Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bạo lực tiếp tục leo thang tại Gaza, thêm 4 người Palestine thiệt mạng

Cập nhật: 16:15 ngày 15/04/2018
Tình trạng bạo lực tiếp tục leo thang tại Dải Gaza sau khi xảy ra một vụ nổ tại đây trong ngày 14-4, khiến 4 người Palestine thiệt mạng.
{keywords}

Khói lửa bốc lên trong xung đột giữa người biểu tình Palestine và binh sĩ Israel gần Nahal Oz, khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel.

Những người có mặt tại hiện trường ở khu vực Rafah cho biết vụ nổ là do pháo xe tăng của Israel gây ra. Tuy nhiên, một người phát ngôn quân đội Israel khẳng định quân đội nước này không liên quan.

Theo người dân địa phương, 4 người đã chết được xác định là thành viên của nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad Palestine. Hiện nhóm vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Hôm 13-4, một người Palestine cũng đã thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương trong các vụ đụng độ với binh sĩ Israel, khi hàng nghìn người dân Palestine tham gia cuộc biểu tình đòi quyền hồi hương dọc khu vực biên giới Gaza với Israel. Người biểu tình ném đá và đốt lốp xe gần hàng rào biên giới. Theo quân đội Israel, một số người biểu tình quá khích đã ném bom cháy và thiết bị nổ, cũng như tìm cách vượt sang biên giới Israel. Giới chức y tế Palestine cho biết binh sĩ Israel đã nã đạn vào những người biểu tình.

Bạo lực đã bùng phát tại Dải Gaza từ ngày 30-3 khi người Palestine bắt đầu tổ chức biểu tình dọc khu vực biên giới giáp với Israel vào mỗi thứ Sáu hàng tuần. Đến nay, quân đội Israel đã bắn chết 31 người Palestine ở Gaza và làm bị thương hàng trăm người khác, dẫn đến làn sóng chỉ trích trong cộng đồng quốc tế.

Người biểu tình Palestine đã dựng các lều trại gần khu vực biên giới Israel để yêu cầu phía Israel cho người tị nạn Palestine trở về vùng đất tổ tiên của họ. Hiện Israel đã tuyên bố một "khu vực cấm" gần hàng rào biên giới Gaza.

Israel đã rút binh sĩ và người định cư khỏi Dải Gaza từ năm 2005. Vùng đất bị phía Israel phong tỏa này hiện nằm dưới sự quản lý của Hamas - một phong trào vũ trang Hồi giáo bị Israel và phương Tây liệt vào danh sách khủng bố. Hiện Israel vẫn duy trì phong tỏa đường biển đối với Gaza, đồng thời hạn chế việc di chuyển của người Palestine và hoạt động vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Trong khi đó, nhà chức trách Ai Cập cũng tiếp tục tăng cường kiểm soát an ninh chặt chẽ tại khu vực biên giới giáp Gaza.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...