Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai miền Triều Tiên thúc đẩy dự án tìm kiếm hài cốt quân nhân thời chiến tranh

Cập nhật: 15:25 ngày 22/11/2018
Ngày 22-11, Hàn Quốc và Triều Tiên đã kết nối một con đường dài 3 km băng qua vạch ranh giới quân sự bên trong Khu vực phi quân sự (DMZ) để hỗ trợ dự án chung tìm kiếm hài cốt quân nhân thời Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Con đường không lát đá rộng 12m chạy qua DMZ này được thiết lập tại Dãy Arrowhead, hay Đồi 281, thuộc khu vực Cheorwon, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 90 km về phía Đông Bắc. Địa điểm này được hai bên thiết kế để phục vụ dự án sắp triển khai từ tháng 4 đến 10-2019 nhằm tìm kiếm hài cốt những người tử trận. Phần đường của phía Hàn Quốc chạy dài khoảng 1,7 km trong khi của phía Triều Tiên là khoảng 1,3 km. Tuyến đường này sẽ được sử dụng cho mục đích vận chuyển nhân sự và trang thiết bị phục vụ dự án tìm kiếm hài cốt.

{keywords}

Lễ truy điệu sau khi khai quật bộ hài cốt.

Đây là lần đầu tiên hai miền Triều Tiên kết nối một con đường như vậy trong DMZ kể từ khi hai bên ký hiệp định ngừng bắn nhằm tạm dừng Chiến tranh Triều Tiên. Hồi tháng 10 vừa qua, hai bên đã bắt đầu xây dựng con đường và triển khai hoạt động tháo dỡ mìn tại Dãy Arrrowhead nhằm bảo đảm an toàn trước khi thực hiện dự án tìm kiếm hài cốt.

Dãy Arrowhead là chiến trường khốc liệt trong Chiến tranh Triều Tiên, tại đây đã diễn ra 3 trận chiến quan trọng từ năm 1952-1953. Hơn 200 binh sĩ Hàn Quốc và hàng chục binh sĩ thuộc các lực lượng của Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC), trong đó có lính Pháp và Mỹ, được cho là đã được chôn cất tại Arrowhead.

Dự án khai quật hài cốt những quân nhân trong Chiến tranh Triều Tiên là một phần của thỏa thuận quân sự được ký trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9 vừa qua. Theo thỏa thuận quân sự này, hai bên nhất trí thực hiện một loạt biện pháp xây dựng lòng tin và kiểm soát vũ khí, ngừng mọi hành động thù địch, từng bước tháo gỡ mìn cũng như bỏ các trạm kiểm soát trong DMZ, giải pháp vũ khí tại khu vực An ninh chung (JSA) bên trong khu vực phi quân sự.

Triều Tiên phá hủy 10 trạm gác ở khu DMZ theo thỏa thuận liên Triều
Theo hãng Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, ngày 20-11, Triều Tiên đã cho nổ 10 trạm gác ở Khu Phi quân sự (DMZ), theo thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ.
 
Phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc
Ngày 14-11, phái đoàn Triều Tiên tham dự Hội nghị quốc tế vì hòa bình, thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương diễn ra tại tỉnh Gyeonggi đã nhập cảnh Hàn Quốc qua sân bay quốc tế Incheon.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...