Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Cập nhật: 11:08 ngày 06/01/2022
(BGĐT) - Do triển khai nhiều biện pháp nên sau hơn một năm thực hiện Luật Lực lượng dự bị động viên (DBĐV), nhận thức về công tác này của các cấp, ngành, địa phương và nhân dân nâng lên. Qua đó tạo chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm của cán bộ, quân nhân dự bị đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Lực lượng DBĐV nên ngay sau khi luật có hiệu lực, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc. 

Bộ CHQS tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản của Luật để nhân dân, quân nhân dự bị (QNDB) hiểu và chấp hành. Bộ CHQS tỉnh chủ động biên soạn nội dung rút gọn những lưu ý và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Luật, tạo sự thống nhất về nhận thức. Từ đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Luật với những cách làm sáng tạo, phù hợp thực tiễn.

{keywords}

Thực hiện Luật Lực lượng DBĐV, các chế độ, chính sách đối với quân nhân dự bị được nâng lên giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm làm nhiệm vụ.

Khảo sát tại Ban CHQS huyện Hiệp Hòa nhận thấy, tại các buổi sinh hoạt và huấn luyện DBĐV đã kết hợp tuyên truyền những nội dung chính của luật, đồng thời trao đổi nắm bắt tư tưởng của QNDB. Vậy nên các cán bộ, chiến sĩ DBĐV là những công nhân, nông dân hay lao động tự do nhưng khi nhận lệnh, mọi người đều thu xếp công việc lên đường thực hiện nhiệm vụ. 

Anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Ngọc Tân, xã Ngọc Sơn (đang làm việc tại Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Khu công nghiệp Đình Trám) cho biết: “Từ khi Luật có hiệu lực, chúng tôi đã được giáo dục, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như sinh hoạt hằng tuần, tháng tại đơn vị hay thông qua hệ thống truyền thanh địa phương. Luật mới giúp chúng tôi yên tâm khi được huy động thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như Điều 40 của Luật quy định cụ thể về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức nơi QNDB đang lao động, học tập, làm việc. 

Do đó chúng tôi được tạo điều kiện tạm dừng công việc để tham gia huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu. Kết thúc nhiệm vụ trở về được đơn vị, doanh nghiệp sắp xếp việc làm ổn định, bảo đảm chế độ lương như trước khi tham gia huấn luyện”.Hay đối với QNDB Hà Văn Long, thôn Sơn Giao, xã Ngọc Tân, mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng khi được huy động tham gia huấn luyện diễn tập anh được gia đình động viên, sắp xếp công việc để lên đường làm nhiệm vụ. 

Chị Lưu Thị Thời (vợ anh Long) cho biết: “Các con còn nhỏ, bố mẹ tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng khi có lệnh động viên, gia đình tôi luôn tạo mọi điều kiện để anh Long nhận nhiệm vụ. Đó cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người”. Nhờ những quy định rõ, cụ thể trong Luật như: Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân, chế độ, chính sách, ngân sách bảo đảm cho xây dựng và huy động lực lượng DBĐV; thẩm định và phê chuẩn; điều chỉnh kế hoạch xây dựng, huy động và tiếp nhận lực lượng DBĐV; bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, tài chính trong xây dựng lực lượng DBĐV… đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc để xây dựng, huy động và tiếp nhận lực lượng DBĐV trên thực tiễn.

Qua đó đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội trong thời bình, khôi phục lực lượng khi có tình huống. Theo đại diện cơ quan quân sự một số địa phương, Luật Lực lượng DBĐV có nhiều chế tài hợp lý để cơ quan quân sự thuận tiện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức huy động QNDB và phương tiện kỹ thuật dự bị tham gia thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Điển hình như đợt diễn tập phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn cấp huyện vừa qua, nhờ những quy định rõ ràng trong Luật Lực lượng DBĐV nên địa phương nhanh chóng huy động số lượng lớn QNDB tham gia”. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đều đồng thuận và khẳng định đây là cơ sở pháp lý quan trọng để địa phương bảo đảm nguồn ngân sách phục vụ hoạt động của lực lượng DBĐV như: Tiền lương, phụ cấp trách nhiệm, trợ cấp đối với gia đình QNDB khi huy động tham gia thực hiện nhiệm vụ, các chế độ dịp lễ, Tết…

Theo Đại tá Dương Văn Đoàn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, để tiếp tục xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, lực lượng DBĐV hùng hậu, có sức chiến đấu cao, Bộ CHQS tỉnh cùng các đơn vị trực thuộc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong xây dựng lực lượng DBĐV.

Tiếp tục coi trọng công tác giáo dục, tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và QNDB nhận thức đầy đủ, đúng đắn quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân. Tập trung xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Trung Anh

Quân đoàn 2 triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2022
(BGĐT) - Năm 2021, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt, triển khai nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của trên; chỉ đạo triển khai hoàn thành toàn diện nhiều nhiệm vụ. Đó là nội dung được nhấn mạnh trong Hội nghị tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 do Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 tổ chức vào ngày 29/12.
Nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương cho cán bộ, chỉ huy
(BGĐT) - Ngày 27/12, tại Trung đoàn 831, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang khai giảng lớp tập huấn cho 121 cán bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Đoàn công tác Quân khu 1 kiểm tra nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại Bắc Giang
(BGĐT) - Bộ Tư lệnh Quân khu 1 vừa tổ chức đoàn kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương tại Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang. Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1 làm Trưởng đoàn.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...