Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhà báo Nhật kể về hơn 3 năm 'địa ngục' khi bị phiến quân Syria bắt

Cập nhật: 17:10 ngày 25/10/2018
Jumpei Yasuda cho biết trong 40 tháng rơi vào tay phiến quân ở Syria, cuộc sống của ông khốn khổ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nhà báo tự do Nhật Bản Jumpei Yasuda hồi đầu tuần được trả tự do và đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức Nhật đã xác nhận danh tính của ông sau đó công bố thông tin trước công chúng vào ngày 24-10, theo AFP.

Yasuda hôm nay lên máy bay trở về Tokyo. Ông có cuộc phỏng vấn ngắn với các phóng viên và được truyền thông Nhật Bản đăng tải.

"Nó giống như địa ngục vậy", Yasuda mô tả về cuộc sống của ông khi bị phiến quân bắt cóc ở Syria. "Không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần. Ý nghĩ rằng hôm nay mình sẽ không thể được tự do khiến tôi dần mất đi kiểm soát".

{keywords}

Nhà báo tự do Nhật Bản Jumpei Yasuda. 

"Trong 40 tháng, tôi không nói bất kỳ từ tiếng Nhật nào. Ngôn từ không tự nảy ra trong đầu tôi một cách dễ dàng", Yasuda cho hay. "Tôi vui vì giờ đây được trở về Nhật. Cùng lúc, tôi cũng không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo hay tôi phải xử lý như thế nào. Tôi rơi vào cảm giác lạc lõng và không biết phải nghĩ gì trong đầu".

Yasuda bị bắt cóc tại Syria hồi tháng 6-2015. Truyền thông lúc bấy giờ đưa tin ông rơi vào tay nhóm phiến quân có tiền thân là Mặt trận al-Nusra, chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Syria. Tuy nhiên, nhóm này, nay đổi tên thành Hayat Tahrir al-Sham, đã phủ nhận liên quan đến vụ bắt cóc Yasuda.

Trả lời phóng viên, Yasuda cho biết ông tin mình bị giam ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria. Đây là một trong những nơi cuối cùng còn nằm trong tay phiến quân và lực lượng nổi dậy.

Thông tin về việc vì sao Yasuda bất ngờ được trả tự do hiện chưa rõ ràng. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, trụ sở ở Anh, tiết lộ đã có một khoản tiền chuộc được trả cho phiến quân, song chính phủ Nhật Bản phủ nhận.

Yasuda đã đưa tin về các khu vực chiến sự ở Trung Đông gần hai thập kỷ. Ông từng bị bắt ở Iraq hồi năm 2004 cùng ba công dân Nhật Bản khác song được trả tự do nhờ sự can thiệp của các giáo sĩ Hồi giáo.

Lần cuối Yasuda đưa tin ở Syria là về một trong những người bạn của ông, Kenji Goto, phóng viên tự do Nhật bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết chặt đầu hồi tháng 1-2015 cùng phóng viên Haruna Yukawa.

Xuất hiện video IS giết nhà báo Nhật Kenji Goto
Ngày 31-1, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng một đoạn video tuyên bố đã hành quyết nhà báo người Nhật Kenji Goto - nhóm quan sát SITE cho biết.
 
Hàn Quốc truy tố nhà báo Nhật đưa tin nhạy cảm về bà Park Geun Hye
Các công tố viên Hàn Quốc hôm 8-10 đã truy tố một nhà báo người Nhật vì cáo buộc bôi nhọ Tổng thống Park Geun Hye khi đưa tin bà vắng mặt suốt 7 giờ xảy ra thảm họa phà Sewol vì ở cùng 1 người đàn ông.
 
Nhà báo Nhật Bản 40 năm đưa tin World Cup
Hiroshi Kagawa, năm nay 89 tuổi, là nhà báo nhiều tuổi nhất đến Brazil làm việc tại World Cup năm nay - kỳ đại hội bóng đá thế giới thứ 10 của cá nhân ông.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...