Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng / Biển đảo quê hương
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trước thềm Xuân- Trò chuyện cùng lính đảo Trường Sa

Cập nhật: 09:31 ngày 01/02/2019
(BGĐT)- Vào những ngày áp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, phóng viên Báo Bắc Giang đã có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số cán bộ, chiến sĩ quê Bắc Giang đang đóng quân trên quần đảo Trường Sa, những người ngày đêm vững tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
{keywords}

Trung tá Nguyễn Văn Khương, Chính trị viên đảo Nam Yết.

Đầu xuân, thêm nhiệm vụ mới

Trung tá Nguyễn Văn Khương, quê xã Vân Hà, huyện Việt Yên, Chính trị viên đảo Nam Yết tâm sự, thông thường vào dịp cuối năm, các đảo có nhiều cán bộ, chiến sĩ mới ra công tác, làm nhiệm vụ. Vì thế, trước mắt quán triệt tốt về tư tưởng, chính trị cho toàn đơn vị, xác định bảo vệ chủ quyền biển đảo là nhiệm vụ thiêng liêng do Tổ quốc trao cho; đồng thời thường xuyên động viên, chia sẻ với đồng chí, đồng đội vượt qua khó khăn, yên tâm công tác. Đặc biệt, chỉ huy đảo tổ chức tốt các hoạt động vui chơi giải trí trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, như hái hoa dân chủ, văn hóa văn nghệ, thi kéo co, nhảy bao bố, bóng đá, cờ tướng... Qua đó, tạo không khí đón Tết ngoài đảo cũng gần gũi như đang đón Tết ở đất liền.

“Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này, tôi được bổ nhiệm là Chính trị viên đảo Nam Yết, thay đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Ký, cũng là người con quê huyện Việt Yên sau khi đồng chí Ký hoàn thành nhiệm vụ trên đảo để trở về đất liền. Tôi tự nhủ sẽ cố gắng rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ, xứng đáng niềm tin yêu của thế hệ đàn anh đi trước”, Trung tá Nguyễn Văn Khương nói.

Là một cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng, ngọn gió, Trung tá Khương muốn nhắn nhủ tới đồng bào cả nước nói chung, người dân tỉnh Bắc Giang nói riêng đón cái Tết vui vẻ, đầm ấm; quê hương, đất nước đạt nhiều thành công mới trong năm 2019.

Trở lại đảo đón Tết

Trung úy Trần Văn Tân, phụ trách hậu cần đảo Song Tử Tây, quê xã Song Mai, TP Bắc Giang cho biết, cách đây 5 năm, anh đã từng đóng quân và được đón Tết trên đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa. Lần này trở lại, anh sẽ đón Tết trên đảo Song Tử Tây- một trong những hòn đảo có vị trí chiến lược, điều kiện tiếp cận cực kỳ khó khăn. “Tuy đón Tết xa nhà, xa đất liền nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn xác định đây là trách nhiệm, vinh dự tự hào không chỉ với riêng cá nhân, gia đình mà còn là niềm tự hào đối với quê hương Bắc Giang”, Trung úy Trần Văn Tân tâm sự.

{keywords}

Trung úy Trần Văn Tân, sĩ quan chuyên nghiệp đảo Song Tử Tây.

Thực tế, mỗi dịp Tết đến, xuân về, các cán bộ, chiến sĩ, người dân trên quần đảo Trường Sa đều nhận được sự quan tâm đặc biệt cả về vật chất lẫn tinh thần của Đảng, Nhà nước và đồng bào, chiến sĩ cả nước, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, có việc trang bị đầy đủ các thiết bị nghe nhìn, như điện thoại, ti vi, radio, giúp cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo được gần hơn với người thân ở quê nhà, nhất là vào thời khắc đón giao thừa...

Vinh dự nơi đảo xa

Theo Trung úy Hoàng Văn Nam, Trưởng bộ phận cơ yếu đảo Sơn Ca; quê xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, anh đã 2 lần đón Tết trên đảo; lần nào cũng cảm thấy rất gần gũi yêu thương như ở đất liền, bởi cũng đầy đủ bánh chưng, dưa hành, cành đào, cây quất… Điều thú vị là trước Tết Nguyên đán, chỉ huy đảo đã tổ chức hoạt động thi gói bánh chưng giữa các bộ phận, sau đó cùng ngồi vào mâm cơm thưởng thức những khoanh bánh được gói từ gạo nếp, đỗ xanh do đất liền chuyển ra. Mọi người thấy xúc động bởi luôn có hậu phương bên cạnh.

{keywords}

Trung úy Hoàng Văn Nam (người ngồi) cùng Trung úy Lý Đình Lân, sĩ quan chuyên nghiệp đảo Sơn Ca.

Khác với nhiều đảo trên quần đảo Trường Sa, ở đảo Sơn Ca có một ngôi chùa cổ. Vào những ngày Rằm, mùng 1, nhất là mồng Một Tết, cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo lại đến thắp hương, cầu an, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của dân tộc. Chính vì thế, những người lính đảo như tiếp thêm sức mạnh, vững tay súng bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng tổ cơ yếu còn có một người con Bắc Giang, đó là Trung úy Lý Đình Lân, quê xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam. Hai anh em rất gắn bó với nhau, chia sẻ buồn vui khi xa nhà. Vào thời khắc chuẩn bị bước sang năm mới, hai anh em thường ôn lại những kỷ niệm đón Tết ở quê nhà, gọi điện cho người thân, chung vui với những thành quả của mỗi gia đình. 

Trung úy Hoàng Văn Nam nhắn nhủ: “Bước sang năm mới Kỷ Hợi 2019, chúng tôi quyết tâm tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ và mong muốn đất nước ngày càng phát triển, mọi người, mọi nhà, trong đó có những người thân ở quê nhà luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, yên tâm tin tưởng về bản lĩnh của những người lính đảo Trường Sa”.

Xuân về trên quần đảo Trường Sa
(BGĐT) - Trong những ngày áp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, quân và dân trên quần đảo Trường Sa đang háo hức chuẩn bị đón xuân mới với những phần quà ý nghĩa chứa đựng nhiều tình cảm từ đất liền chuyển ra.
 
Hơn 140 cán bộ, phóng viên báo chí ra quần đảo Trường Sa tuyên truyền nhân dịp Tết Nguyên đán 2019
(BGĐT)- Sáng 4-1, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức gặp gỡ với cán bộ, phóng viên ở các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương trên cả nước trước khi lên 3 tàu đem theo những phần quà Tết gửi từ đất liền ra các điểm đảo ở quần đảo Trường Sa. Trong đó, tỉnh Bắc Giang có 4 cán bộ, phóng viên ở các cơ quan: Báo Bắc Giang, Đài PT-TH tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
 
Quà Tết gửi quần đảo Trường Sa
(BGĐT)- Ngày 3-1, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa),  Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Tỉnh đoàn Khánh Hòa, Lữ đoàn Trường Sa phối hợp với Câu lạc bộ "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương" thuộc T.Ư Đoàn tổ chức đưa hàng Tết lên tàu để chuyển ra phục vụ quân và dân quần đảo Trường Sa. 
 

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...