Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các nước châu Âu muốn khôi phục hợp tác song phương với Nga

Cập nhật: 09:20 ngày 16/07/2018
Ngày 15-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga và Pháp đang dần khôi phục các cơ chế hợp tác đã được thiết lập trước đây.
{keywords}

Tổng thống Nga Putin (phải) gặp gỡ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân. (Nguồn: Sputnik).

Điều này làm dấy lên hy vọng về những tiến triển hơn nữa trong mối quan hệ song phương.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, người đã dự khán trận chung kết FIFA World Cup 2018 vào tối 15-7.

Tổng thống Putin nêu rõ: "Trong những ngày tới, chúng tôi dự định tổ chức một cuộc họp ủy ban liên nghị viện lớn (Nga - Pháp). Chúng tôi chứng kiến các cơ chế hợp tác quen thuộc dần được phục hồi. Điều đó khiến chúng tôi tin rằng sẽ sớm vượt qua mọi khó khăn mà chúng tôi đã phải đối mặt trong những năm qua, đồng thời sẽ đi theo lộ trình phát triển một cách tích cực".

Các cuộc họp của Ủy ban liên nghị viện Nga - Pháp, được thành lập năm 1995, đã bị tạm ngừng từ năm 2015 do mối quan hệ giữa Moscow và các nước phương Tây trở nên xấu đi liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraina và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Sau một thời gian dài gián đoạn, Ủy ban này dự kiến nhóm họp tại Moscow trong thời gian từ ngày 20 đến 29-7.

Phương Tây, bao gồm các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu như Pháp, đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt chống Moscow. Nga đã liên tiếp bác bỏ cáo buộc can thiệp vào các vấn đề của Ukraina, đồng thời cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây phản tác dụng.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Salvini tuyên bố, ông kỳ vọng vào khả năng khôi phục hợp tác với Nga.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rainews24, Phó Thủ tướng Italia Salvini bày tỏ hy vọng Italia và Nga có thể duy trì đối thoại, khôi phục hợp tác thương mại và văn hóa. Theo ông Salvini, các biện pháp trừng phạt chưa bao giờ là "giải pháp trong lịch sử nhân loại".

Bên cạnh đó, ông Salvini cũng kêu gọi "mở khóa toàn bộ các kênh" nhằm tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nga, nhấn mạnh rằng điều này "sẽ là một cử chỉ sáng suốt".

Ông Salvini, cùng với các quan chức nước ngoài cấp cao khác, đã tới Nga dự khán trận chung kết FIFA World Cup 2018 vào tối 15-7, đồng thời hội đàm với giới lãnh đạo Nga. Theo Phó Thủ tướng Italia, ông dự định thảo luận các vấn đề di cư và chống khủng bố với những người đồng cấp Nga.

Theo TG&VN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...