Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

IS áp đặt lệnh giới nghiêm tại các khu vực phía Tây tỉnh Anbar của Iraq

Cập nhật: 09:03 ngày 04/09/2017
Nguồn tin an ninh ngày 3-9 cho biết, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã áp đặt lệnh giới nghiêm đối với người dân Iraq tại các khu vực phía Tây tỉnh Anbar của quốc gia Trung Đông này.
{keywords}
Các lực lượng Iraq tại Khalidiya, phía Đông Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar trong chiến dịch truy quét phiến quân IS ngày 1-8. Ảnh: AFP.

IS đã siết chặt các biện pháp kiểm soát đối với người dân tại hai thị trấn Qaim và al-Ebeidi cũng như khu vực Okashat, trong khi lệnh giới nghiêm được áp đặt từ sáng 3-9. Hàng chục thủ lĩnh của IS đã đến thị trấn Qaim vào tối 2-9, sau khi chạy khỏi các thành phố Aiyadhiya và Tal Afar. 

Đơn vị tuyên truyền chiến tranh thuộc Bộ Quốc phòng Iraq tuần trước cho biết lực lượng không quân đã ném bom vào 6 vị trí của IS tại thị trấn Qaim, tiêu diệt 94 thành viên IS, trong đó có một chỉ huy an ninh cấp cao của nhóm khủng bố này và một phụ tá thân cận của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. 

Các thị trấn phía Tây tỉnh Anbar gồm Anah, Qaim và Rawa hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của IS kể từ năm 2014, khi chúng chiếm giữ 1/3 lãnh thổ Iraq để tuyên bố thành lập cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" tự phong. Các lực lượng Iraq đã giúp đưa cuộc sống trở lại bình thường tại các thành phố lớn nhất thuộc tỉnh Anbar, trong đó có thành phố Fallujah, Ramadi và một số thành phố khác, sau khi đánh bật các chiến binh IS ra khỏi các khu vực này. 

Trong một diễn biến khác, các máy bay chiến đấu của liên minh chống khủng bố quốc tế do Mỹ đứng đầu ngày 2-9 đã tiêu diệt 22 tay súng IS tại khu vực Tây tỉnh Anbar. Ông Qatari al-Obaidi, một chỉ huy thuộc các lực lượng bộ tộc ở tỉnh Anbar, cho biết máy bay chiến đấu của liên minh do Mỹ đứng đầu đã oanh kích vào một đoàn xe của IS khi chúng đang di chuyển từ thị trấn Qaim tới thị trấn Annah, cách thành phố Ramadi 210 km về phía Tây, tiêu diệt 22 tay súng. Theo ông al-Obaidi, 7 phương tiện của các chiến binh IS cũng đã bị phá hủy trong đợt không kích này. 

Chính phủ Iraq hồi tháng 7-2017 tuyên bố chiến thắng hoàn toàn trước nhóm khủng bố IS tại thành phố Mosul, đồng thời thông báo sẽ đẩy nhanh các cuộc tiến công nhằm đánh bật IS ra khỏi các thành trì khác của chúng, trong đó có Anbar. Cuối tuần trước, quân đội chính phủ và các lực lượng bán quân sự đã thông báo kế hoạch tấn công nhằm tái chiếm thành phố Hawija, thành trì đô thị cuối cùng của IS tại Iraq. Hawija nằm ở phía Tây Nam tỉnh Kirkuk, cách thủ đô Baghdad khoảng 300 km về phía Bắc.

Theo TTXVN



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...