Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc

Cập nhật: 11:00 ngày 13/01/2022
(BGĐT) - Những ngày này, hàng nghìn thanh niên trong tỉnh đang háo hức chờ ngày nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Không phân biệt dân tộc, tôn giáo, những chàng trai trẻ tự hào được khoác lên mình bộ quân phục sẵn sàng lên đường bảo vệ quê hương, đất nước.

Trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi đến thăm gia đình ông Đặng Hữu Thọ, người dân tộc Dao, thôn Đồng Cao, xã Phúc Sơn (Sơn Động). Không khí đón Tết Nhâm Dần 2022 của bà con nhân dân nơi đây đã bắt đầu bởi những cây đào quanh ngõ chuẩn bị khoe sắc. 

Riêng gia đình ông Thọ có lẽ Tết này rất đặc biệt, vui hơn bởi sẽ được người thân, đoàn thể, chính quyền địa phương đến chúc mừng người con trai Đặng Phúc Vượng (sinh tháng 2/2004) đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. 

“Mặc dù là lao động chính trong nhà, thu nhập từ trồng rừng ổn định khoảng 10 triệu đồng/tháng, nhưng gia đình vẫn động viên cháu thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuổi còn trẻ, nếu Vượng được rèn luyện trong môi trường quân đội, tôi tin con mình sẽ vững vàng, trưởng thành hơn”, ông Thọ chia sẻ.

{keywords}

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự cho thanh niên TP Bắc Giang.

Đối với thanh niên Đặng Phúc Vượng, từ khi biết tin mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì niềm vui như nhân đôi, bởi đó là ước mơ từ nhỏ của bản thân. Những hình ảnh người lính cầm súng nơi biên cương hay dầm mình trong nước lũ cứu nhân dân, hỗ trợ đồng bào vùng dịch Covid-19 đã khắc sâu trong tâm trí của em. 

Theo Vượng, thực hiện nghĩa vụ quân sự là bổn phận của một thanh niên với Tổ quốc, thêm nữa, quân đội sẽ là nơi em học được sự chín chắn, tự tin hơn khi đứng trước sự lựa chọn cho tương lai.

Được biết, gần như năm nào số lượng thanh niên đăng ký nhập ngũ ở xã Phúc Sơn cũng vượt chỉ tiêu được giao. Năm nay, xã được cấp trên giao tuyển 8 công dân nhập ngũ. Công việc lựa chọn thanh niên đủ tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự đã được địa phương hoàn tất, những chàng trai trẻ của xã đang háo hức, sẵn sàng chờ đón ngày được khoác lên mình bộ quân phục.

Rời vùng cao Sơn Động, chúng tôi xuôi về TP Bắc Giang, không khí tuyển quân tại đây đang rất sôi động. Năm nay, TP Bắc Giang được giao 151 chỉ tiêu tham gia nghĩa vụ quân sự. Qua thực hiện sơ tuyển và khám tuyển đã có hơn 200 thanh niên trúng tuyển. Trong đó, có gần 60 thanh niên viết đơn tình nguyện, nhiều công dân có trình độ đại học và cao đẳng. 

Em Tăng Quang Linh (SN 1998), thôn Đọ, xã Tân Tiến, tốt nghiệp đại học năm 2020, mặc dù đã có công việc ổn định tại Tập đoàn FPT nhưng Linh vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. 

Em Linh tâm sự: “Khi biết tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, mọi người trong gia đình đều ủng hộ vì đó là mơ ước từ nhỏ của tôi. Với những kiến thức được tích lũy, tôi mong góp một phần nhỏ bé của mình xây dựng quân đội ngày càng chính quy, hiện đại. Và môi trường quân đội là nơi rất tốt để bản thân rèn luyện ý chí, bản lĩnh và sức khỏe”.

Cùng với Linh, nhiều thanh niên trên địa bàn TP Bắc Giang cũng viết đơn tình nguyện như em Nguyễn Hữu Huy (SN 1999), tổ dân phố Hà Vị 1, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên; em Nguyễn Văn Lực (SN 2000), tổ dân phố Mai Dẫu, phường Đa Mai cũng vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Giang… 

Thượng tá Đỗ Hồng Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Bắc Giang cho biết: Để tuyển chọn những thanh niên ưu tú, có trình độ học vấn cao, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống cách mạng quê hương cho thế hệ trẻ để khơi dậy lòng yêu nước, ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thường xuyên rà soát, bổ sung nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ; tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; tổ chức bình cử và thâm nhập “3 gặp, 4 biết”... Nhờ đó, chất lượng thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao. Đặc biệt, số thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng viết đơn tình nguyện nhập ngũ tăng gần gấp đôi so với năm 2021.

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang được giao tuyển chọn và gọi 2.700 thanh niên nhập ngũ. Năm nay, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh tiếp tục ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nhập ngũ. Công tác tuyển quân tiếp tục được thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước, chú trọng nâng cao chất lượng. 

Hiện tại, các thanh niên trúng tuyển trong tỉnh đã sẵn sàng nhập ngũ. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thành phố đã thực hiện các phương án bảo đảm sức khỏe, an toàn cho công dân trúng tuyển theo hướng dẫn của cấp trên.

Theo đó, từ nay đến ngày lễ giao nhận quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện quản lý công dân về thông tin, con người; bảo đảm tiêm đủ ít nhất hai mũi vắc-xin phòng Covid-19 và trước 2 ngày nhập ngũ tổ chức xét nghiệm PCR. Nếu phát hiện công dân bị nhiễm bệnh Covid-19 tại địa phương thì tổ chức cách ly y tế và thay thế bằng lực lượng dự phòng.

Cùng với các biện pháp bảo đảm sức khỏe cho công dân, trong những ngày đầu năm mới, các địa phương thực hiện các hoạt động tặng quà, giáo dục truyền thống với các thanh niên chuẩn bị lên đường bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động nghĩa tình đó sẽ tiếp thêm sức mạnh để các thanh niên vững tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Bài, ảnh: Trung Anh

Tuyển quân năm 2022: Xử lý kịp thời, triệt để những biểu hiện, hành vi tiêu cực
(BGĐT) - Ngày 22/10, tại Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021. 
Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh kiểm tra công tác phối hợp tuyển quân tại Bắc Giang
(BGĐT) - Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh do Thượng tá Chu Xuân Trọng, Trưởng Ban Quân lực làm Trưởng đoàn vừa thực hiện kiểm tra công tác phối hợp tuyển quân tại Ban CHQS huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).
Hiệp đồng chặt chẽ, nâng cao chất lượng tuyển quân
(BGĐT) - Phát huy truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.  

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...