Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quốc tế hoan nghênh kết quả đối thoại liên Triều

Cập nhật: 13:51 ngày 10/01/2018
Nhiều nước hôm 9-1 đã lên tiếng hoan nghênh kết quả cuộc đối thoại liên Triều, trong đó Triều Tiên nhất trí tham gia Thế vận hội ở Hàn Quốc.
{keywords}

Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc gặp nhau lần đầu tiên trong hai năm qua. Ảnh: Yonhap.

Tin liên quan {keywords}

Sau hơn 11 giờ đối thoại tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm 9-1 ra Tuyên bố chung về đàm phán cấp cao liên Triều, theo đó phía Triều Tiên sẽ cử đoàn tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. Ngoài ra, hai bên đạt được thỏa thuận về việc sẽ tiến hành tổ chức hội đàm quân sự nhằm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ liên Triều; tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao cũng như các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề Thế vận hội mùa Đông.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzia lên tiếng hoan nghênh cuộc đối thoại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên - lần đầu tiên trong vòng hơn hai năm qua. Ông Vassily Nebenzia nhấn mạnh: “Tôi hoan nghênh việc các bên bắt đầu đối thoại với nhau. Đây là điều cộng đồng quốc tế mong muốn để giải quyết một vấn đề gì đó. Trước tiên họ phải đối thoại. Tuy nhiên đây cũng chỉ là hành động đơn phương trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục có bước tiến thực sự về tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong tuyên bố đưa ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho rằng đây là một diễn biến tích cực. Mỹ đang hợp tác với Hàn Quốc để bảo đảm rằng sự tham gia của Triều Tiên tại Thế vận hội không vi phạm các nghị quyết trừng phạt của LHQ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng cho rằng, Mỹ quan tâm đến việc tham gia các cuộc đối thoại trong tương lai. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đó là các cuộc đối thoại phải hướng đến việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cũng đánh giá cao sự nhất trí của hai bên về việc tổ chức các cuộc đối thoại quân sự, gọi đây là cơ hội quan trọng để làm giảm các nguy cơ tính toán sai lầm.

Mặc dù hoan nghênh việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội, nhưng Nhật Bản có phản ứng khá thận trọng khi kêu gọi tiếp tục gây sức ép đối với Triều Tiên. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng sự hợp tác của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc gây áp lực để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân sẽ không thay đổi. Ông Suga nhấn mạnh, điều cần thiết là Triều Tiên phải thay đổi chính sách.

Theo Phạm Hà/VOV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...