Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàn Quốc, Nga nhất trí tăng cường hợp tác về vấn đề Triều Tiên

Cập nhật: 20:07 ngày 07/08/2017
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Ngoại trưởng nước này Kang Kyung-wha và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong việc thực hiện nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) đối với Triều Tiên.
{keywords}

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha.

Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM 50) ở Manila, Philippines ngày 7-8, hai quan chức ngoại giao Hàn Quốc và Nga đã hoan nghênh Nghị quyết số 2371 của HĐBA LHQ, cho rằng đây là một "tiến bộ bước ngoặt" trong việc cắt nguồn tài chính cung cấp cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên. 

Hai bên cũng cam kết tăng cường hợp tác song phương trong việc thực hiện các biện pháp trừng phạt của HĐBA LHQ. Bà Kang đã đề nghị Nga đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc ngăn chặn Triều Tiên thực hiện thêm các hành động khiêu khích, cũng như góp phần cải thiện mối quan hệ liên Triều. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga tuyên bố chính phủ nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Hàn Quốc vì mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp hòa bình theo nguyên tắc không bao giờ chấp nhận chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ông cũng bày tỏ ủng hộ chính sách của Hàn Quốc đối với Triều Tiên và cam kết tiếp tục tăng cường liên lạc với Seoul thông qua các kênh song phương và đa phương. 

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng các nước châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ ra một tuyên bố kêu gọi Triều Tiên không tiến hành thêm bất kỳ hành động nào đe dọa hòa bình khu vực khi các quan chức ngoại giao gặp nhau tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra ngày 7-8 tại Philippines. 

Theo bản sao dự thảo tuyên bố mà hãng tin Kyodo của Nhật Bản có được, các quan chức ngoại giao sẽ thể hiện "quan ngại sâu sắc" và kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức tuân thủ những cam kết quốc tế và kiềm chế vì hòa bình và ổn định trên thế giới. 

Diễn đàn ARF gồm 27 thành viên, bao gồm có sự tham gia của đại diện Triều Tiên. Các thành viên của diễn đàn gồm 10 nước thành viên ASEAN và nhiều nước đối tác lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...