Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phỏng đoán về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung

Cập nhật: 08:32 ngày 15/10/2018
Giới chức Mỹ bày tỏ hy vọng về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị cấp cao nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tới đây. Cuộc gặp - nếu diễn ra- được kỳ vọng có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nước. 

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News ngày 14-10, cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Larry Kudlow "nhiều khả năng" hai nhà lãnh đạo sẽ gặp gỡ tại hội nghị G20 ở Buenos Aires (Argentina). Theo ông Kudlow, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc cho đến nay vẫn “không hề tốt đẹp" trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước thời gian gần đây không được tích cực.

{keywords}

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra tới đây.

Trong khi đó, cũng trả lời kênh truyền hình Fox News, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải bày tỏ hoài nghi về quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông chỉ trích chính quyền Mỹ phát đi những tín hiệu "gây bối rối" trong đàm phán thương mại. Theo Đại sứ Trung Quốc, ông và các đại sứ khác tại Washington đều không rõ ai là người đưa ra quyết định cuối cùng trong chính quyền Tổng thống Trump.

Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ- Trung liên tục leo thang cùng với các gói áp thuế nhập khẩu trả đũa lẫn nhau, trong đó Mỹ là bên khởi xướng nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc và điều chỉnh những hoạt động thương mại mà Mỹ cho là không công bằng. Giới quan sát hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 và đạt được một số thỏa thuận nhằm tháo gỡ tình hình.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ- Trung Quốc sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Theo IMF hạ mức dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu trong năm 2018 và 2019 xuống 3,7%, thấp hơn 0,2% so với mức dự báo trước đó. Theo giới chức IMF và Ngân hàng Thế giới (WB), cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc này cùng với việc Mỹ tăng lãi suất và những biến động tiền tệ tại các thị trường mới nổi có thể đẩy thế giới vào một cuộc khủng hoảng tài chính mới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn thời gian để tránh thảm họa này nếu các bên cùng thể hiện thiện chí.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...