Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới

Cập nhật: 15:58 ngày 20/10/2017
Đảng New Zealand Trước tiên đã đồng ý liên minh với đảng Lao động, giúp bà Jacinda Ardern, 37 tuổi, trở thành thủ tướng, chấm dứt thời kỳ nắm quyền kéo dài 9 năm của đảng Quốc gia ở New Zealand.
{keywords}

New Zealand có nữ Thủ tướng 37 tuổi. Ảnh: Getty.

Bà Jacinda Ardern - lãnh đạo đảng Lao động, sẽ thay thế đương kim Thủ tướng Bill English và trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất của New Zealand trong hơn 150 năm qua. Trước đó, tại cuộc bầu cử ngày 23-9 kết quả cho thấy đảng Quốc gia của đương kim Thủ tướng Bill English giành được 56 ghế - nhiều hơn bất kỳ đảng nào khác - nhưng không giành đủ 61 ghế đa số cần thiết để nắm quyền điều hành hệ thống chính trị New Zealand. Trong cuộc bầu cử này, đảng Lao động giành được 46 ghế, và các đồng minh ngả về cánh tả đảng Xanh - giành được 8 ghế. Do đó, cánh tả giành được tổng số 54 ghế.

Kết quả này đã tạo ra cuộc ganh đua giữa 2 phe để giành được sự ủng hộ của đảng New Zealand Trước tiên - vốn giành được 9 ghế - đủ để đưa đảng Quốc gia hoặc đảng Xanh và Lao động giành được quyền thành lập chính phủ mới.

Hôm 19-10, tại tòa nhà Quốc hội, lãnh đạo đảng New Zealand Trước tiên Winston Peters đã công bố ủng hộ đảng Lao động. Sau khi thảo luận về vai trò trong chính phủ mới, đảng Xanh cho biết sẽ không phải là một phần chính thức của Liên minh New Zealand Trước tiên và đảng Lao động nhưng sẽ hỗ trợ để cánh tả đủ điều kiện pháp lý thành lập chính phủ. Nhờ đó, bà Jacinda Ardern trở thành Thủ tướng New Zealand. Bà Jacinda Ardern cho thấy một sự thăng tiến nhanh kể từ khi trở thành lãnh đạo trẻ nhất từ trước tới nay của đảng Lao động hồi tháng 7 vừa qua. Sự trẻ trung, về các bình luận thẳng thắn của bà đã tạo thành làn sóng “Jacindamania” (cuồng Jacinda), lôi kéo những người ủng hộ mới.

Trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 9 của đảng Lao động, bà nhấn mạnh vào các vấn đề trẻ em nghèo, vấn đề quản lý môi trường và khả năng chi trả nhà ở. Trong khi đó, đảng của đương kim Thủ tướng Bill English nhấn mạnh đến việc quản lý nền kinh tế. Ông Bill English - cựu Bộ trưởng Tài chính, đã đảm nhận vai trò điều hành New Zealand vào tháng 12 sau khi người tiền nhiệm là John Key bất ngờ từ chức.

Đảng Lao động, kể từ khi Thủ tướng gần đây nhất là Helen Clark thua trong cuộc bầu cử năm 2008, đã thay 5 nhà lãnh đạo trước bà Jacinda Ardern. Không ai trong số 5 người này vượt qua các lãnh đạo của đảng Quốc gia trong các cuộc tranh cử.

Theo Hà Liên/LĐ


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...