Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ-Nhật-Hàn cân nhắc một loạt động thái sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Cập nhật: 16:08 ngày 14/06/2018
Ngày 14-6, Ngoại trưởng ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc để cùng thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên sau Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái), Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-hwa (giữa) và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono trong cuộc họp tại Seoul ngày 14-6. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trình bày một số nội dung trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore là "bước ngoặt" trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên. Ông nhấn mạnh Bình Nhưỡng đã cam kết loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của nước này, song cũng thừa nhận phi hạt nhân hóa là một tiến trình và sẽ không dễ dàng. Ông cho biết thêm rằng thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp này sẽ được thực hiện trên cơ sở "có điều kiện và theo từng bước". 

Phát biểu sau cuộc gặp, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Mỹ và Triều Tiên đang tìm cách thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa "thật nhanh", và một lần nữa nhắc lại rằng không có chuyện dỡ bỏ trừng phạt cho tới khi nào Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn. 

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định chính quyền Mỹ không từ bỏ mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" (CVID), đồng thời cho biết đây là một tiến trình dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa Hàn Quốc với Nhật Bản và ba nước Mỹ - Nhật - Hàn đã nhất trí tiếp tục các nỗ lực nhằm đạt mục tiêu này. 

Trước đó, tại cuộc gặp song phương với ông Pompeo, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã bày tỏ hy vọng "xung lực hiện nay sẽ được duy trì", đồng thời nhấn mạnh "liên minh Mỹ - Hàn vẫn mạnh mẽ như trước đây". 

Theo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...