Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nga sẵn sàng đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến "Báo cáo Kremlin"

Cập nhật: 18:54 ngày 05/02/2018
Nga chưa đưa các biện pháp đáp trả Mỹ nhưng sẽ có những giải pháp lựa chọn để sẵn sàng đáp trả khi cần thiết.
{keywords}

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Đây là tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Izvestia ngày 5-2 sau khi Bộ Tài chính Mỹ mới đây công bố tên của 210 người, trong đó có 96 tỷ phú Nga, được cho là có quan hệ gần gũi với Điện Kremlin như một phần trong gói các biện pháp trừng phạt được thông qua hồi tháng 8-2017. 

Ông Ryabkov nêu rõ: "Chúng ta có những biện pháp tương tự, tuy nhiên việc áp dụng chúng là một quyết định chính trị. Một quyết định như vậy sẽ do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra sau khi cân nhắc nhiều yếu tố". Ông Ryabkov cho biết,  Moskva trước đó đã đáp trả Mỹ bằng việc tạm dừng các thỏa thuận trong lĩnh vực hạt nhân, mở rộng danh sách các chính khách Mỹ được Nga cho là chống Nga và ra lệnh cho một nửa số nhân viên sứ quán Mỹ tại Nga rời khỏi nước này sau khi Washington phong tỏa nhiều tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ. 

Quan hệ Nga-Mỹ căng thẳng liên quan đến tình hình Syria, Ukraina và các cáo buộc của Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, ông Ryabkov nhấn mạnh bất chấp tình trạng tồi tệ trong quan hệ Nga-Mỹ, Moskva vẫn sẵn sàng đạt được tiến bộ với Mỹ trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và các thỏa thuận ngăn ngừa xung đột. 

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn này, Thứ trưởng Ryabkov cho biết Moskva và Mỹ nên nối lại đối thoại về phòng thủ tên lửa. Ông nhấn mạnh: "Tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng gia tăng của vấn đề phòng thủ tên lửa. Có sự liên quan rất bền vững giữa vũ khí tấn công chiến lược và hệ thống phòng thủ tên lửa theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START). Không có cuộc đối thoại cụ thể hay chi tiết về vấn đề này với Mỹ trong một thời gian dài. Hiện đã tới lúc cuộc đối thoại nên được nối lại". 

Có hiệu lực từ ngày 5-2-2011, START mới yêu cầu Mỹ và Nga giới hạn lượng vũ khí chiến lược đến ngày 5-2-2018. Hiệp ước này sẽ được kéo dài tới tận năm 2021 với thời gian gia hạn 5 năm.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...