Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự: Chặt chẽ từng khâu

Cập nhật: 15:41 ngày 07/01/2021
(BGĐT) - Năm 2021, Chính phủ giao tỉnh Bắc Giang tuyển chọn và gọi 2.700 công dân nhập ngũ. Để bảo đảm chất lượng tuyển quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước trong khám tuyển với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”.

Những ngày cuối năm 2020, tại Ban CHQS huyện Tân Yên, hơn một nghìn thanh niên từ 22 xã, thị trấn đã có mặt rất sớm để khám sức khỏe NVQS. Đặc biệt, có nhiều thanh niên đang làm việc xa nhà cũng kịp thời có mặt. Các thanh niên đều thể hiện rõ tinh thần hăng hái, chấp hành nghiêm lệnh gọi khám tuyển và sẵn sàng nhập ngũ nếu đủ điều kiện. 

Vừa thực hiện xong việc khám tuyển và biết mình đạt sức khỏe loại 1, anh Giáp Xuân Hiệp (SN 2002), thôn Nguộn A, xã Cao Xá vui mừng chia sẻ: “Được khoác trên mình bộ quân phục người lính là mơ ước của tôi nên khi gia đình báo tin có lệnh gọi khám sức khỏe NVQS, mặc dù đang lao động xa nhà, tôi vẫn nhanh chóng thu xếp công việc để trở về địa phương đúng thời gian theo lệnh”.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh) và Ban CHQS huyện Tân Yên giám sát chặt chẽ các khâu khám tuyển NVQS tại huyện.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tĩnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tân Yên, việc khám tuyển được Hội đồng NVQS huyện thực hiện đúng quy định, không có trường hợp chống lệnh. 

Trong quá trình khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các lực lượng thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, trong khám mắt đã sử dụng máy đo tật khúc xạ bảo đảm cho việc đo mắt đạt tỷ lệ chính xác tuyệt đối. Cùng với đó là việc kiểm tra, giám sát quy trình xét nghiệm nước tiểu và lấy máu được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

Cùng với các địa phương khác, Hội đồng NVQS TP Bắc Giang đã có những phương pháp sáng tạo, hiệu quả như phân công cán bộ, tăng cường các y, bác sĩ, thiết bị chuyên khoa; thực hiện lưu khám, theo dõi, giám sát những trường hợp có nghi vấn về sức khỏe, bảo đảm khách quan, hạn chế những trường hợp dùng thủ thuật để làm sai lệch kết quả. 

Những năm trước đây, Hội đồng NVQS các xã, phường thường chọn công dân theo chỉ tiêu lên khám tuyển nên dẫn đến sót lọt các đối tượng có sức khỏe tốt. Để bảo đảm công bằng, Hội đồng NVQS TP Bắc Giang đã phát lệnh và gọi khám tuyển 100% công dân tại các xã, phường đã qua sơ tuyển. 

Trong quá trình khám tuyển, các bác sĩ đã khám kỹ từng đối tượng, công tác khám tuyển được thực hiện khách quan, khoa học, đủ các khâu, các bước theo quy định. Sau hai tuần thực hiện khám tuyển, Hội đồng NVQS TP Bắc Giang thực hiện khám tuyển quân sự cho hơn 600 thanh niên, trong đó có gần 300 thanh niên đạt tiêu chuẩn sức khỏe. 

Hầu hết các thanh niên có tư tưởng ổn định, xác định tốt nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc, chấp hành nghiêm lệnh khám tuyển nhằm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2021, tỉnh Bắc Giang được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 2.700 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự. Thời gian giao nhận quân dự kiến từ ngày 1 đến ngày 3/3/2021. 

Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu, chất lượng công tác tuyển quân, các huyện, TP đã quán triệt và tập trung triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, quyết định của UBND tỉnh về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, việc ban hành quy chế phối hợp trong thực hiện công tác này, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Đến nay, Hội đồng NVQS các huyện, TP đã hoàn thành khám tuyển NVQS cho hơn 16 nghìn thanh niên đủ điều kiện đợt sơ tuyển. Qua khám tuyển, có gần 5 nghìn thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2, 3 sẵn sàng lên đường nhập ngũ. 

Đến nay, Hội đồng NVQS các huyện, TP đã hoàn thành khám tuyển NVQS cho hơn 16 nghìn thanh niên đủ điều kiện đợt sơ tuyển. Qua khám tuyển, có gần 5 nghìn thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2, 3 sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Để đạt được kết quả trên, Hội đồng NVQS các huyện, TP trong tỉnh đã tập trung ưu tiên bảo đảm đủ lực lượng, phương tiện cho các hội đồng khám sức khỏe NVQS. Đồng thời giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm của cán bộ, nhân viên hội đồng khám sức khỏe trong suốt quá trình thực hiện khám, kết luận sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ. 

Cùng với đó, các địa phương tăng cường tuyên truyền Luật NVQS, giáo dục ý thức trách nhiệm của công dân về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp chống lệnh khám sức khỏe. Nhờ vậy, các đối tượng được tuyển chọn đều là những thanh niên ưu tú tại địa phương.

Anh Nguyễn Ngọc Khánh (SN 1998), tổ dân phố Đông Giang, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) cho biết: “Được địa phương tuyên truyền về Luật NVQS nên vừa tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi đã tình nguyện nhập ngũ bởi đó là niềm vinh dự, nghĩa vụ thiêng liêng của một công dân đối với Tổ quốc”.

Theo Đại tá Dương Văn Đoàn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, công tác sơ tuyển, khám tuyển cho thanh niên đến tuổi nhập ngũ năm 2021 được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định và bảo đảm chất lượng. 

Thời gian tới, các địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt việc hoàn chỉnh hồ sơ, phát lệnh gọi nhập ngũ; tăng cường các biện pháp quản lý thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, phối hợp với các đơn vị nhận quân để giao quân đủ chỉ tiêu, nhanh gọn và an toàn tuyệt đối về mọi mặt. 

Hữu Trình

Xử lý việc cố tình xăm hình để trốn nghĩa vụ quân sự
Cơ quan quân sự địa phương phối hợp với lực lượng công an cùng cấp và hội đồng khám sức khỏe sẽ xem xét, phân loại tính chất từng hình xăm.
Bắc Giang: Gần 1.500 công dân khám tuyển nghĩa vụ quân sự
(BGĐT) - Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đang tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 đối với thanh niên từ 18 đến hết 27 tuổi được nhận lệnh khám tuyển.
Lữ đoàn Pháo binh 164 (Quân đoàn 2) tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương
(BGĐT)- Ngày 13-1, Lữ đoàn Pháo binh 164 (Quân đoàn 2) tổ chức lễ tiễn 116 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ năm 2020. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...