Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên Hợp quốc: Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ khiến 5.000 người Syria mất nhà cửa

Cập nhật: 15:00 ngày 24/01/2018
Báo cáo ngày 23-1 của Liên Hợp quốc (LHQ) cho biết tính đến ngày 22-1, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các tay súng người Kurd ở khu vực Afrin của Syria đã khiến khoảng 5.000 người rơi vào cảnh mất nhà cửa, nhiều người trong số đó không thể bỏ chạy. 
{keywords}

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tại Hatay, khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 21-1.

Báo cáo trên cũng nêu rõ LHQ sẵn sàng vận chuyển hàng viện trợ cho 50.000 người ở Afrin và trợ giúp cho 30.000 người đang phải sống trong cảnh "màn trời chiếu đất" tại những khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát ở tỉnh Aleppo.

Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ ngày 22-1 đã thảo luận về việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria, khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Trung Đông này thêm tồi tệ. Tuy nhiên, HĐBA LHQ không lên án hay yêu cầu Ankara chấm dứt chiến dịch nhạy cảm này. 

Trước đó, ngày 20-1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo bắt đầu tiến hành chiến dịch "Nhành Ôliu" nhằm đánh bật các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi khu vực Afrin của Syria. Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ thông báo kế hoạch thiết lập lực lượng an ninh biên giới (BSF) dọc biên giới dài 900km ở phía Bắc Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó lực lượng YPG là chủ chốt, động thái khiến Ankara tức giận.

Chiến dịch này được nhìn nhận là bước đi nhạy cảm bởi Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, YPG lại được Mỹ hậu thuẫn và được coi là có vai trò trong chiến dịch đẩy lùi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi các thành trì tại Syria. Hiện lực lượng này cũng đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở miền Bắc Syria. 

Liên quan đến chiến dịch quân sự trên của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, trong đó ông Macron bày tỏ quan ngại về chiến dịch quân sự của Ankara tại khu vực Afrin của Syria. Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Pháp nêu rõ: “Đề cập đến những biện pháp an ninh cấp bách của phía Ankara, Tổng thống Macron đã bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Erdogan, sau khi phía Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự tại Afrin hôm 20-1". Sau đó cùng ngày, Tổng thống Erdogan cũng đã thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...