Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lực lượng vũ trang tỉnh: Nêu cao trách nhiệm chăm lo, tri ân người có công

Cập nhật: 09:39 ngày 19/06/2022
(BGĐT) - Thực hiện đợt thi đua cao điểm 75 ngày với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng”, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tri ân các đối tượng chính sách, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa. 

Đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng” do Bộ CHQS tỉnh phát động diễn ra từ ngày 14/5 đến 27/7 với các nội dung chính như: Tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nhận thức sâu sắc về chính sách của Nhà nước và công tác chăm lo, giải quyết chế độ đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng; về ý nghĩa lịch sử chính trị, xã hội, giá trị nhân văn sâu sắc của Ngày Thương binh - liệt sĩ.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ LLVT TP Bắc Giang hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình ông Phạm Văn Phần.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và tiếp tục thực hiện tốt việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa đối với người có công với cách mạng và đối tượng chính sách; tổ chức phụng dưỡng, chăm sóc, thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Hưởng ứng đợt thi đua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tích cực tham gia bằng những việc làm thiết thực. Các cán bộ, chiến sĩ LLVT TP Bắc Giang luôn quan tâm đến các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn. Tại gia đình ông Phạm Văn Phần (con trai liệt sĩ Phạm Văn Tráng), thôn Sòi, xã Đồng Sơn, những ngày này, 20 cán bộ, chiến sĩ LLVT TP Bắc Giang hăng hái tham gia vận chuyển vật liệu để ngôi nhà tình nghĩa sớm hoàn thành. 

Tranh thủ thời gian nghỉ giải lao, các chiến sĩ quây quần trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe, động viên gia đình. Bên chiếc bàn gỗ đơn sơ nhưng ấm cúng, câu chuyện về sự hy sinh của người cha được ông Phần kể lại. Vào năm 1949, chiến sĩ Phạm Văn Tráng cùng đội du kích xã Phấn Dũng (nay là xã Đồng Sơn) với những vũ khí thô sơ nhưng gan dạ, anh dũng chống lại hàng trăm lính thực dân Pháp được trang bị vũ khí hiện đại. 

Sau gần một ngày chống trả, dưới hỏa lực rất mạnh của địch, các chiến sĩ du kích lần lượt hy sinh. Nắm chặt tay từng chiến sĩ, ông Phần nghẹn ngào tâm sự: “Vợ chồng tôi rất vui khi được sự quan tâm của Nhà nước, sự giúp đỡ của LLVT các cấp, ngôi nhà mong ước sắp thành hiện thực, bây giờ không còn phải lo nhà dột mỗi khi trời mưa”.

Được biết, những năm qua, vợ chồng ông Phần ở trong ngôi nhà đã xây dựng gần 70 năm và xuống cấp nghiêm trọng. Biết tin, Ban CHQS TP Bắc Giang báo cáo Bộ CHQS tỉnh đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 1 trích 80 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” hỗ trợ gia đình làm nhà. Với số tiền được hỗ trợ, cùng sự ủng hộ hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sĩ LLVT TP Bắc Giang và người thân, gia đình ông Phần xây dựng ngôi nhà mới kiên cố rộng 80 m2, dự kiến khánh thành vào dịp 27/7 tới. 

Đồng chí Nguyễn Thành Đăng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đồng Sơn cho biết: “Chúng tôi được sống trong hòa bình đó là sự đánh đổi bằng xương máu của thế hệ ông cha. Vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ LLVT xã luôn cố gắng giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Coi đây là việc làm thường xuyên, đồng thời là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ hôm nay”.

Chia tay gia đình ông Phần, chúng tôi cùng các cán bộ, chiến sĩ tự vệ cụm 5 và Ban CHQS TP Bắc Giang tổ chức hành quân dã ngoại về huyện Lục Nam thực hiện tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 20 đối tượng chính sách, người có công tại huyện Lục Nam. Đồng thời cùng đoàn viên thanh niên địa phương tổ chức thu hoạch vải thiều giúp một số hộ gia đình neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi đây.

Tại Bộ CHQS tỉnh, tháng 5 vừa qua, các cán bộ Ban Chính sách đều tất bật với công việc, vừa đón công dân đến đề nghị cán bộ Ban Chính sách tư vấn, hướng dẫn quy trình thủ tục, kê khai hồ sơ thụ hưởng chế độ, chính sách vừa chuẩn bị các thủ tục để chi trả trợ cấp một lần cho hơn 1 nghìn người theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thực, Trưởng Ban Chính sách, người dân đến làm thủ tục giải quyết chế độ chính sách đều là những người có công với cách mạng. Trải qua nhiều năm nên giấy tờ theo quy định hưởng chế độ thường bị thất lạc, hư hỏng, không khớp họ tên nên không đủ điều kiện hưởng chế độ. Trước những vướng mắc đó, trợ lý chính sách nắm bắt, kịp thời hướng dẫn kê khai cụ thể, bổ sung những giấy tờ còn thiếu, không để người dân phải đi lại nhiều lần. 

Vừa qua, Ban Chính sách đã hoàn thiện hồ sơ, tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh báo cáo Quân khu 1 và tổ chức chi trả chế độ cho hơn 4 nghìn người theo Quyết định số 62; Quyết định số 49; Quyết định số 142 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Đại tá Vũ Đức Hiền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, với lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh, những ngày này, LLVT tỉnh ra sức thi đua lập thành tích cao nhất hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Cùng với giải quyết chế độ, chính sách, xây nhà tình nghĩa, LLVT tỉnh đã chung tay với các cấp, các ngành nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc sức khỏe thương binh, bệnh binh. 

Đồng thời phối hợp với các địa phương đã làm tốt công tác xác minh, tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ; hoàn thành việc kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh. 

Những việc làm cụ thể, thiết thực đó không chỉ thể hiện tấm lòng tri ân, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội mà còn góp phần giáo dục, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc để cán bộ, chiến sĩ hôm nay nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Phạm Đoàn

Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục, tri ân người có công
(BGĐT) - Chăm lo người có công (NCC) là chính sách lớn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tích cực rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nỗ lực trả trước và đúng hạn các hồ sơ liên quan, tạo điều kiện để NCC, thân nhân của họ kịp thời hưởng chính sách.
Kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7: Trọn nghĩa tri ân, vẹn tình đồng đội
(BGĐT) - Đã thành nét đẹp truyền thống, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7 hằng năm, Công an tỉnh Bắc Giang lại tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình, thể hiện sự tri ân đối những người có công với nước cả trong và ngoài lực lượng.
Tuổi trẻ Bắc Giang tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2021), tối 24/7, Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với huyện Lục Nam tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam). 
Thanh niên, phụ nữ Báo Bắc Giang, Công an Lạng Giang tri ân người có công
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2021), Chi đoàn Báo Bắc Giang phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện Lạng Giang, Đoàn Thanh niên xã Xuân Hương tổ chức chương trình “Đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công” tại xã Xuân Hương (Lạng Giang).
Quân đoàn 2 tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công
(BGĐT) - Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2021), thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ngày 21/7, Thiếu tướng Phạm Văn Hoá, Tư lệnh Quân đoàn 2 đến thăm, tặng quà của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 2 cho các thương binh nặng, người có công đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Lạng Giang (Bắc Giang). 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...