Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Ứng dụng sáng kiến, nâng hiệu quả huấn luyện

Cập nhật: 11:45 ngày 06/03/2020
(BGĐT) - Mùa huấn luyện năm 2020, các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang đã có nhiều sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện. Các sáng kiến, cải tiến đều sát thực tế, góp phần tích cực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện.

Sử dụng công nghệ mới

Thực hiện Nghị quyết 791-NQ/QUTW ngày 30/12/2012 của Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo công tác khoa học, công nghệ và môi trường trong Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh đã tích cực chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tham gia phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ. Trong hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ năm 2020, qua tuyển chọn có 143 sáng kiến của 16 đầu mối trực thuộc Bộ CHQS tỉnh được trưng bày.

{keywords}

Sáng kiến "Giá nâng, hạ bia cơ động" của Ban CHQS huyện Hiệp Hoà được trưng bày tại Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ năm 2020.

Tham quan khu trưng bày, chúng tôi được giới thiệu nhiều sáng kiến ứng dụng công nghệ mới. Điển hình như sáng kiến “Ứng dụng pin năng lượng mặt trời nạp nguồn cho thiết bị thông tin” của Thiếu úy Thân Văn Phương, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh). Theo Thiếu úy Phương, sáng kiến này bắt nguồn từ thực tiễn hành quân dài ngày, đơn vị thường bị thiếu nguồn điện 220V nạp cho thiết bị thông tin, do đó bộ đội phải đi xa để nạp. Khi thiết bị được sử dụng pin năng lượng mặt trời, khó khăn này được khắc phục, có ánh sáng và bộ nạp, nguồn điện được bảo đảm tại mọi vị trí cơ động. Thiết bị này nhỏ, gọn chỉ gồm: Bảng pin năng lượng mặt trời, ắc quy, bộ chuyển đổi nguồn điện, thiết bị đấu nối. Các linh kiện chế tạo hiện được bán nhiều trên thị trường, dễ tìm mua với giá khoảng 2 triệu đồng.

Cách đó không xa là nơi trưng bày sáng kiến “Thiết bị báo bia trực tuyến” của Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Quang Mạnh, Ban CHQS huyện Yên Thế. Anh Mạnh cho biết: “Trước đây, việc báo bia bắn đạn thật mất nhiều thời gian, phải sử dụng ít nhất 3 người và công cụ để thực hiện nhiệm vụ trong một bài bắn. Việc báo bia qua nhiều khâu có thể ảnh hưởng đến độ chính xác, kết quả bắn. Với sáng kiến này, sử dụng camera mini và hệ thống wifi, việc báo bia giảm thời gian, nhân lực và có độ chính xác tuyệt đối (ngay lập tức có thể xem trên hệ thống máy tính). Không chỉ vậy, sản phẩm còn có kết cấu nhẹ, dễ cơ động trong huấn luyện dã ngoại”.

Đây chỉ là 2 trong số hàng chục sáng kiến, cải tiến mô hình được bộ đội ứng dụng những công nghệ mới, hiện đại. Qua đánh giá của Ban Giám khảo Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ năm 2020, các sáng kiến, cải tiến cấp tỉnh được trưng bày đều đã được lựa chọn kỹ từ cơ sở, xuất phát từ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn nên có thể ứng dụng trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Tạo điều kiện cho bộ đội sáng tạo

Theo Đại tá Nguyễn Văn Quảng, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho các đối tượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, mùa huấn luyện năm nay, Bộ CHQS tỉnh phát động sâu rộng phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ huấn luyện. Hưởng ứng phong trào, từ các mô hình học cụ sẵn có, cán bộ, chiến sĩ đã quan tâm nghiên cứu, cải tiến cho phù hợp hơn với điều kiện huấn luyện, đối tượng, địa hình và khả năng cơ động của LLVT địa phương.

Tìm hiểu được biết, do yêu cầu của công tác bảo đảm huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ngày càng cao, trong khi điều kiện vật tư, kinh phí có hạn. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị luôn tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, thử nghiệm, đưa ra sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn. Nhiều đầu mối còn thực hiện việc giao khoán nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ cho từng đơn vị trực thuộc, qua đó huy động sự vào cuộc của cả LLVT địa phương. Trước khi bước vào huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh và các huyện, TP đã tổ chức trưng bày, chấm điểm lựa chọn sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ để dự thi cấp trên.

Để nhân rộng phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh gắn phong trào với trách nhiệm người đứng đầu thông qua đánh giá chấm điểm. Đồng thời, kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có ý tưởng hay, cách làm tốt, sản phẩm hiệu quả. Nhân rộng những sáng kiến cải tiến mô hình học cụ dễ chế tạo, dễ áp dụng và có hiệu quả cao. Hằng năm tổ chức các hội thi sáng kiến gắn với từng ngành, lĩnh vực cụ thể để tạo sân chơi cho cán bộ, chiến sĩ. Gắn hoạt động sáng kiến cải tiến kỹ thuật, khoa học với phong trào thi đua Quyết thắng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang: Trao 7 giải A tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện năm 2020
(BGĐT) – Ngày 5/3, tại TP Bắc Giang, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ tổng kết, trao giải Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện năm 2020.
Quân khu 1 kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện tại Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 18-2, đoàn công tác của Quân khu 1 do Đại tá Đỗ Đại Phong, Phó Tham mưu trưởng làm trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2020 tại cơ quan Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang và một số đơn vị trực thuộc.
Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang vào mùa huấn luyện: Tập trung vào khâu yếu
(BGĐT) - Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện năm 2020, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang tích cực làm công tác chuẩn bị, sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện bảo đảm phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...