Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh sát Thái Lan xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck tới Anh

Cập nhật: 19:38 ngày 03/10/2017
Ngày 3-10, cảnh sát Thái Lan xác nhận cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sang Anh.
{keywords}

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul dẫn "một nguồn đáng tin cậy" ở UAE cho biết bà Yingluck đã rời Dubai sang Anh. Theo ông, các công tố viên sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Thái Lan để đề nghị nhà chức trách Anh dẫn độ cựu thủ tướng về Thái Lan để thi hành án 5 năm tù giam. Giữa Thái Lan và Anh đã có hiệp định dẫn độ tội phạm. 

Ngày 27-9 vừa qua, Tòa án Tối cao Thái Lan đã kết án vắng mặt bà Yingluck, với mức án 5 năm tù giam do sao nhãng quản lý chương trình trợ giá gạo khiến chính phủ thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD. Trước đó, bà đã không xuất hiện tại phiên xét xử ngày 25-8. Ngay sau đó, có thông tin bà đã bỏ trốn. 

Cảnh sát Thái Lan đã công bố các bằng chứng liên quan việc cựu Thủ tướng Yingluck trốn khỏi đất nước. Các trợ lý của bà Yingluck cũng cho biết bà đã rời khỏi Thái Lan. Nhà chức trách Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ cựu quan chức này. 

Trước đó, từ tháng 5-2014, bà Yingluck bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan cáo buộc vi phạm Hiến pháp và lạm quyền. Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cáo buộc bà Yingluck sao nhãng điều hành giám sát chương trình trợ giá gạo và gây thiệt hại lớn cho đất nước. Tháng 1-2015, Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã bỏ phiếu nhất trí buộc tội bà Yingluck. 

Theo một đạo luật mới mà chính quyền quân sự Thái Lan vừa ban hành, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra không còn cơ hội cuối kháng cáo bản án 5 năm tù cũng như cơ hội được quay lại chính trường. Điều luật mới này được đăng tải trên Công báo Hoàng gia Thái Lan và có hiệu lực từ ngày 29-9 quy định bị cáo muốn kháng cáo phải trực tiếp trình diện tại tòa.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...