các gia đình với chính sách thuế nhiên liệu của ông Macron.

Tuy nhiên, trong ba tuần qua, phong trào đã phát triển thành một cuộc nổi dậy chống Tổng thống Pháp Macron lan rộng, với nhiều người chỉ trích tổng thống vì đã theo đuổi chính sách mà họ nói là ủng hộ cho người giàu và không có ích gì cho người nghèo.

Chính phủ Pháp dừng tăng thuế nhiên liệu
Chính phủ Pháp sẽ dừng việc tăng thuế nhiên liệu trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra trên diện rộng ở nước này.
 
Chính phủ Pháp cân nhắc mọi phương án để ngăn chặn bạo loạn
Sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina, sáng 2-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã về nước và đến Khải Hoàn Môn để xem xét những thiệt hại do những đối tượng biểu tình quá khích gây ra một ngày trước đó. Trước đó, ông Emmanuel Macron tuyên bố các đối tượng gây rối phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...