Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cánh hữu kích động bạo loạn, Tổng thống Venezuela sẵn sàng đối thoại để ổn định đất nước

Cập nhật: 10:02 ngày 01/05/2017
Ngày 30-4, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro khẳng định cam kết sẵn sàng đối thoại với liên minh Bàn Đoàn kết dân chủ (MUD) đối lập nhằm ổn định tình hình đất nước và giải quyết bất đồng trong bối cảnh phe cánh hữu liên tục kích động bạo loạn từ đầu tháng 4 tới nay khiến 29 người chết và 400 người bị thương.
{keywords}

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại một sự kiện ở Caracas ngày 10-4. Ảnh: AFP.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Maduro tố cáo phe đối lập không có ý định đối thoại với Chính phủ nhằm thiết lập lại hòa bình, phục vụ phát triển đất nước, đồng thời khẳng định tất cả những ai kích động bạo loạn sẽ bị xét xử theo quy định pháp luật.

Tổng thống Maduro cũng đánh giá cao sự ủng hộ và những nỗ lực hàn gắn đối thoại của Giáo hoàng Francis giữa Chính phủ và phe đối lập tại Venezuela. Trước đó, ngày 29-4, người đứng đầu Tòa thánh Vatican kêu gọi các bên tại Venezuela kiềm chế, chấm dứt bạo lực và tìm cách khắc phục cuộc khủng hoảng chính trị thông qua đối thoại.

Giáo hoàng Francis gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân đã thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn và nhận định sự chia rẽ trong MUD cản trở tiến trình đối thoại tại Venezuela.

Cùng ngày, thủ lĩnh đối lập Henrique Capriles đã bác bỏ việc quay trở lại bàn đàm phán với Chính phủ, bất chấp lời kêu gọi của Giáo hoàng Francis. MUD đã rời bàn đàm phán với Chính phủ hồi tháng 12 năm ngoái sau 2 tháng đối thoại, do Tòa thánh Vatican, Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) và các cựu Tổng thống Cộng hòa Dominicana Leonel Fernández, Tổng thống Panama Martín Torrijos và cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Rodríguez Zapatero đứng ra làm trung gian hòa giải.

Trong một diễn biến có liên quan tới tình hình kinh tế Venezuela, Tổng thống Maduro thông báo sẽ tăng 60% lương tối thiểu cho các công chức và người về hưu từ ngày 1-5. Đây là lần thứ 3 trong năm Venezuela tăng lương tối thiểu. Ông khẳng định biện pháp tăng lương nhằm đối phó với khủng hoảng kinh tế mà nước này đang phải đối đầu do phe đối lập, được sự hậu thuẫn của các thế lực cánh hữu thù địch ngoài nước tiến hành.

Theo TTXVN



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...