Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân

Cập nhật: 07:44 ngày 30/12/2021
(BGĐT) - Các đồng chí đảng viên trong lực lượng dân quân trở thành nòng cốt, chiến sĩ tiên phong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng cũng như các phong trào, cuộc vận động khác tại địa phương. Hiểu rõ điều đó, các cấp ủy đảng đã có nhiều cách làm, biện pháp để nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng này.

Tìm hiểu ở huyện Yên Dũng, địa phương có gần 370 đảng viên trong lực lượng dân quân, chiếm 23,1% so với tổng số dân quân của toàn huyện. Những đồng chí này đều không quản ngại gian khó, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nổi bật nhất trong thời gian vừa qua là tham gia hội thi, hội thao, diễn tập; phòng, chống dịch Covid-19; chữa cháy rừng…Từ đầu năm đến nay, huyện Yên Dũng kết nạp 30 đảng viên trong lực lượng dân quân, vượt 20% kế hoạch đề ra. Để có kết quả này, Đảng ủy Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác tham mưu giúp BTV Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn lựa chọn những thanh niên có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng, có trình độ học vấn đưa vào lực lượng dân quân. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, mục đích, ý nghĩa, cơ hội để phát triển bản thân khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

{keywords}

Lực lượng dân quân thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) phối hợp với công an kiểm tra, nắm tình hình an ninh trên địa bàn.

Khảo sát ở xã Tiền Phong, hiện có 62 dân quân. Theo Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lương Văn Điển, để tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng này, Ban CHQS xã chủ động tham mưu, phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động, phong trào như xây dựng NTM, bảo đảm an ninh trật tự, diễn tập, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai… Từ đó, huy động lực lượng dân quân tham gia, sẵn sàng giao việc khó, việc mới, tạo điều kiện cho chiến sĩ phấn đấu, luyện rèn, vượt qua thử thách. Nhiều đồng chí trở thành điểm sáng, được giới thiệu cho cấp ủy đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp đảng. Năm 2021, Đảng ủy xã kết nạp 2 đồng chí đảng viên trong lực lượng dân quân, nâng tổng số đảng viên trong lực lượng này là 15 đồng chí. Đồng chí Thân Văn Thước, Bí thư Đảng ủy xã Tiền Phong, Chính trị viên Ban CHQS xã nhấn mạnh, làm tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân nói riêng sẽ tạo điều kiện để bổ sung nguồn cán bộ kế cận cho địa phương, đơn vị.

Vừa được kết nạp vào Đảng, đồng chí Thân Văn Cương ở thôn An Thịnh, xã Tiền Phong đang là Trung đội trưởng Trung đội cơ động cho biết: “Sau khi được kết nạp vào Đảng, tôi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn. Tôi xác định trách nhiệm nặng nề hơn, vì thế bản thân tự nhủ phải nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong công tác để góp phần xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương”. Nhiều tháng nay, đồng chí Cương cùng các đồng chí dân quân, công an, y tế của xã trực, kiểm soát phương tiện ra vào địa phương, bảo đảm phòng, chống dịch. Dịp cuối tuần, lượng xe ở các tỉnh ngoài ra vào nhiều (300 đến 400 lượt), các cán bộ, chiến sĩ ở đây quyết tâm không để sót lọt trường hợp nào không được khai báo y tế. Mới đây, khi đang trực chốt, đồng chí Cương phối hợp ngăn ngừa một nhóm thanh niên ẩu đả, kịp thời giao cho Công an xã giải quyết.

Bám sát các chủ trương, đề án của trên về phát triển, nâng chất lượng dân quân tự vệ nói chung, nâng tỷ lệ đảng viên là dân quân nói riêng, Ban CHQS các huyện, TP đã chủ động tham mưu cho BTV Huyện ủy, Thành ủy ban hành nhiều văn bản, đề án, trong đó xác định rõ chỉ tiêu, tỷ lệ kết nạp đảng viên trong dân quân. Thượng tá Nguyễn Văn Tĩnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tân Yên cho hay, theo hướng dẫn của trên, hằng năm, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện đề ra chỉ tiêu phát triển từ 2 đến 4 đảng viên trong lực lượng dân quân, bảo đảm từ cấp tiểu đội đến trung đội đều có đảng viên làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phối hợp nắm tâm tư, nguyện vọng, bố trí sắp xếp vị trí công việc phù hợp với năng lực, sở trường. Hiện đảng viên trong lực lượng dân quân toàn huyện chiếm tỷ lệ 19,6%. Đội ngũ này là nòng cốt góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại địa phương, đơn vị.

Toàn tỉnh có tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân đạt 17,48%. Đội ngũ này là nòng cốt góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại địa phương, đơn vị.

Đơn cử như ở thị trấn Nhã Nam (Tân Yên), địa phương có tỷ lệ đảng viên trong dân quân chiếm tới 70%, cao hơn năm 2020 gần 10%. Đồng chí Dương Văn Thông, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn giới thiệu với chúng tôi nhiều điển hình như đảng viên Nguyễn Hồng Lực, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Cầu Thượng; đảng viên Phạm Anh Tuấn, Tổ đội trưởng tổ dân phố Lao Động…Trong phòng, chống dịch Covid-19, thiên tai, bảo đảm an ninh trật tự, họ đều là những người tiên phong, đi đầu, được cấp ủy ghi nhận, nhân dân yêu mến.

Thượng tá Hòa Quang Hoản, Trưởng Ban Dân quân tự vệ Bộ CHQS tỉnh cho biết, thực tế, ở một vài địa phương, việc chủ động tạo nguồn kết nạp đảng viên trong dân quân vẫn còn khó khăn. Nguyên nhân do lực lượng dân quân biến động, không đủ tiêu chuẩn kết nạp. Thời gian tới, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh tiếp tục đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý chí, mong muốn trở thành đảng viên của lực lượng dân quân; quan tâm đưa dân quân tham gia nhiều phong trào, phần việc tại địa phương để từ đó kịp thời phát hiện quần chúng ưu tú.

Bài, ảnh: Mạc Yến

Quân đoàn 2 triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2022
(BGĐT) - Năm 2021, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt, triển khai nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của trên; chỉ đạo triển khai hoàn thành toàn diện nhiều nhiệm vụ. Đó là nội dung được nhấn mạnh trong Hội nghị tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 do Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 tổ chức vào ngày 29/12.
TP Bắc Giang: Xây dựng thế trận quốc phòng vững chắc từ cơ sở
(BGĐT) - Những năm qua, Ðảng ủy, Ban CHQS TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã huy động mọi nguồn lực nhằm xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở.
Nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương cho cán bộ, chỉ huy
(BGĐT) - Ngày 27/12, tại Trung đoàn 831, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang khai giảng lớp tập huấn cho 121 cán bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...