Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thảm họa 'đất hóa lỏng' xóa sổ ngôi làng Indonesia nhìn từ vệ tinh

Cập nhật: 08:57 ngày 08/10/2018
Ảnh vệ tinh cho thấy mặt đất hóa lỏng sau động đất ở TP Palu, nhấn chìm nhà cửa trong khối bùn lầy khổng lồ.

Một đoạn video tổng hợp những hình ảnh được ghi lại từ vệ tinh cho thấy làng Balaroa và Petobo ở ngoại ô TP Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia bị xóa sổ trong thảm họa động đất, sóng thần hôm 28-9, theo Sun.

Trận động đất mạnh 7,5 độ đã khiến nền đất bồi đắp từ phù sa của TP Palu mất khả năng kết dính, hóa thành bùn lỏng, nhấn chìm và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà cùng hàng trăm người dân.

Chỉ trong thời gian ngắn sau khi hiện tượng "đất hỏa lỏng" xảy ra, khu dân cư với hàng nghìn ngôi nhà ở Balaroa và Petobo bị xóa sổ hoàn toàn và biến thành bãi đất hoang.

Giới chức Indonesia cho biết vẫn còn khoảng 5.000 người mất tích ở hai khu làng này, có thể đã bị nuốt chửng khi đất hóa lỏng. Bởi vậy, họ sẽ dừng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn từ này 11-10,  khu vực bị tàn phá nghiêm trọng nhất sẽ được coi là mộ tập thể cho các nạn nhân. 

{keywords}

Binh sĩ Indonesia đưa thi thể ra khỏi đống đổ nát tại làng Balaroa hôm 6-10. 

Nhân viên cứu hộ đã được tiêm phòng để đề phòng bệnh thương hàn hoặc dịch tả do số lượng thi thể đang phân hủy bên dưới những đống đổ nát có thể gây dịch bệnh.

Tại Petobo và Balaroa, nhân viên cứu hộ đeo mặt nạ để ngăn mùi bốc lên từ những thi thể đang phân hủy. "Hầu hết thi thể chúng tôi tìm thấy đều không còn nguyên vẹn và điều đó gây nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ. Chúng tôi phải cẩn thận để không bị nhiễm bệnh", người phát ngôn cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia cho biết.

Phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia (BNBP) Sutopo Purwo Nugroho hôm nay cho biết 1.763 người đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,5 độ kích hoạt sóng thần cao 6 m tràn vào TP Palu và thị trấn Donggala.

Động đất, sóng thần tại Indonesia: Còn 5.000 người chưa rõ tung tích
10 ngày sau thảm họa động đất và sóng thần tại Indonesia, số liệu báo cáo thiệt hại về người và vật chất liên tục tăng lên, trong khi đó giới chức nước này cùng cộng đồng quốc tế đang ra sức đẩy mạnh công tác cứu hộ cứu nạn và cứu trợ, viện trợ nhân đạo tại khu vực bị nạn ở Trung Sulawesi.
 
Động đất, sóng thần ở Indonesia: Dòng người sơ tán tiếp tục rời khỏi khu vực nguy hiểm
Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) công bố tính đến chiều 6-10, số nạn nhân thiệt mạng do thảm họa động đất và sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi lên tới 1.649 người, trong đó con số tử vong ở Palu là cao nhất (1.414 người).
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...