Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hàn Quốc xem xét dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Cập nhật: 14:36 ngày 10/10/2018
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 10-10 cho biết Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét liệu có dỡ bỏ một loạt biện pháp trừng phạt của nước này đối với Triều Tiên hay không.

Phát biểu với các nghị sĩ tại cuộc họp kiểm toán của Quốc hội tại Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nêu rõ "vấn đề trên đang được xem xét với sự tham vấn các bên thẩm quyền liên quan".

Gói biện pháp trừng phạt, còn được gọi là Biện pháp ngày 24-5, được áp đặt đối với Triều Tiên sau vụ tấn công bằng ngư lôi làm chìm một tàu chiến của Hàn Quốc năm 2010. Biện pháp trừng phạt này cấm gần như toàn bộ hợp tác kinh tế giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

{keywords}

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cũng cho biết Seoul sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ.

Bà Kang Kyung-wha nói: "Trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với Mỹ, chúng ta sẽ đóng vai trò cầu nối tích cực để tạo điểm chung giữa Triều Tiên và Mỹ".

Ngoại trưởng Hàn Quốc đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh có nhiều ý kiến cho rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thực hiện hiệu quả vai trò trung gian giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ và Triều Tiên hiện đang thảo luận về thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh song phương lần 2 giữa ông Trump và ông Kim. Tổng thống Trump cho biết nhiều khả năng cuộc gặp này sẽ được tổ chức sau cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày 6-11 tới và 3-4 địa điểm tổ chức đang được cân nhắc.

Ngày 7-10 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến thăm thứ 4 tới Bình Nhưỡng trong năm 2018. Thông báo tại Hàn Quốc về kết quả chuyến thăm, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết đã có “cuộc đối thoại hiệu quả” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về các bước tiến hành phi hạt nhân hóa cũng như kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai. Ngoại trưởng Pompeo cũng cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết cho phép các thanh sát viên quốc tế tới thị sát Punggye-ri, khu vực thử tên lửa hạt nhân quan trọng của Triều Tiên được dỡ bỏ tháng 5 vừa qua ngay khi hoàn tất các công tác hậu cần.

Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức sự kiện chung kỷ niệm Thượng đỉnh 2007
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm 5-10 tổ chức sự kiện chung đầu tiên để kỷ niệm sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều 2007 tại Bình Nhưỡng.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...