Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khi dòng họ tự quản về an ninh trật tự

Cập nhật: 11:30 ngày 17/01/2022
(BGĐT) - Thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng công an đã chọn lựa, xây dựng nhiều dòng họ tự quản về an ninh trật tự (ANTT). Mô hình này đã góp phần giữ bình yên xóm làng. 

“Hơn một thập kỷ nay, dòng họ Phạm Đức ở thôn Tân An, xã Cương Sơn (Lục Nam) không có người nào vi phạm pháp luật. Cá nhân, gia đình của dòng họ có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của địa phương. Từ dòng họ Phạm Đức, xã có thêm một số dòng họ tự quản về ANTT khác. Nhờ vậy công việc của chúng tôi cũng nhẹ đi đôi phần”- Đại úy Phạm Văn Tuyên, Trưởng Công an xã Cương Sơn chia sẻ.

{keywords}

Công an huyện Lục Nam và xã Cương Sơn dự buổi trao đổi kinh nghiệm bảo đảm ANTT của dòng họ Phạm Đức ở thôn Tân An.

Phạm Đức là dòng họ giàu truyền thống ở địa phương. Ở thôn Tân An, hiện dòng họ có 6 chi với 39 hộ, 195 nhân khẩu. Từ đầu tháng 12/2020, Công an xã tham mưu với Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (ANTQ) xã Cương Sơn trao đổi, thống nhất chọn dòng họ Phạm Đức xây dựng mô hình "Dòng họ tự quản về ANTT”; tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã ban hành nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch và ra quyết định thành lập. 

Ngay sau đó, Hội đồng gia tộc (gồm 7 thành viên là trưởng các chi và thành viên) ban hành quy chế hoạt động. Để con em đồng lòng, dựa theo bản hương ước, Hội đồng gia tộc họp, quán triệt tới từng gia đình về chủ trương và vận động con em trong dòng họ thực hiện. Những vụ việc phát sinh được thành viên Hội đồng gia tộc tiếp nhận thông tin, tham gia hòa giải ngay từ ban đầu nên mỗi gia đình đều hòa thuận, êm ấm. 

Ông Phạm Đức Nam (SN 1957), Bí thư Chi bộ thôn Tân An nói: “Dòng họ thống nhất, nếu gia đình có mâu thuẫn mà không hòa giải được hoặc có người vi phạm pháp luật đến lần thứ 3 sẽ không được dự chạp họ. Vì thế mọi việc đều được kịp thời hóa giải, việc lớn thành nhỏ, việc nhỏ thành không”. Không những vậy, dòng họ còn duy trì khoản quỹ với vốn lưu động 50 triệu đồng cho con em vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. 

Đời sống khấm khá, mỗi khi địa phương có việc, con em dòng họ tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của. Năm 2021, các thành viên đã cung cấp 9 tin báo về ANTT, giúp lực lượng công an làm rõ một vụ trồng cây chứa chất ma túy trái phép. 29/39 hộ tự nguyện lắp camera giám sát, cung cấp thông tin cho công an khi cần.

Cũng là điển hình tự quản về ANTT của TP Bắc Giang, nhiều đời nay, dòng họ Ngô Văn ở phường Mỹ Độ không có người vi phạm pháp luật. Không chỉ vậy, dòng họ hiếu học này còn có nhiều cán bộ, lãnh đạo ở các cơ quan, ban ngành từ T.Ư đến địa phương đóng góp cho quê hương. Con cháu dòng họ Ngô Văn sinh sống ở cả 4 tổ dân phố thuộc phường Mỹ Độ với 195 hộ thành viên.

Từ năm 2020, khi Công an phường trao đổi về việc xây dựng mô hình, Hội đồng gia tộc của dòng họ thống nhất với các gia đình thành viên, xây dựng quy chế. Đầu năm, qua các chi trưởng, các thành viên được nghiên cứu và cam kết thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

{keywords}

Khi có được sự đồng hành, ủng hộ của người có uy tín trong dòng họ, việc triển khai các nội dung của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và bảo đảm ANTT ở địa phương cũng có nhiều lợi thế hơn”.

Thượng tá Thân Ngọc Khoa, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh.


Xác định mỗi gia đình là tế bào cần thiết khi xây dựng mô hình, ở mỗi dịp chạp họ vào đầu xuân mới (mùng 8 tháng Giêng), con em khắp nơi trở về nhà thờ họ để thực hiện nghi lễ tế cụ tổ của dòng họ.

Ông Ngô Văn Kế, Chủ tịch Hội đồng gia tộc Ngô Văn chia sẻ: “Mỗi năm, cũng vào ngày gặp mặt quan trọng này, Hội đồng gia tộc tổ chức chương trình đánh giá, tổng kết điều làm được, chưa làm được trong năm cũ và đề ra mục tiêu phấn đấu cho năm mới. 

Đặc biệt, dòng họ kịp thời khen thưởng, động viên thành viên dòng họ có đóng góp cho cộng đồng, xã hội; kiểm điểm những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật”.

Đến nay, theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh duy trì hơn 100 mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”. Thượng tá Thân Ngọc Khoa, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh cho biết: “Dòng họ gồm nhiều gia đình là khối cố kết, gắn bó với nhau. Hình thức gia đình mở rộng này có quan hệ huyết thống, có vai trò giúp đỡ, uốn nắn những hành vi lệch lạc, sống bao đời hòa thuận, trên bảo dưới nghe, tương thân tương ái. 

Sự phát triển của địa phương là sự hưng thịnh của các dòng họ, gia đình và ngược lại. Khi có được sự đồng hành, ủng hộ của người có uy tín trong dòng họ, việc triển khai các nội dung của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và bảo đảm ANTT ở địa phương cũng có nhiều lợi thế hơn. Từ đó vận động nguồn lực, huy động sức mạnh của mỗi thành viên, gia đình trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm”.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương củng cố hoạt động của mô hình. Lực lượng công an cơ sở phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu, vận động nguồn lực xã hội để trang bị, tạo nguồn kinh phí duy trì hoạt động. 

Định kỳ sơ kết, tổng kết để kịp thời khen thưởng, động viên, quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt quần chúng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kết nối với lực lượng công an để kịp thời giải quyết vụ việc từ khi mới phát sinh.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Nhân rộng mô hình tự quản về an ninh trật tự
(BGĐT) - Nhờ sự sáng tạo trong hoạt động, nhiều mô hình tự quản, liên kết hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, đoàn viên và nhân dân. Từ đó, hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).
Cựu chiến binh giữ an ninh trật tự
(BGĐT) - Thành lập các tổ an ninh tự quản, lắp camera, đường điện chiếu sáng, lập barie kết hợp kẻng báo động, tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội... là những mô hình hay, cách làm hiệu quả của Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp (Bắc Giang) trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).
Phát huy hiệu quả mô hình tự quản về an ninh trật tự
(BGĐT) - Công an tỉnh Bắc Giang và Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang vừa tổ chức hội nghị sơ kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021 và phổ biến, nhân rộng mô hình "Tổ tự quản bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và an toàn tài sản cơ quan". 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...